Hạ tầng

Xuyên đêm bạt núi, thông đường vào vùng lũ quét Kỳ Sơn

03/10/2022, 11:45

Trời mưa, nguy cơ sạt lở đất vẫn có thể tiếp tục xảy ra bất cứ lúc nào nhưng cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành GTVT vẫn mở đường vào vùng lũ quét.

Sáng sớm ngày 3/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Viết Hưng - Phó chánh Văn phòng Quản lý đường bộ II.2, Khu QLĐB II cho biết: Sau một đêm trắng nỗ lực, đến sáng sớm hôm nay, văn phòng vẫn đang cùng với Công ty 495 huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc để san gạt đất đá, sớm thông đường QL7A đoạn tiếp giáp giữa thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An).

img

Ông Ngô Viết Hưng - Phó chánh Văn phòng Quản lý đường bộ II.2, Khu QLĐB II trực tiếp chỉ đạo công tác thông đường

Hiện vẫn còn khoảng 200m chiều dài dọc theo tuyến bị nguyên 1 nửa quả đồi sạt xuống.

Theo ông Hưng, ngay từ ngày hôm qua, đơn vị đã huy động 6 máy gồm xúc lật, máy múc, máy san, gần 10 xe ô tô vận chuyển và toàn bộ nhân lực có mặt tại hiện trường.

Thế nhưng do công địa hẹp, một bên là núi, bên còn lại là nhà dân nên rất khó quay trở, không thể san gạt sang 2 bên.

Trong khi đó, bùn đất, đá, cành cây, đồ đạc của người dân lấp đầy đặc, dày bình quân từ 50 -60cm còn lại đều hơn 1m nên các xe máy phải rút bớt dần rồi chia ca luân phiên làm việc. Bùn đất nhão nhoét dính chặt vào gầu xúc, thành thùng xe nên việc hót, đổ tốn rất nhiều thời gian.

“Chúng tôi đang quyết tâm cao nhất đến chiều nay (3/10) sẽ thông vệt xe an toàn qua đoạn này để lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp cận các vùng bị lũ quét ở xã Tà Cạ”, ông Hưng quyết tâm.

img

Lực lượng ngành GTVT làm việc xuyên đêm

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Từ rạng sáng 2/10 đến 23h đêm cùng ngày, văn phòng cùng với đơn vị tuyến đã hót dọn được 12.000m3 đất đá do lũ quét, lở đất sạt xuống QL7A.

Cũng trong sáng nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn thị trấn Mường Xén, xã Tà Cạ được huy động để giúp những hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại do lũ quét khắc phục khó khăn.

Trước đó, từ rạng sáng đến sáng 2/10, trên địa bàn các xã Tà Cạ, thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đã xảy ra nhiều đợt lũ quét và sạt lở đất.

Mưa lũ đã khiến 1 cháu bé 4 tháng tuổi ở bản Sơn Hà (xã Tà Cạ) bị nước cuốn trôi; 14 nhà bị trôi hoàn toàn, 100 nhà bị ngập nặng, 19 nhà sạt lở; 2 xe ô tô bị trôi, 10 ô tô bị ngập trong bùn đất.

img

Khung cảnh ngổn ngang trên QL7A

Ngoài ra, tuyến đường Mường Xén - Tây Sơn có 4 điểm bị thiệt hại nghiêm trọng không thể qua lại được; QL7A bị sạt lở 10 điểm nặng.

Ngay trong chiều 2/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ quét.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Kỳ Sơn phải huy động tối đa lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn. Tuyệt đối không để người dân bị thiếu đói và gia tăng thiệt hại về người và tài sản…

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh huy động khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ có mặt gấp tại Kỳ Sơn để hỗ trợ địa phương sơ tán người dân và dọn dẹp sau lũ.

Đồng thời đề nghị các ban, ngành cấp tỉnh cũng có những hỗ trợ cần thiết một cách kịp thời để hỗ trợ cho chính quyền và người dân Kỳ Sơn khắc phục hậu quả, giải quyết những khó khăn trước mắt. Nhất là huy động máy móc, nhân lực để khắc phục hậu quả trước mắt...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.