Hạ tầng

Xuống cấp nghiêm trọng, đường cất hạ cánh Nội Bài đối diện nguy cơ đóng cửa

19/08/2019, 10:39

Khu bay Nội Bài đang xuống cấp với mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng nghiêm trọng hơn...

img
Đường cất hạ cánh tại Nội Bài - Ảnh minh hoạ

Đường CHC 1B tại Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt CHC trong 20 năm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

Bề mặt đường cất hạ cánh 1A xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay

Chuyện xuống cấp của đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài diễn ra từ lâu. Tình trạng này gần đây ngày càng nghiêm trọng hơn khi tần suất khai thác của tàu bay dày đặc, tàu bay có trọng tải lớn khai thác ngày càng nhiều.

“Sản lượng bay tại Nội Bài 3 năm qua tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng”, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho hay.

Cũng theo ông Kiệm, hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.

Đáng lưu ý, theo ông Kiệm, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các đường lăn tại Nội Bài. Cụ thể, với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa hồi tháng 8/2018, nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ.

Đối mặt nguy cơ đóng cửa

"Hiện nay, các hạng mục về đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Để đối mặt với áp lực khai thác trong điều kiện hạ tầng khu bay xuống cấp mà vẫn phải đảm bảo an toàn, CHK quốc tế Nội Bài chỉ có thể duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, khắc phục sự cố sân đường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào", ông Kiệm nói.

Trước đó, Tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt cho hay, cơ chế hin không cho phép ACV được đầu tư vào khu bay, ngay c bo dưỡng, sa cha ln h tng cũng không được. Trong khi đó, nguy cơ mt an toàn do s xung cp rt nghiêm trng ca 2 đường ct h cánh ti Ni Bài và Tân Sơn Nht là rt ln, không biết s phi đóng ca, không th khai thác vì xung cp lúc nào. Chúng tôi đang phi áp dng công ngh, kim tra hàng ngày, hàng gi đối vi 2 đường ct h cánh này.

“Chúng tôi đánh giá s xung cp đường băng sân bay Ni Bài, Tân Sơn Nht hin rt nghiêm trng, nguy cơ mt an ninh, an toàn rt cao”, ông Phit nói và đề xut cơ quan chc năng cn nhanh chóng có cơ chế để sa cha, nâng cp đường ct h cánh 1B Ni Bài là 25R Tân Sơn Nht.

“Chúng tôi ch có th c gng duy trì hết mùa mưa năm nay. Cn thiết phi sa các đường băng này vào năm 2020”, ông Phit nói.

Ti cuc hp trin khai công tác an toàn, an ninh hàng không nhng tháng cui năm mới đây, Phó Th tướng thường trc Chính ph Trương Hoà Bình cũng có nhng ch đạo quyết lit, yêu cu sm x lý vướng mc liên quan đến h tng khu bay.

“Khu bay, c thđường ct h cánh ti Ni Bài, Tân Sơn Nht xung cp, trong khi cơ chế li không cho phép ACV triển khai. Tin có mà cơ chế không cho làm là rt vô lý. Cơ chế vô lý như thế, phi tp trung tháo g nhanh”, Phó Th tướng nói và ch đạo các cơ quan liên quan phi nhanh chóng x lý các vn đề liên quan để có th sm khi công đầu tư, nâng cp khu bay Ni Bài, Tân Sơn Nht.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.