Xã hội

Xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó vì dịch Corona, Thủ tướng chỉ đạo nóng

05/02/2020, 17:24

Thủ tướng vừa chỉ đạo nóng các bộ, ngành địa phương tháo gỡ cho hoạt động xuất nhập khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó vì dịch do virus Corona.

img
Thủ tướng vừa chỉ đạo nóng các bộ, ngành địa phương tháo gỡ cho hoạt động xuất nhập khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó vì dịch do virus Corona.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc gửi các bộ: Công thương, Y tế, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Tài chính và UBND các tỉnh, TP, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là hoạt động này tiếp tục thực hiện theo quy định; Bảo đảm công tác phòng chống dịch, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn bản cũng nêu rõ: Người điều khiển phương tiện vận chuyển, chở hàng hoá (không có hành khách) qua biên giới, tổ bay, thuỷ thủ đoàn từ vùng có dịch được xuất nhập cảnh qua biên giới (gồm cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia, đường bộ, đường biên, đường sắt, đường hàng không) nhưng phải được áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt; Chỉ được đi đến điểm giao nhận hàng hoá, điểm cách ly tại khu vực cửa khẩu, không được phép đi sâu vào trong nội địa; Đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

img
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vừa qua gặp khó vì mối lo dịch do virus Corona Vũ Hán (nCoV). Tính chung các tỉnh biên giới phía Bắc, có trên 7.000 tấn thanh long đang chờ xuất sang Trung Quốc. Ảnh: Mai Thắng

Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona Vũ Hán (nCoV), xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc gặp khó, nhiều mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu... có nguy cơ bị “đổ bỏ” vì không có đầu ra.

Đơn cử như tại cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, có khoảng 200 container, tương đương trên 3.000 tấn thanh long đang chờ xuất khẩu. Một số quả thanh long đã xuống màu, chuẩn bị hỏng. Bếp dã chiến của anh em tài xế được dựng lên ngay sau các thùng xe, giữa mùa đông giá rét.

Tính chung các tỉnh biên giới phía Bắc, có trên 7.000 tấn thanh long đang chờ xuất sang Trung Quốc.

img
Tại cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai, một số quả thanh long đã xuống màu, chuẩn bị hỏng. Ảnh Mai Thắng

Để tháo gỡ cho hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới, chiều nay, 5/2 tỉnh Lạng Sơn đã có hướng dẫn: Khi xe chở hàng từ Trung Quốc qua, các lái xe, chủ hàng (nếu có) sẽ được kiểm tra y tế trước khi làm thủ tục thông quan. Sau đó xe hàng được hướng dẫn di chuyển đến khu vực tập kết riêng, lái xe và chủ hàng chỉ được ở trong khu cách ly cho đến khi thực hiện xong việc xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ quay trở lại phía Trung Quốc.

Xe hàng xuất khẩu từ Việt Nam qua Trung Quốc sẽ được điều khiển bằng tổ lái xe chuyên dụng, được kiểm tra chặt chẽ về y tế, khi hoàn thành việc xuất nhập khẩu hàng hóa quay trở lại Việt Nam sẽ tiếp tục được kiểm tra y tế và cách ly ngay tại cửa khẩu.

img
Bếp dã chiến của anh em tài xế chở nông sản chờ xuất khẩu quan Trung Quốc được dựng lên ngay sau các thùng xe, giữa mùa đông giá rét. Ảnh: Mai Thắng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.