Chuyện dọc đường

Những người không có Tết nơi tâm dịch Hải Dương

16/02/2021, 14:08

Gác lại cái Tết sum vầy cùng gia đình, gửi lại con nhỏ cho người thân trông nom, nhiều người đang lao mình vào tâm dịch, làm việc quên cả Tết.

img

Lực lượng y tế làm việc liên tục xuyên Tết để xét nghiệm, truy vết dịch Covid-19 ở Hải Dương

Từ 0h ngày 16/2, Hải Dương đã thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh. Công tác phòng chống dịch ở nơi tâm dịch này đã được khẩn trương tăng cường, siết chặt, với sự tham gia của lực lượng đông đảo y bác sỹ, quân đội, công an...

Những lực lượng đang làm công tác phòng chống Covid-19 ở Hải Dương đã bám trụ, nỗ lực ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát ở địa phương. Họ đã làm việc xuyên Tết với cường độ cao, rất vất vả. Trong đó, có những gia đình, cả vợ lẫn chồng đều xung phong vào tâm dịch.

"Tôi là nhân viên phụ trách môi trường, còn chồng làm kỹ thuật viên X-quang tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Mấy ngày Tết, vợ chồng tôi đều thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Hai con tôi, cháu lớn 5 tuổi và cháu bé chỉ mới 2 tuổi nhưng ông bà nội, ngoại đều ở xa. Chúng tôi đành phải gửi con ở nhà một người quen ăn Tết còn 2 vợ chồng ở đơn vị chống dịch”, chị Hoàng Thị Thanh, cán bộ Trung tâm Y tế Chí Linh tâm sự.

Cũng gác lại cái Tết sum vầy cùng gia đình để ra tuyến đầu chống dịch, câu chuyện của vợ chồng chuyên gia sinh học phân tử Nguyễn Danh Duy (SN 1977) và Phạm Bích Kiểu (SN 1980, cùng trú ở TP Hồ Chí Minh) gây xúc động cho những người nghe kể.

Ngay những ngày đầu khi dịch Covid-19 bùng phát tại Chí Linh, vợ chồng anh Duy, chị Kiểu vội gửi con lại cho ông bà chăm sóc, lập tức từ TP Hồ Chí Minh ra Hải Dương phối hợp với CDC Hải Dương thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, truy vết Covid-19.

Suốt những ngày Tết, vợ chồng anh Duy, chị Kiểu sinh hoạt ngay tại CDC Hải Dương cùng một núi công việc chồng chất. Thi thoảng, họ dành khoảng thời gian hiếm hoi tranh thủ gọi điện hỏi thăm con ăn Tết như thế nào rồi lại vùi mình vào công việc.
img

Lực lượng chức năng làm việc bất kể ngày đêm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh

Đối với nhiều sinh viên ngành y tại Hải Dương đi học cả năm mong ngóng ngày Tết về với gia đình, thì Tết năm nay là một cái Tết đặc biệt. Hàng trăm sinh viên đã tình nguyện ở lại tham gia công tác truy vết, chống dịch Covid-19.

Giống như bao sinh viên khác, Hoàng Thị Xuân - lớp Xét nghiệm 10B (Trường Đại học Kỹ thuật Hải Dương), quê ở Cao Bằng đã lựa chọn một cái Tết xa nhà để góp một phần sức lực nhỏ bé cho tuyến đầu Hải Dương.

"Vừa nghe tin dịch bệnh bùng phát, chúng em đã viết đơn tình nguyện xin được ở lại tham gia vào công tác chống dịch. Em nhận được rất nhiều lời động viên của người thân và bạn bè, điều đó làm em càng cảm thấy tự hào hơn về quyết định của mình, tự hào là sinh viên ngành y", Xuân chia sẻ.

Cũng từ ngày 28/1, sau khi phát hiện ổ dịch tại TP Chí Linh, lệnh phong tỏa toàn thành phố này được ban ra, những chiến sỹ công an được điều động tham gia chốt cách ly lên đường, dựng lều bạt tại những cửa ngõ ra vào thành phố, những đường làng, ngõ phố. Họ đã ăn, ngủ tại những chiếc lều bạt đó suốt gần 20 ngày qua, không thể hưởng một cái Tết sum vầy bên gia đình để thực hiện nhiệm vụ.

Khi dịch bệnh lan rộng ra nhiều địa phương khác như Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách…với số ca nhiễm không ngừng tăng lên, mỗi khi có thêm 1 địa phương có người nhiễm Covid-19, các chốt kiểm dịch lại được dựng lên, bộ máy xét nghiệm, khử khuẩn… lại vào cuộc.

Mỗi ngày trôi qua, hàng trăm, hàng nghìn người thuộc các lực lượng lại được điều động tham gia nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch bất chấp đó là ngày Tết. Có những người chiều 30 Tết, chưa kịp bày cỗ cúng cuối năm thì nhận lệnh ra chốt cách ly, người khác suốt những ngày Tết phải gọi điện về cho con ở nhà cúng gia tiên, còn mình thì làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát.

Không thể có một cái Tết trọng vẹn cùng gia đình, bên người thân, những chuyên gia, đội ngũ y bác sỹ, chiến sỹ công an, quân đội cùng các lực lượng khác ngày đêm làm việc không ngừng nghỉ nơi tâm dịch.

Họ là những mảnh ghép trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang diễn ra cam go, quyết liệt nơi "điểm nóng" Hải Dương.

Họ thực sự là những "người hùng thầm lặng" đã, đang tiếp tục hy sinh quyền lợi bản thân để cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.