Hạ tầng

Xúc động cây “Cầu Ông Bình” nối nhịp đôi bờ sông Ô Lâu ở Huế

09/05/2022, 09:34
image

Gần tuần lễ sau khi đưa vào khai thác, “Cầu Ông Bình” mang tên cố chủ tịch UBND huyện Phong Điền (T.T-Huế) hi sinh ở Rào Trăng gây xúc động.

Cây cầu này còn có tên cầu Huỳnh Liên - Vân Trạch Hòa bắc qua sông Ô Lâu tại Km 35+200 là một trong những công trình thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), vừa được tổ chức bàn giao và chính thức đưa vào sử dụng từ đầu ngày 5/5 trong niềm vui phấn khởi của người dân đôi bờ sông nơi đây.

Công trình có tổng số vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, cầu dài hơn 125m, rộng 3,5m, nối thôn Vân Trạch Hoà, xã Phong Thu với tổ dân phố Vĩnh Nguyên và Huỳnh Liên, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

img

Cầu Huỳnh Liên - Vân Trạch Hòa có chiều dài hơn 125m, chiều rộng 3,5m gồm 5 nhịp, nhịp chính giữa cầu được đầu tư mở rộng, phía 2 bên cầu lắp đặt hệ thống biển báo và đèn cảnh báo đường thủy ban đêm...

Công trình cầu bắc qua sông Ô Lâu này do Công ty CP Tổng công ty Công trình Đường sắt thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học kỹ thuật Giao thông đô thị và Ban QLDA4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) là đơn vị đại diện chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND xã Phong Thu cho biết, trước đây người dân nơi đây muốn qua lại đôi bờ phải chạy xe đường vòng hoặc đi đò qua sông rất nguy hiểm. Công trình cầu LRAM này được nhà nước quan tâm đầu tư, vừa chính thức đưa vào sử dụng bà con vô cùng phấn khởi.

Đặc biệt, cùng với công trình cầu giao thông này, đoạn tuyến đường phía Nam cầu cũng đã được UBND huyện giao cho UBND thị trấn Phong Điền đầu tư đang gấp rút triển khai để hoàn thành khớp nối với con đường tỉnh lộ sẽ tăng kết nối, giúp bà con thuận lợi hơn trong đi lại, phát triển kinh tế.

Công trình cầu Huỳnh Liên - Vân Trạch Hòa được khởi công vào tháng 6/2020 và hoàn thành sau hơn 1 năm thi công.

Đáng chú ý, ngoài tên chính thức là cầu Huỳnh Liên – Vân Trạch Hòa, cây cầu LRAMP này còn được gắn thêm tên “Cầu Ông Bình”, tên của liệt sỹ Nguyễn Văn Bình, nguyên Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, hy sinh trên đường cứu hộ, cứu nạn 17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền hồi tháng 10/2020) khiến nhiều người xúc động.

Ông Hoàng Văn Châu (Ban QLDA4), đại diện chủ đầu tư cho biết, đây là cây cầu mà ông Bình rất tâm huyết và dành nhiều công sức trong quá trình đề xuất xây dựng một công trình để phục vụ việc lưu thông qua lại cho người dân giữa hai bờ sông Ô Lâu.

img

Cầu Huỳnh Liên - Vân Trạch Hòa thuộc dự án LRAMP còn được gọi với cái tên thân thương “Cầu Ông Bình”

“Thời điểm công trình bắt đầu thi công, ông Bình lúc ấy là Chủ tịch UBND huyện cũng rất quan tâm, tạo điều kiện trong việc phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công với địa phương sở tại, cũng như thường xuyên quan tâm, động viên anh em trong quá trình xây dựng.

Vì vậy, ngoài tên trên mặt giấy tờ, chúng tôi quyết định đặt thêm tên cho cây cầu, nhằm tri ân những đóng góp của Bình trong việc xây dựng cây cầu và bà con địa phương cũng rất ủng hộ”, ông Hoàng Văn Châu cho hay.

“Cầu Ông Bình” là một trong 16 cây cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP đã được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

img

Có cầu, người dân chỉ mất vài phút để qua lại đôi bờ sông Ô Lâu, còn trước đây phải chạy đường vòng rất xa hoặc qua sông bằng thuyền rất nguy hiểm

Ông Hoàng Trọng Quang, Trưởng phòng Giám sát - Viện Khoa học Kỹ thuật Giao thông đô thị, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là Tư vấn giám sát trưởng công trình này chia sẻ, hơn 20 năm đi làm các công trình cầu đường ở rất nhiều nơi, nhưng đây là công trình để lại trong ông nhiều cảm xúc và kỷ niệm nhất.

“Tôi nhớ mãi ngày Bình hy sinh, vào thời điểm đó nước sông Ô Lâu dâng, mưa rất to. Sáng cùng ngày, Bình còn đến công trình để nhắc anh em thi công cẩn trọng trong công tác phòng chống bão lũ. Hôm sau nghe Bình mất tích khi đang vào cứu hộ Rào Trăng, tôi thật sự bất ngờ, lo lắng và luôn cầu mong có một phép màu. Nhưng điều ấy đã không xảy ra, chính quyền, bà con huyện Phong Điền đã mất đi một người cán bộ tận tâm, luôn đặt lợi ích của người dân trên hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.