Thị trường

Xuất khẩu Nga giảm mạnh

12/04/2022, 18:02

Kim ngạch xuất khẩu sang Nga trong tháng 3 chỉ đạt gần 47 triệu USD, bằng 14% so với tháng 1/2022, bằng 26% so với tháng 2/2022.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan. So với năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 cũng chỉ bằng 16%.

Theo đó, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này giảm sâu, từ mức hàng chục triệu USD/tháng, về chỉ còn vài triệu USD.

Cụ thể, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 2 là điện thoại và linh kiện, với kim ngạch 42 triệu USD nhưng tháng 3 chỉ đạt gần 5 triệu USD.

img

Nga và Ukraine là hai trong số 20 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tính theo giá trị. Thời gian qua, nhiều đơn hàng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam phải quay đầu vì rủi ro về giao dịch ngân hàng

Tương tự, nhóm hàng máy móc thiết bị và phụ tùng giảm từ mức 27,7 triệu USD trong tháng 2 về mức 4,7 triệu USD.

Nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng giảm còn 4,3 triệu USD, chỉ bằng 17% so với tháng 2.

Kim ngạch xuất khẩu sang Ukraine trong tháng 3 cũng giảm mạnh. Từ 12,9 triệu USD trong tháng 2, xuống còn khoảng 1,4 triệu USD - giảm gần 10 lần.

Tổng cục Hải quan đánh giá, sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, nhiều lô hàng xuất khẩu của Việt Nam không thể đưa vào Nga, Ukraine và một số quốc gia Đông Âu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công thương) nhấn mạnh: Nếu xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài, chắc chắn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại song phương giữa Việt Nam và hai nước trên.

Bởi, cuộc xung đột này chính là một trong những nguyên nhân chính làm tăng giá trên thị trường của một số mặt hàng nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ sản xuất, tiêu dùng như khí đốt - dầu mỏ, lúa mỳ, nhôm, nickel, ngô… do thị phần sản xuất và xuất khẩu của các nước trên rất lớn.

Trong khi, Việt Nam là nước có độ mở kinh tế rất cao, hội nhập rất sâu vào kinh tế toàn cầu.

“Vì vậy, sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi những biến động thị trường tới tăng trưởng, phát triển kinh tế, hợp tác kinh tế thương mại, cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa”, vị lãnh đạo cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.