Quân sự

Xung đột Trung Quốc - Ấn Độ có thể bùng phát trong những ngày tới?

16/06/2020, 17:27

Có xảy ra xung đột quay mô lớn giữa hai quân đội lớn nhất châu Á hay không phụ thuộc vào thái độ và hành động của mỗi bên.

img
Quân đội Ấn Độ.

Sự kiện gây chết người đầu tiên kể từ 1975

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đụng độ dữ dội tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, khiến một sĩ quan cấp tá và hai binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Ngày 16/5, quân đội Ấn Độ ra thông cáo cho biết, trong quá trình giảm leo thang căng thẳng tại thung lũng Galwan, một vụ ẩu đả dữ dội xảy ra tối 15/6 khiến hai bên đều chịu thương vong.

Quân đội Ấn Độ xác định ba quân nhân này không phải chết do bị bắn đồng thời cho biết thêm rằng, các quan chức quốc phòng cao cấp của hai nước đang gặp nhau để hạ nhiệt tình hình.

Ba binh sĩ thiệt mạng của Ấn Độ thuộc lực lượng lục quân, trong đó sĩ quan tử vong mang quân hàm thiếu tá. Đây là vụ đụng độ gây chết người đầu tiên ở khu vực biên giới kể từ năm 1975.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau trong nhiều tuần tại hồ Pangong Tso, thung lũng Galwan, làng Demchok và căn cứ Daulat Beg Oldi ở phía đông Ladakh. Các vụ ẩu đả trước đây khiến nhiều binh sĩ hai bên bị thương, nhưng không xảy ra chết người.

Ấn Độ cáo buộc một lượng đáng kể lính biên phòng Trung Quốc đã vượt qua Đường Kiểm soát Thực tế và xâm nhập khu vực do nước này kiểm soát.

Ấn Độ tăng tập trận củng cố quốc phòng

img
Lực lượng cơ giới của quân đội Ấn Độ đang cơ động qua một con đèo gần biên giới.

Truyền thông Nga cho rằng, các hoạt động quân sự của Ấn Độ ở vùng giáp giới Trung Quốc gắn với tình hình chính trị trong nước.

Còn những cuộc tập trận ở Tây Bắc Trung Quốc là phản ứng đáp trả nhân tố Ấn Độ, trong đó bao gồm cả những toan tính và cố gắng của các lực lượng cực đoan tại nước này dựa vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 13/6, theo kết quả loạt tham vấn, các nhà quân sự cấp cao của Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý giải quyết hòa bình với tình hình ở vùng cận biên. Sự leo thang căng thẳng phát sinh hồi tháng 5, dẫn đến một số cuộc tranh chấp với sự tham gia của các quân nhân, lôi kéo thêm lực lượng và phương tiện đến tuyến kiểm soát thực tế.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ lưu ý rằng các bên đang duy trì liên lạc, còn bầu không khí tại cuộc gặp là thân ái và láng giềng thiện chí. Trong tuyên bố cũng chỉ ra rằng hòa bình và yên tĩnh trên biên giới có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của quan hệ song phương.

Một ngày sau, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnat Singh xác nhận rằng các bên muốn giải quyết cuộc đối đầu biên giới ở Ladakh theo con đường hoà bình thông qua đàm phán ở các cấp quân sự và ngoại giao.

Bộ trưởng Rajnat Singh khi đó cho biết, hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán ở cấp độ quân sự để giải quyết tranh chấp. Ông nhận định rằng với niềm tự tôn về quyền lợi dân tộc, New Delhi sẽ không đi đến nhân nhượng và thỏa hiệp bởi Ấn Độ không phải là quốc gia bạc nhược.

Vị Bộ trưởng này nói thêm rằng sức mạnh của Ấn Độ đã tăng lên nhiều lần và nước này đang tăng cường lực lượng để bảo vệ đất nước và không sợ bất cứ ai.

Phô diễn cơ bắp và tình hình nội bộ

img
Binh sỹ của quân đội Trung Quốc và Ấn Độ trong một cuộc gặp gỡ ở vùng biên - ảnh tư liệu minh họa.

Chuyên gia Boris Volkhonsky từ Viện Các nước Á-Phi thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow nói với báo Sputnik rằng: “Cuộc phô diễn cơ bắn ở vùng giáp giới Trung Quốc gắn với tình hình chính trị nội bộ Ấn Độ”.

Theo ông Boris, chính phủ Ấn Độ coi trọng việc phô trương cho người dân trong nước thấy rằng họ vẫn mạnh mẽ, không thoả hiệp trong vấn đề lợi ích quốc gia và không sang nhượng lãnh thổ.

Trong tương quan này, theo ông Boris là “có trò chơi kép”. Ở chính Ấn Độ hiện đang vang lên những tiếng nói cấp tiến buộc tội Chính phủ yếu kém và đòi phải có quyết định cứng rắn với Trung Quốc.

Người ta nhắc rằng ông Modi đã tới Trung Quốc nhiều lần hơn tổng cộng tất cả các Thủ tướng tiền nhiệm. Ông Modi đã sang Trung Quốc 5 lần với cương vị Thủ tướng và 4 lần khi là Thủ hiến bang Gujarat.

Còn khi ông ra tranh cử lần đầu tiên, ông Modi đã không giấu ý tưởng rằng sẽ lấy Trung Quốc làm tấm gương điển hình để noi theo. Đồng thời, hiển nhiên, ban đầu đã rõ là không bên nào muốn tiến đến cuộc xung đột vũ trang quy mô.

Do đó, trên thực tế, mọi thứ sẽ được “thả lỏng phanh” nhưng “trò chơi cơ bắp” ở Ấn Độ được tính đến trước hết để thể hiện sự kiên quyết sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia.

Trung Quốc cũng phô diễn cơ bắp

img
Lực lượng của quân đội Trung Quốc.

Tờ Asia Pacific Daily (APD) lưu ý rằng chính vào ngày khi các nhà quân sự Trung-Ấn đồng ý xuống thang giảm căng thẳng, thì Trung Quốc công bố mở đầu cuộc tập trận lớn của quân đội trên cao nguyên ở Tây Bắc.

Kênh truyền hình của quân đội Trung Quốc cho thấy cảnh hàng ngàn lính dù, những lô lớn thiết bị và vật tư được chuyển từ tỉnh Hồ Bắc đến vùng cao nguyên Tây Bắc với sự hỗ trợ của nhiều phương thức khác nhau.

cuộc huấn luyện chiến đấu nhằm thể hiện khả năng của Trung Quốc nhanh chóng củng cố sức mạnh quốc phòng trên vùng biên giới khi cần.

Chuyên gia Zhou Rong từ Đại học Nhân dân Trung Quốc lưu ý rằng hoạt động quân sự của Trung Quốc ở khu vực là cách phản ứng với tình hình ở biên giới với Ấn Độ.

Lữ đoàn hỗn hợp số 76 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bước vào cuộc huấn luyện dã chiến trên vùng núi Côn Lôn ở độ cao hơn 4.000 mét.

Mục đích tập luyện là hoạch định và phát triển khả năng nhanh chóng triển khai các đơn vị chiến đấu, đặc biệt là không quân, chuẩn bị nhân sự để sẵn sàng đối đầu trong điều kiện cực lạnh giá, kiểm tra khả năng chiến đấu của các thiết bị hiện đại, kể cả xe tăng, tên lửa chống tăng và xe chiến đấu bộ binh.

Đây là lực lượng quan trọng nhất của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đảm trách bảo vệ khu vực biên giới phía tây. Trong tập trận sẽ giải quyết nhiệm vụ về thực hành kỹ năng sử dụng các phương tiện vận chuyển chiến đấu.

Ngoài việc điều quân bằng không vận, lần này lực lượng và thiết bị đã mau lẹ tập kết đến địa điểm huấn luyện bằng phương tiện đường sắt, đặc biệt là những thiết bị cồng kềnh như xe tăng và các phương tiện bọc thép bánh xích khác.

Không cần nghi ngờ gì, tập trận có liên quan đến yếu tố Ấn Độ. Thời gian gần đây, phía Ấn Độ nhiều lần kích động căng thẳng ở khu vực Ladakh, hành vi khiêu khích ngày càng rộng hơn.

Đồng thời, cơ số binh sĩ đông đảo được bố trí ở biên giới phía bắc của Ấn Độ, tức là trong khu vực sát gần Kashmir do Pakistan kiểm soát và sát gần Trung Quốc.

Trong khi đó, Ấn Độ vẫn đang điều thêm các đơn vị quân đội đến biên giới phía bắc, kể cả xe tăng chủ lực T-90 và T-72 cùng với số lượng lớn máy bay chiến đấu. Điều đó tạo ra đe doạ an ninh nghiêm trọng trên biên giới Trung-Ấn trong vùng Tân Cương và Tây Tạng - ông Zhou Rong cho hay.

Ấn Độ nhận được sự hỗ trợ của Mỹ?

img
Khu vục biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Chuyên gia Zhou Rong cũng cho rằng các cuộc tập trận của phía Trung Quốc trên cao nguyên đang diễn ra trong bối cảnh tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ về Kashmir, và cố gắng của New Delhi tranh thủ sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong cuộc chơi chống lại Bắc Kinh.

“Có điều cần lưu ý là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, rằng cư dân vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát sắp tới sẽ đòi hỏi để khu vực này là một phần của Ấn Độ.

Ngoài ra, một số lực lượng ở Ấn Độ đang chịu tác động mạnh bởi những ý tưởng của chủ nghĩa bành trướng và bá quyền. Với sự hỗ trợ của Mỹ, họ càng củng cố niềm tin này.

Vừa vặn là trong những điều kiện như vậy, Trung Quốc cũng đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô ở khu vực. Điều đó nói lên rằng Trung Quốc không sợ đối đầu. Chúng tôi sẽ không tự gây rắc rối cho mình, nhưng chúng tôi cũng không hèn nhát.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cần bày tỏ sự ủng hộ dành cho Pakistan, vì mối đe dọa hiện tại từ phía Ấn Độ nhắm vào Pakistan đang ngày càng trở nên rõ rệt. Chúng tôi phải đủ cảnh giác và có khả năng đáp trả sự bành trướng của Ấn Độ”, - ông Zhou Rong nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.