Y tế

Xúc động người mẹ ung thư di căn cố giữ thai nhi và đặt con tên Bình An

23/05/2019, 07:01

Bất ngờ phát hiện ung thư vú di căn khi đã mang thai, sản phụ 28 tuổi quyết định giữ thai nhi. Đứa trẻ mang tên Bình An ra đời vào chiều 22/5.

img
Hơn 2 tháng nằm viện, sản phụ mắc ung thư vú di căn chỉ có thể ngủ ngồi, đầy mệt mỏi đau đớn cố gắng giữ thai nhi (BVCC)

Mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn, sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vẫn kiên trì đến giây phút cuối cùng với hy vọng con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì cơ hội sống của bé càng cao.

Trước diễn biến phức tạp của sản phụ, chiều ngày 22/05, gần 20 bác sĩ bệnh viện K, bệnh viện Phụ sản TƯ đã quyết định mổ lấy thai cho thai phụ Liên.

Mang bầu 3 tháng phát hiện ung thư vú di căn

img
Đội ngũ bác sĩ luôn bên cạnh hỗ trợ, động viên tinh thần sản phụ

Thấy xuất hiện u cục ở vú khi thai được 8 tuần nhưng chị Liên chủ quan không thăm khám vì chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu. Chỉ đến khi thấy ho nhiều, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức thì chị Liên mới đến bệnh viện K để khám. Kết quả ung thư vú giai đoạn tiến triển (giai đoạn 4) đã di căn khi sinh linh bé bỏng mới ở tháng thứ 4 của thai kỳ.

Bác sĩ bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân Liên và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhưng không đắn đo suy nghĩ, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Quá trình điều trị được các bác sĩ cân nhắc kỹ càng. Tuy nhiên, sản phụ Liên khó thở, xuất hiện hạch dày đặc, hơn hai tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi.....

“Đỗ Bình An là tên em đặt cho con”

img
Sản phụ lên bàn mổ khi thai nhi ở tuần 31 và báo động nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang hỗ trợ mổ sinh.

Chia sẻ trước ca phẫu thuật với giọng nói thều thào, yếu ớt, đôi khi chỉ là gật đầu, người phụ nữ nghị lực ấy gắng gượng: “Em chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mẹ mong con một đời bình an”, câu nói ấy chạm vào trái tim của tất cả những y bác sĩ, bệnh nhân trong phòng, đặc biệt là những ai từng làm mẹ.

img
"Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mẹ mong con một đời bình an” - người mẹ đầy nghị lực đã nói với các y bác sĩ

2 ê kíp y, bác sĩ gồm mổ đẻ và sơ sinh từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng sang Bệnh viện K thực hiện ca mổ. PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương người trực tiếp thực hiện ca sinh hi hữu này chia sẻ: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ê kíp phẫu thuật ngày hôm nay không ai giấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào".

Tiếng khóc của bé trai 1,5 kg khiến người mẹ trẻ những người tham gia phẫu thuật trào nước mắt. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ê kíp còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ. Và sau đó là cuộc chiến khác với hy vọng cứu người mẹ.

img
Hạnh phúc tột cùng của gia đình - sự ra đời của bé Bình An đã tiếp thêm nghị lực cho sản phụ Liên

Bà Ngân, mẹ chị Liên không giấu được nước mắt khi nghĩ đến cô con gái còn quá trẻ không may mắc bệnh và đứa cháu ngoại đang nằm trong lồng kính. “Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, giúp đỡ 2 mẹ con. Chúng tôi không biết nói gì hơn, sự ra đời của Bình An chính là hồi sinh lần hai của con gái tôi. Cháu sẽ có thêm nghị lực để còn được nhìn con nhiều hơn, lâu hơn”, bà Ngân chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.