Xã hội

Xuyên đêm cấp cứu nạn nhân TNGT dịp Tết

06/02/2019, 06:16

Ngay những ngày đầu kỳ nghỉ Tết, các bệnh viện đã phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do TNGT và có sử dụng rượu bia trước đó.

img
Lượng bệnh nhân cấp cứu sau TNGT gia tăng tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vào dịp Tết

Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), đêm 29, sáng 30 Tết Kỷ Hợi, phòng mổ phải hoạt động liên tục, các bác sỹ đã xuyên đêm phẫu thuật cấp cứu 2 ca do chấn thương sọ não nặng, đều do người bệnh trước đó có sử dụng rượu bia và bị TNGT.

Được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm do TNGT, bệnh nhân S. V.T (19 tuổi, trú ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) vẫn kích thích, giãy giụa, nói nhảm, hơi thở nồng nặc mùi rượu, vết thương phức tạp mặt trước cẳng chân phải chảy máu nhiều. Kết quả chụp CT sọ não cho thấy hình ảnh tụ máu não, xuất huyết não, vỡ xương trán... Cùng đi với bệnh nhân T. là một nam thanh niên cũng 19 tuổi, phải nhập viện điều trị do đa chấn thương, đa thương tích vùng mặt.

Cũng trong tình trạng tương tự, bệnh nhân N.V.T (27 tuổi, trú huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) bị TNGT và nhập viện với hơi thở nồng mùi rượu và các chấn thương nghiêm trọng vùng đầu, mặt; tai, mũi chảy nhiều máu; đồng tử giãn, lơ mơ. Kết quả chụp CT sọ não cho thấy bệnh nhân T. bị tụ máu não, vỡ xương đỉnh hai bên.

img
Bị TNGT trong tình trạng say rượu bia, bệnh nhân S.V.T, 19 tuổi đang phải thở máy và được theo dõi sát tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ)

Theo bác sỹ Sùng Đức Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 - Hùng Vương: Tết là thời gian cao điểm của TNGT và bệnh nhân vào viện thường trong tình trạng rất nặng, vì vậy bệnh viện đã bố trí đảm bảo trực 24/24, trung tâm cấp cứu 115 luôn có bác sỹ, điều dưỡng sẵn sàng ra hiện trường cấp cứu để có thể cấp cứu và hỗ trợ kịp thời cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Việt Đức, theo thống kê trong các ngày từ 26 đến 29 tháng Chạp, bệnh viện đã tiếp nhận gần 700 bệnh nhân, thì gần 300 trường hợp bệnh nhân bị TNGT. Riêng trong ngày 30 Tết, bệnh viện đã cấp cứu 74 bệnh nhân, trong đó 30 bệnh nhân bị TNGT. Tổng số bệnh nhân phẫu thuật trong ngày là 18 ca, chủ yếu chấn thương sọ não. Điều đáng nói, trước khi nhập viện, hầu hết bệnh nhân có sử dụng rượu bia.

Từ sáng 30 Tết đến qua Giao thừa, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tiếp nhận gần 150 ca nhập viện, trong đó có 43 ca chấn thương, chủ yếu do TNGT. Rất nhiều bệnh nhân bị chấn thương nặng, bị chấn thương sọ não sau TNGT.

​Tại Hải Dương, từ 28 tháng Chạp đến mùng 1 Tết Kỷ Hợi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 471 bệnh nhân đến khám, cấp cứu, trong đó 91 bệnh nhân bị chấn thương do TNGT. Hầu hết các trường hợp đều trẻ tuổi, có liên quan nhiều đến sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.