Xã hội

Xúc động lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” bên dòng Bến Hải

30/04/2021, 11:49

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Lễ thượng cờ được điều chỉnh theo phạm vi, quy mô, số lượng người đảm bảo thực hiện đúng 5K.

img

Lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" được điều chỉnh để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19

Ngày 30/4, tại kỳ đài phía Bắc cầu Hiền Lương (Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải), tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân kỷ niệm 46 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2021) và 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2021).

Lễ thượng cờ năm nay rút gọn số người tham gia, được tổ chức trang trọng, thiêng liêng và không có phần hội. Đồng thời, được tổ chức Truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH tỉnh Quảng Trị để nhân dân Quảng Trị nói riêng và người dân cả nước nói chung cùng theo dõi.

Sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hiệp định Giơnevơ được ký kết vào tháng 7/1954 đã chia cắt đất nước Việt Nam thành hai miền Nam - Bắc; lấy Vĩ tuyến 17, nơi con sông Bến Hải hiền hoà của tỉnh Quảng Trị làm ranh giới hai miền. Cuộc phân ly tạm thời tưởng chỉ kéo dài 2 năm và kết thúc sau khi tổng tuyển cử thống nhất hai miền Nam Bắc, nhưng thực tế đã kéo dài tới 21 năm. Cũng từ đây, dòng sông Bến Hải, cầu Hiền Lương “nối hai miền thương nhớ” trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của cả dân tộc.

Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, quân và dân hai bên bờ giới tuyến vẫn quyết tâm bảo vệ lá cờ của Tổ quốc. Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên đỉnh kỳ đài chính là biểu tượng của niềm tin, ý chí và sức mạnh không bao giờ gục ngã của nhân dân ta trong cuộc chiến đấu đầy kiên cường, cam go đó. Nơi đây đã trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, cùng nhân dân cả nước bước vào công cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ phá hoại miền Bắc và chi viện cho miền Nam đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước.

Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông trở thành hoạt động thường niên được tổ chức vào ngày 30/4 của tỉnh Quảng Trị. Đây chính là dịp để ôn lại ký ức của một thời lịch sử hào hùng của đất nước, quê hương, tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh vô giá của đồng bào, đồng chí hai miền Nam - Bắc để thực hiện khát vọng thiêng liêng cháy bỏng “ Độc lập, tự do và thống nhất đất nước”.

Trước đó, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Quảng Trị đã cho dừng nhiều hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Thống nhất non sông và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021. Đồng thời, cân nhắc và điều chỉnh lại một số hoạt động cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.