Xã hội

Xuyên đêm đạp sóng, "giải cứu" tàu mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn

02/11/2019, 16:43
image

Đến khoảng gần 23h30' đêm 1/11, với sự hợp sức của 3 tàu lai, chỉ một lần tăng tốc, tàu Quang Vinh 09 được kéo ra khỏi vùng mắc cạn an toàn.

img
Đoàn tàu Lai Cửu Long luôn túc trực ứng cứu tàu gặp nạn

Xuyên đêm “giải cứu” tàu

20h ngày 1/11, sóng gió táp mạnh. Từ cầu cảng Quy Nhơn tàu Cửu Long 09 và Cửu Long 26 (Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long, đội tàu lai Cửu Long), trực chỉ phía biển, xuất kích giải cứu tàu Quang Vinh 09 (trọng tải 3000 tấn) bị mắc cạn ở khu vực bãi cạn thượng lưu cầu Đống Đa do ảnh hưởng của bão số 5. Chiếc tàu lai công suất lớn chòng chành trước các đợt sóng dữ. Trên tàu, Thuyền trưởng tàu Cửu Long 09 Nguyễn Chung Tình cùng kíp trực tập trung để tiếp cận tàu gặp nạn nhanh nhất sau hơn nửa tiếng vượt biển.

Lúc này, tàu Cửu Long 09 dùng một sợi dây thừng dài 100m móc vào tàu Quang Vinh 09. "Bộ đôi tàu lai" Cửu Long 26 kéo giữ và tiếp sức cho tàu Cửu Long 09 để kéo tàu bị nạn đang mắc cạn.

Video giải cứu tàu Quang Vinh 09:

Sau 2 lần bung sức để cứu kéo, tàu Quang Vinh vẫn chưa thể thoát cạn do con tàu đã lún sâu xuống đầm, đồng thời 2 dây neo của nó khả năng đã vướng sâu, quấn vào nhau và ghì con tàu xuống... Nhận thấy tình thế khó khăn, Thuyền trưởng Tình điện báo về lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long, điều động tiếp tàu lai Cửu Long 27 (công suất 4057 HP) để trợ giúp.

21h cùng ngày (1/11), tàu lai Cửu Long 27 tiếp cận tàu gặp nạn, tạo thế "chân kiềng" với 2 tàu Cửu Long 26 và 09, hợp lực giải cứu tàu gặp nạn. Từng thông tin dù là nhỏ nhất cùng được trao đổi, để đưa phương án tối ưu nhất. Đến khoảng gần 23h30, với sự hợp sức của 3 tàu lai, chỉ trong một lần tăng tốc, tàu Quang Vinh 09 được kéo thành công ra khỏi vùng mắc cạn an toàn. Đây là chiếc tàu thứ 3 liên tiếp được đội tàu lai Cửu Long giải cứu thành công sau bão số 5 trong những ngày vừa qua.

img
Tàu Cửu Long 27 được điều động để giúp đỡ tàu Cửu Long 09 kéo tàu Quang Vinh 09 bị nạn ra khỏi vùng mắc cạn

Không phút nào được ngủ

Theo bà Nguyễn Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long, ngay trước bão số 5, đơn vị ứng trực 100% lực lượng và số tàu lai để phòng chống bão. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh Bình Định, ngành Hàng hải cộng với tinh thần chủ động, trách nhiệm, đội tàu lai Cửu Long giải cứu 4 tàu gặp nạn do bão số 5 trên vùng biển Quy Nhơn trong điều kiện thời tiết khó khăn, nguy hiểm.

Thuyền trưởng Nguyễn Chung Tình cho hay, tất cả cán bộ, thủ thủy phải ở dưới tàu, sẵn sàng vươn khơi cứu người.

Từ chiều tối 30/10, bão bắt đầu đổ bộ vào Bình Định với sức gió cấp 8-9. Nhiều tàu vận tải với hàng chục thuyền viên tại cảng Quy Nhơn bị trôi neo, sóng đánh dạt ra biển. Lúc này, công tác ứng cứu đã sẵn sàng. Tuy nhiên, giữa điều kiện sóng to, gió quá mạnh, vượt quá quy định cho phép tàu lai dắt hoạt động nên đơn vị đang bám diễn biến bão và cứu hộ ngay khi điều kiện đảm bảo. Đồng thời, trong thời gian này, luôn luôn giữ liên lạc với các tàu gặp nạn để nắm tình hình.

img
Đội tàu lai Cửu Long triển khai đội hình hợp lực giải cứu tàu gặp nạn

Đến ngày 31/10, công tác ứng cứu cho các tàu mắc cạn trong đêm bão được tiến hành. Ban lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long cử cán bộ đi khảo sát khu vực tàu gặp nạn để có những đánh giá về điều kiện cũng như lên phương án “giải cứu” hiệu quả nhất.

Khoảng 19h tối 31/10, lợi dụng sức nước, tàu Cửu Long 26 đã tiếp cận để giải cứu tàu Khánh Ngọc 18 đầu tiên. Đến hơn 22h, trong điều kiện thời tiết vẫn còn gió rất mạnh và mưa lớn sau bão số 5, nhưng sau nhiều nỗ lực, tàu Cửu Long 26 đã kéo được tàu Khánh Ngọc 18 ra khỏi vùng mắc cạn. Tiếp đó, tàu Cửu Long 27 và Cửu Long 09 cũng kịp thời ứng cứu và đưa tàu Long Châu ra khỏi khu vực này một cách an toàn.

img
Ông Nguyễn Chung Tình, thuyền trưởng tàu Cửu Long 09 kể về lần cứu người lịch sử giữa bão số 12 (tháng 11/2017)

Ông Nguyễn Chung Tình cho biết, khó khăn nhất trong việc "giải cứu" 2 tàu gặp nạn này là do điều kiện thời tiết không thật sự thuận lợi. Dù bão đã tan nhưng gió vẫn còn rất mạnh, ảnh hưởng đến lực kéo tàu. Ngoài ra, 2 tàu này mắc cạn tại khu vực phao dầu An Phú, trong phao lúc này còn đến 300 tấn dầu. Do đó, rất dễ va chạm vào đường ống khiến dầu tràn. Công tác cứu hộ phải thật cẩn trọng, đảm bảo làm sao vừa lợi dụng sức gió và sóng biển để kéo tàu, vừa tránh va phải đường ống dẫn dầu, nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Sau nhiều giờ ứng cứu, hai tàu gặp nạn đã được đưa về neo đậu ở phao số 16 cảng Quy Nhơn an toàn.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đánh giá, nhờ sự tích cực chủ động của đội tàu lai Cửu Long và các đơn vị chức năng, công tác khắc phục hậu quả bão số 5 được triển khai nhanh chóng, giảm thiệt hại tài sản.

Đây không phải là lần đầu tiên mà đội tàu lai Cửu Long giải cứu thành công tàu gặp nạn. Còn nhớ trong cơn bão số 12 (tháng 10/2017), đơn vị này đã cứu được rất nhiều người bị sóng đánh rơi xuống biển trong sự cố chìm hàng loạt tàu hàng trên vùng biển Quy Nhơn, giảm tối đa thiệt hại. Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long nhận được khen ngợi từ UBND tỉnh Bình Định. Bản thân ông Lê Chung Tình (thuyền trưởng Cửu Long 09) được nhận Bằng khen của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.