Hồ sơ tài liệu

Xung đột Ukraine: Mỹ đã sẵn sàng, chỉ chờ Nga

10/06/2016, 10:44

Nhà Trắng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ để thực thi thoả thuận hoà bình Nga – Ukraine ngay dưới Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ukraine

Số người thiệt mạng vì xung đột giữa quân chính phủ và phe ly khai tại miền đông Ukraine đã lên tới hơn 9.000 người

Ngày 9/6, cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice cho biết, bà nhận thấy tiềm năng để giải quyết khủng hoảng Ukraine vào cuối năm nay. Đồng thời, theo bà, giới chức Mỹ đang tăng cường hợp tác với người đồng cấp Đức và Pháp về thoả thuận Minsk đã được ký năm 2015.

Bà Susan Rice khẳng định: “Đây là những thứ có thể hoàn tất từ nay đến khi Tổng thống Obama kết thúc nhiệm kỳ nếu Nga sẵn sàng ủng hộ về mặt chính trị” – bà Rice nói. Dự kiến, Tổng tống Mỹ Barack Obam sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017.

“Chúng tôi hy vọng và có lý do để tin rằng Nga đã sẵn sàng giải quyết vấn đề liên quan đến họ. Chúng ta sẽ có đủ thời gian, khả năng và công cụ để thực hiện thoả thuận này", bà Rice nói.

Hiện nay, số người thiệt mạng vì xung đột giữa quân chính phủ và phe ly khai tại miền đông Ukraine đã lên tới hơn 9.000 người.

Mỹ và các nước phương Tây nhất quyết đổ lỗi cuộc xung đột miền đông về phía Nga và áp lệnh trừng phạt về kinh tế với Nga. Dự kiến, cuối tháng 6, liên minh Châu Âu sẽ mở rộng lệnh trừng phạt Nga. EU ước tính thiệt hại lên tới 44 tỷ euro vì các biện pháp trừng phạt mà liên minh này nhằm vào Nga kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra. Về phía mình, Nga khẳng định, không liên quan tới xung đột Ukraine và cũng có động thái trừng phạt trả đũa phương Tây.

Hiện nay, mặc dù thoả thuận Minsk đang có hiệu lực nhưng tình hình xung đột tại miền đông Ukraine vẫn tiếp diễn. Đêm qua (9/6), xung đột quân sự giữa quân chính phủ và phe ly khai khiến ít nhất 1 binh lính thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Chính phủ Ukraine cáo buộc phe ly khai vi phạm lệnh ngừng bắn 43 lần trong 24 giờ.

Trước tình hình đó, mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước này sẵn sàng cho phép các quan sát viên quốc tế ở miền Đông Ukraine được mang theo súng lục. Trước đó, Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) muốn cử một đội  sát vũ trang tới miền Đông Ukraine để đảm bảo  bầu cử địa phương an toàn. Ông Lavrov cũng đồng quan điểm phái viên OSCE ở miền Đông có quyền mang súng lục để tự vệ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.