Xã hội

Xúc động dàn violin tiễn đưa “nghệ sỹ đường phố” tử vong vì TNGT

30/07/2017, 10:36
image

Những nghệ sỹ violin biểu diễn các ca khúc xúc động tại lễ tang “nghệ sỹ đường phố” Hải Phòng tử vong vì TNGT.

BL8

Những nghệ sỹ violin biểu diễn tại lễ tang "nghệ sỹ đường phố" Đỗ Bá Lý

 Dàn nhạc violin tiễn đưa nghệ sỹ đường phố

Chiều 29/7, đám tang của “nghệ sĩ đường phố” Đỗ Bá Lý đã diễn ra tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hải Quân (Hải Phòng). Rất đông các hội nhóm thiện nguyện, người dân, học trò, người quý mến, hâm mộ khi biết tin người “nghệ sĩ đường phố” qua đời do TNGT đã đến thắp hương, phúng viếng và chia buồn với gia quyến người nghệ sỹ quá cố. Trong số đó có rất nhiều người dù không quen biết nhưng biết đến tiếng đàn của ông Lý cũng đã đến viếng và bày tỏ niềm thương tiếc.

Nghệ sỹ đường phố  Đỗ Bá Lý tử vong do TNGT

Nghệ sỹ đường phố Đỗ Bá Lý tử vong do TNGT

Trong khói hương trầm mặc, nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến nỗi đau thương mất mát của gia đình nghệ sỹ Đỗ Bá Lý sau tai nạn thảm khốc đã cướp đi cuộc sống của người nghệ sỹ nghèo khó nhưng luôn đam mê, cháy hết mình cho nghệ thuật âm nhạc.

Tối 29/7, sau khi thông tin về sự ra đi đột ngột và thương tâm của nghệ sĩ đàn violin Đỗ Bá Lý được lan truyền rộng rãi trên báo chí và mạng xã hội. Dàn nhạc Violin Hải Phòng bao gồm gần 40 thành viên đã biểu diễn tưởng niệm và tri ân nghệ sĩ Đỗ Bá Lý ngay tại lễ tang của ông.

Nhóm nghệ sỹ violin thành phố Cảng do nghệ sĩ  Nguyễn Thị Thu Thảo - giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng, bác sĩ Phạm Hải (Hội Violin Hải Phòng) cùng nhóm cựu sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và các cháu nhỏ lớp năng khiếu violin thành phố đã biểu diễn 2 tác phẩm âm nhạc kinh điển: Cát Bụi (Trịnh Công Sơn) và Bèo dạt mây trôi (Dân ca Bắc Bộ) đã gây xúc động mạnh mẽ trong lòng những người có mặt khi hồi tưởng về những bản nhạc yêu thích của cố nghệ sĩ Đỗ Bá Lý. Đó cũng như lời tiễn biệt của những người yêu thích cây đàn violin đối với người nghệ sĩ già lần cuối, trước khi ông trở về với cát bụi.

BL10

Các nghệ sỹ biểu diễn những ca khúc bất hủ tiễn biệt nghệ sĩ đường phố

Một thành viên Nhóm nghệ sỹ đàn Violin Hải Phòng cho biết: Mặc dù ông Đỗ Bá Lý hoạt động độc lập, ông kéo đàn với mục đích chính là kiếm tiền nuôi thân và nuôi người vợ đau bệnh, già yếu nhưng chính tiếng đàn mộc mạc, giàu cảm xúc của ông đã góp phần quảng bá, lan toả vẻ đẹp, nét tinh hoa của loại nhạc cụ “quý tộc” này đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật thành phố, nhất là với các bạn trẻ. Vì thế, việc biểu diễn đàn violin tại lễ tang là nghĩa cử thay cho lời cảm ơn của công chúng và của các nghệ sỹ đồng nghiệp đối với những cống hiến của nghệ sỹ Đỗ Bá Lý.

Nghệ sỹ tài hoa bạc mệnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, 12h15 ngày 28/7, tại khu vực trước cửa nhà số 203, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (gần cầu vượt Lê Hồng Phong), phường Đằng Giang (Ngô Quyền, Hải Phòng), “nghệ sỹ violin đường phố” Hải Phòng Đỗ Bá Lý đã qua đời ở tuổi 82 vì TNGT.

Theo một số nhân chứng, sáng 28/7, cụ Đỗ Bá Lý ra khu vực ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm (gần siêu thị Big C) kéo đàn violin như thường lệ. Đến trưa, một người chở xe "ôm" đến đón cụ về nhà ăn trưa. Trên đường về, đến địa điểm nêu trên, xe máy chở ông Lý va chạm với xe ô tô container đầu kéo 40 feet, khiến cụ Lý thiệt mạng tại chỗ, người chở xe "ôm" bị thương nặng, đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

BL13

Các học sinh biểu diễn violin tiễn biệt nghệ sỹ Đỗ Bá Lý

Cụ Đỗ Bá Lý được người dân Hải Phòng yêu mến gọi với cái tên trìu mến “nghệ sĩ đường phố”. Hình ảnh cụ Đỗ Bá Lý hàng ngày bất kể trời mưa hay nắng ngồi ở các ngã tư đường phố kéo cây đàn violin vang lên những bản nhạc đã trở nên quen thuộc của người dân thành phố Cảng.

Nghệ sỹ đàn violin Đỗ Bá Lý sinh năm 1935, là người Hải Phòng gốc. Thủa nhỏ, cụ được gia đình cho học nhiều loại nhạc cụ, trong đó có đàn violin. Thời kỳ bao cấp, cụ Lý từng là nhạc công Đoàn cải lương Hải Dương. Sau khi người vợ đầu mất vì bệnh tim, để lại cho cụ 3 con nhỏ, năm 1979, cụ tái giá với cụ bà Lý Thị Hải, nguyên là công nhân Xí nghiệp mì sợi Hải Phòng. Do cuộc sống khó khăn, vợ chồng vụ quyết định không sinh con mà tập trung nuôi dạy con riêng của mỗi người (tổng cộng 6 người) qua những năm tháng khốn khó.

BL12

Kính cẩn nghiêng mình trước người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh

Tuy nhiên khi về già, các con riêng của hai cụ người thì mất vì bạo bệnh, người phải tha phương làm ăn xa, hai cụ phải tự bươn chải cuộc sống của mình. Năm 2013, cụ Lý Thị Hải đi bán rau ở Chợ Con (Lê Chân, Hải Phòng) không may bị tai nạn gãy chân, cụ Đỗ Bá Lý mang sáo ra thổi, mang đàn violin ra ngoài chợ kéo lấy tiền nuôi thân và nuôi vợ chữa bệnh. Cũng từ đó, cụ được chính quyền địa phương, cộng đồng thiện nguyện Hải Phòng hỗ trợ, giúp đỡ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Hai cụ thuê nhà trọ sinh sống tại khu vực ngõ 94, đường Đại Học Dân Lập, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.