Y tế

Xúc động đêm tôn vinh người hiến mô, tạng nối dài sự sống cho người bệnh

22/11/2019, 08:53

Hiện cả nước đã có hơn 30.000 người đăng ký hiến tạng sau khi chết não, nhiều ca hiến - ghép tạng đã thành công ngoài mong đợi.

img
Trao giải Nhất cuộc thi viết về đè tài hiến tặng mô/tạng năm 2019 trao cho tác giả Trần Mai với tác phẩm Đôi mắt truyền nhân

Tối 21/11/2019, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bộ Y tế đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật, trao giải cho cuộc thi viết “Trao tặng yêu thương - nối dài sự sống”. Ban tổ chức cũng đã tôn vinh các gia đình có thân nhân đã hiến mô, tạng cứu người.

Có mặt trong lễ tôn vinh này, chị Nguyễn Thị Giang có chồng là anh Ngọ Văn Soái (Bắc Giang) - người đã hiến tạng cứu người vẫn rưng rưng xúc động khi nhắc lại câu chuyện của chồng mình. Sau 1 cú ngã khi tham gia giao thông, chồng chị Giang đã chết não dù được các bác sĩ nỗ lực điều trị. Trong nỗi niềm đau xót ấy, chị cùng gia đình quyết định hiến 1 trái tim, 1 lá gan, 2 quả thận, 2 giác mạc, 10 gân và 3 đoạn mạch máu từ cơ thể người chồng chết não giúp hồi sinh sự sống cho rất nhiều người. “Quyết định đó của tôi và gia đình chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình từ anh ấy. Anh ra đi nhưng với chúng tôi, một phần cơ thể của anh vẫn tồn tại và hiện hữu”, chị Giang chia sẻ.

Gia đình bé Hà Chi cũng dạt dào cảm xúc. Bé Hà Chi mắc suy tim đã được hồi sinh sau khi ghép tim từ một người hiến chết não. Mỗi ngày nhìn con dần trở lại với hoạt động thường ngày, sau ca mổ ghép tim thành công, bố bé Chi chia sẻ: “Nếu không có nguồn tạng hiến từ người chết não, không có sự giúp đỡ từ nhiều tấm lòng hảo tâm và đội ngũ y bác sĩ sẽ không có bé Hà Chi của người hôm nay. Chúng tôi sinh ra con nhưng chính những tấm lòng thơm thảo ấy đã một lần nữa tái sinh lại con. Gia đình không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân tình nhất”

Theo GS.TS, Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, hiện cả nước đã có hơn 30.000 người đăng ký hiến tạng sau khi chết não, nhiều ca hiến - ghép tạng đã thành công ngoài mong đợi, nhiều bệnh nhân đã hồi sinh kỳ diệu nhờ có nguồn tạng hiến để thay. Tuy nhiên, con số người đăng ký hiến tạng hiện nay so với hơn 90 triệu dân thì vẫn còn ít. Trong khi số người chết não, có thể hiến mô, tạng cứu người lại không nhỏ tại các bệnh viện. Chính vì vậy, cần tuyên truyền để người dân sẽ hiểu thêm kiến thức về hiến, ghép tạng, về chết não, tăng cơ hội cứu sống nhiều người bệnh.

BS. Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, cuộc thi viết “Trao tặng yêu thương - nối dài sự sống” được tổ chức cũng nhằm giúp người dân hiểu hơn về hiến mô, tạng cứu người và lan tỏa hơn nữa phong trào này trong cộng đồng. Sau 2 tháng phát động cuộc thi đã thu hút gần 100 bài viết tham dự, và Ban tổ chức đã chọn lựa ra 11 tác phẩm trao giải.

“Mỗi bài viết tham dự cuộc thi là một câu chuyện rất đời sống đầy xúc động. Đó là câu chuyện của chính người trong cuộc, đã có lúc họ nghĩ mình không còn cơ hội được sống nữa trước gánh nặng bệnh tật, nhưng nhờ hiến - ghép tạng từ nguồn tạng hiến của người thân, hay của người chết não mà được trở lại cuộc sống hạnh phúc.

Câu chuyện của người cha, người mẹ đau xót nhìn con mình chưa đầy 10 tháng tuổi đối mặt với ung thư gan mà con đường sống duy nhất là ghép gan… nhưng rồi sự sống lại vỡ òa trong hạnh phúc khi đứa trẻ được ghép gan thành công từ chính một phần gan của người thân.

Hay những câu chuyện từ những chuyến bay dân dụng đi khắp các miền Bắc Trung Nam chuyên chở nguồn tạng hiến đem sự sống hồi sinh cho biết bao sinh mạng người mắc bạo bệnh… Mỗi câu chuyện như thêm lan tỏa thông điệp “cho đi là còn mãi”, ông Phúc chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.