Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm sâu, tăng mạnh ở các thị trường lớn

07/07/2020 20:10

Trong khi rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm sâu thì các thị trường lớn khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan... tăng mạnh.

Xuất khẩu vải thiều sang các nước lớn tăng mạnh, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sau dịch...

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), tính từ đầu năm đến hết tháng 6, xuất khẩu rau quả đạt 1,79 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, trừ thị trường Trung Quốc giảm mạnh (đạt 906,1 triệu USD, giảm 29,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019 là 1,3 tỷ USD), hầu hết các thị trường đều có giá trị xuất khẩu tăng như: Thái Lan đạt 68 triệu USD (tăng 233,4%); Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD (tăng 21,8%); Hoa Kỳ đạt 62 triệu USD (tăng 6,1%); Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD (tăng 15,5%); Hà Lan đạt 34 triệu USD (tăng 9%)…

Tuy nhiên Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm với 60,4% thị phần. Tính chung, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 6/2020 ước đạt 107 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 6 tháng đầu năm đạt 583 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước thực tế xuất nhập khẩu đang có xu hướng thay đổi thị trường, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá, điểm đáng chú ý là xuất khẩu có nhiều tín hiệu khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Điển hình như việc chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc; Quả vải của Hải Dương và Bắc Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ; Thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; Nhãn Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới...

Cùng với đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 tới được nhìn nhận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu...

Ngọc Diệp