Xã hội

Xúc động hành trình những chuyến xe yêu thương

30/08/2020, 18:14

Ít ai biết rằng ý tưởng “Những chuyến xe yêu thương” bắt đầu từ những chuyến xe ủng hộ nhóm mang cháo vào bệnh viện.

Vợ chồng anh Minh với chuyến xe từ thiện chở bệnh nhân khó khăn về nhà

Gặp vợ chồng anh Nguyễn Bình Minh và chị Đào Thu Mai (Ba Đình, Hà Nội), người khởi nguồn cho chương trình thiện nguyện “Những chuyến xe yêu thương”, ít ai biết rằng ý tưởng đó bắt đầu từ những chuyến xe ủng hộ nhóm mang cháo vào bệnh viện.

Những chuyến xe “0 đồng”

“Tình cờ một lần lướt Facebook, tôi bắt gặp lời kêu gọi “anh em nào rảnh có ôtô thì giúp nhóm từ thiện chuyển cháo vào bệnh viện phát cho bệnh nhân nghèo”. Đó cũng là lúc tôi đang nghỉ ngơi sau một đêm trông mẹ nằm viện. Chỉ nghĩ mình có xe thì giúp. Thế rồi, tiếp xúc nhiều hơn với các bệnh nhân nghèo, thấy họ khó khăn quá, cả hai vợ chồng chợt nghĩ nếu được thì giúp họ thêm những chuyến xe từ viện về nhà cho an toàn”, anh Minh chia sẻ.

Nghĩ là làm, qua mạng xã hội, vợ chồng anh Minh chuyển đi thông điệp “nhận chở bệnh nhân nghèo miễn phí”. Chuyến đầu tiên vợ chồng anh Minh nhận là chở mẹ con một bệnh nhi mắc bệnh tim từ Bệnh viện Nhi T.Ư về thị trấn Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. “Chuyến đi ấy, chứng kiến gia cảnh khốn khổ của bệnh nhi khi cả ông nội và bố là người tàn tật, vợ chồng mình càng ấp ủ ý nghĩ cần lan tỏa hơn nữa những hành động thiện nguyện, bởi sẽ có nhiều gia đình bệnh nhân thật sự cần trợ giúp”, anh Minh nói thêm.

Từ đó, trên trang “Những chuyến xe yêu thương”, anh Minh bắt đầu kêu gọi các bác tài khác cùng tham gia. Chưa đầy 2 tháng, hơn 40 chuyến xe do các bác tài không chuyên đã lăn bánh trên nhiều nẻo đường, đưa gia đình các bệnh nhân khó khăn an toàn từ viện về nhà.

Số điện thoại của anh Minh giờ đây thành “đường dây nóng” với hàng chục cuộc gọi đến mỗi ngày từ gia đình bệnh nhân mong tìm sự giúp đỡ…

Hành trình yêu thương an toàn trở về

Gia đình một bệnh nhi được vợ chồng anh Minh hỗ trợ chuyến xe về quê

Nhắc đến chuyến xe được các bác tài trong “Những chuyến xe yêu thương” đưa hai mẹ con từ viện về Nà Trò, Pi Tông, Mường La, Sơn La, chị Cà Thị Thành không giấu được xúc động: “Đường xa xôi thế, lại đêm hôm mà các bác vẫn giúp. Cả nhà em biết ơn lắm”.

Chính những cuộc gọi đến từ các bệnh nhân ở các bệnh viện khác ngoài Bệnh viện Nhi T.Ư khiến các thành viên thêm tâm tư. Họ khó khăn thật sự, nhưng mình buộc phải từ chối bởi nhóm mới chỉ lập chốt ở Bệnh viện Nhi T.Ư do đã được xác minh từ phòng công tác xã hội tại đây. Nhưng biết mà không giúp lại thấy trong lòng bất an.
Anh Nguyễn Bình Minh

Theo chị Thành, hôm nào đưa con đi viện điều trị (bé Cà Việt Quốc bị u não), phải rời nhà từ 19h, đến 4h30 sáng hôm sau mới có mặt tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Chi phí mỗi lượt đi về hết khoảng 340 nghìn đồng, một khoản tiền lớn đối với gia đình.

“Bác sĩ thấy nhà em khó khăn, lại ở viện lâu nên đăng ký cho chương trình “Những chuyến xe yêu thương”. Mẹ con em được đón từ cổng viện rồi đưa về tận nhà. Sao trên đời lại có những người tốt đến thế. Hôm đó, xe khởi hành từ 16h vượt hơn 300 cây số thì về đến nhà, cũng vừa lúc đồng hồ điểm 24h. Nhà em cơm muối thôi nhưng giữ mãi các anh đều từ chối vì phải về cho kịp buổi làm sớm hôm sau”, chị Thành xúc động khi nhắc lại câu chuyện.

Trở thành “khách hàng” quen thuộc của các cô chú trong nhóm “Những chuyến xe yêu thương”, bệnh nhi Khúc Thị Bảo Ngọc cùng mẹ (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cũng đã 3 lần được hỗ trợ chuyến xe “0 đồng”. “Mẹ con em muốn bắt xe về cũng khó bởi nhiều nhà xe từ chối nhận chở thêm mấy thùng thuốc cồng kềnh. Mỗi chuyến thuê được xe chi phí cũng hết 1,5 triệu đồng”, với vợ chồng em, sự giúp đỡ của các anh ấy thật quý giá, không biết trả ơn bằng cách nào”, chị Lưu Hương Diễm (mẹ bé Ngọc) nói.

Chia sẻ về trường hợp của mẹ con Bảo Ngọc, anh Bình Minh cho hay: “Giờ thành “người nhà” mất rồi, mỗi lần con bé lên đây vợ chồng mình lại tranh thủ qua chơi động viên và nhất định sẽ đồng hành cùng con trong mỗi chuyến về”.

Hình ảnh ghi lại hành trình những chuyến xe yêu thương

Với các anh Quốc Mạnh, Hoàng Anh, Xuân Nam, chuyến xe xuyên đêm đưa mẹ con bé Cà Quốc Việt vượt hàng trăm km đường núi Tây Bắc về nhà để lại nhiều ấn tượng.

Khi nội dung “cần tài cho chuyến xe từ Hà Nội đi Sơn La ngay trong chiều” được đưa lên nhóm, anh Minh thầm nghĩ: “Cứ đăng lên thôi, nếu không ai nhận thì vợ chồng mình sẽ cầm lái”. Chặng đường đó xa quá, lại đèo dốc, nếu chạy xe gầm thấp mà không quen đường thì quả thật “làm khó” anh em.

Thật bất ngờ, tin vừa đăng lên, chỉ trong tích tắc, anh Quốc Mạnh nhắn: “Xe anh gầm cao chạy được, tìm cho anh người đi cùng”. Thế rồi anh Hoàng Anh, Xuân Nam cũng không nề hà cùng lên đường với lý do “anh có kinh nghiệm lái xe đường dài, đèo núi, để các anh đi cùng hỗ trợ nhé”.

Trên hành trình đó, ngoài ba anh em thay nhau lái, ở Hà Nội, anh Hưng, anh Minh cùng nhiều anh em khác cũng không ngủ. Thông tin về chặng đường liên tục được cập nhật, những lời động viên liên tục được sẻ chia.

“Chỉ khi nhận được tin nhắn, anh em đã về đến Hà Nội vào lúc tờ mờ sáng, chúng tôi mới yên tâm chuyến đi đã thật sự an toàn”, anh Trần Doãn Hưng “điều phối viên” bất đắc dĩ của chương trình cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi