Xã hội

Xúc động người chị lặn lội hơn 1.000 km vào làm mâm giỗ chiến sĩ Gạc Ma

14/03/2022, 12:28

Từ Đô Lương (Nghệ An), bà Hường lặn lội hơn 1000 km vào thắp nén hương cho em mình tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma.

Những ngày này, tại khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), hàng ngàn người dân, đơn vị đã đến dâng hương, tưởng nhớ 64 liệt sĩ. Trong đó có cả những người thân của các chiến sĩ, lặn lội cả ngàn cây số cũng về đây.

Đứng lặng người rất lâu tại khu di ảnh các chiến sĩ, rồi bà Nguyễn Thị Hường, chỉ tay về một trong số họ nói lớn: Nguyễn Tất Nam, sinh năm 1967 là em trai tôi đó!

img

Từ Đô Lương (Nghệ An), bà Hường lặn lội hơn 1000km vào thắp nén hương, bày biện mâm cơm giỗ cho em trai cùng 63 chiến sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (Cam Lâm, Khánh Hòa).

Người phụ nữ gần 60 tuổi này cho biết, hằng năm, cứ đến ngày này, bà từ Đô Lương (Nghệ An) vào thắp nén hương cho em. Gia đình bà có 3 anh chị em, bà là chị cả, tiếp đến là Nam. Mẹ mất sớm, 2 chị em cùng nhau gánh vác gia đình.

“Ngày nhập ngũ, sợ tôi buồn, em trai âm thầm lên đường, rồi nhờ bạn trao chiếc áo khoác, khăn quấn cổ lại cho chị giữ ấm”, bà Hường bùi ngùi kể lại.

Vào Khánh Hòa lần này, bà mang theo một kỷ vật vô cùng quý giá mà bà gìn giữ suốt bao năm để tặng lại cho khu tưởng niệm, đó là bức thư cuối cùng mà chiến sĩ Nam gửi về cho gia đình. Trong thư là những lời nhắn gửi, chúc chị ở quê nhà phải giữ gìn sức khỏe, chờ anh hoàn thành nhiệm vụ trở về với chị cùng đứa cháu trai. Có điều, khi bức thư về đến tay bà thì anh Nam đã hy sinh.

"Chị đừng lo cho em! Nhận được thư, chị điện thư lại cho em nhé! Nhớ gửi cả hình cháu Quang Trung cho em nữa!" - lời cuối liệt sĩ Nguyễn Tất Nam nhắn gửi.

Sau khi gửi tặng bức thư cho Ban quản lý, chị lặng lẽ bày biện mâm cơm cho anh Nam cùng 63 chiến sĩ tại khu tưởng niệm.

Theo Ban quản lý khu tưởng niệm Gạc Ma cho biết, những ngày qua, trung bình có hơn 350 người dân, đoàn thể đến khu tưởng niệm thắp hương, dâng hoa, tưởng nhớ các chiến sĩ. Tính từ đầu năm tới nay, khu tưởng niệm đón gần 2500 người; từ khi đưa vào hoạt động tới nay đã có hơn 1.000 đoàn với gần 300.000 lượt khách đến viếng.

>>>> Xem thêm hình ảnh người thân, người dân thăm viếng tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma:

img

Bà Nguyễn Thị Hường (Đô Lương, Nghệ An) ngắm những kỷ vật của các chiến sĩ Gạc Ma. Trên tay cầm bức thư cuối cùng mà em trai bà - chiến sĩ Nguyễn Tất Nam gửi về. Bà gửi tặng kỷ vật quý giá này lại cho Khu tưởng niệm

img

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày này là bà Hường lại từ Nghệ An vào đây làm mâm giỗ cho em cùng 63 chiến sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma

img

Không chỉ có người thân, những ngày qua hàng ngàn người dân, đoàn thể đã đến viếng tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma

img

Nén hương tri ân

img

Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên khu đất rộng hơn 25.000m2 với kinh phí khoảng 150 tỷ đồng

img

Điểm nhấn là cụm tượng giữa “vòng tròn bất tử” cao 15,15m, trong đó phần bệ đài cao 1,4m, thân tượng cao 13,75m.

img

Khu bảo tàng là hình ảnh 64 chiến sĩ Gạc Ma cùng nhiều kỷ vật của họ

img

Châu bản Triều Nguyễn thể hiện chủ quyền với đảo Gạc Ma

img

Khu bảo tàng với hình ảnh cờ đỏ sao vàng phía trước sảnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.