An ninh hình sự

Xuyên đêm theo chân “cú đấm thép” 363 "săn" tội phạm

13/04/2021, 17:09
image

Mỗi tối, các tổ công tác liên ngành “cú đấm thép” 363 Công an các quận, huyện ở TP.HCM xuất kích. Trước lễ 30/4, 1/5, tội phạm thường manh động.

img

3 thanh niên đi chơi khuya được "cú đấm thép" 363 Công an TP Thủ Đức nhắc nhở.

Chuyến đi xuyên đêm lặng lẽ

Đúng 22h mỗi tối, tại Đội CSGT - TT Công an Thành phố Thủ Đức, lực lượng gồm cảnh sát hình sự, cảnh sát ma túy, cảnh sát giao thông (CSHS, CSMT, CSGT) tập trung tại Đội để thực hiện nhiệm vụ tuần tra.

img

Một thanh niên bị tổ công tác 363 lập biên bản, tạm giữ phương tiện.

Trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức, thấy CSGT, một thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm vội tấp vào lề đường để né.

Tổ công tác lập tức áp sát và kiểm tra hành chính. Thanh niên này cho biết mới ở quê vào TP.HCM để tìm việc nên “mấy anh thông cảm bỏ qua cho em”.

Qua kiểm tra, người này xuất trình đầy đủ các giấy tờ nên tổ công tác chỉ nhắc nhở mà không phạt.

Một thanh niên khác cũng bị lực lượng CSHS kiểm tra hành chính. Tại đây người này không xuất trình được giấy tờ xe, cũng như các giấy tờ liên quan nên tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện.

Đến 0h, khi các nhà dân đã tắt đèn, tổ công tác vẫn lặng lẽ men theo các con đường rẽ vào Khu Công nghệ cao, nơi các loại tội phạm có thể ẩn náu.

Khi di chuyển qua Ngã tư Thủ Đức, phát hiện một thanh niên đi xe Exciter không đội mũ bảo hiểm, có nhiều biểu hiện khả nghi nên tổ công tác đã dừng xe, kiểm tra hành chính.

Thấy bị dừng xe, thanh niên này tăng ga tháo chạy. Ngay lập tức, tổ công tác đã lên xe truy đuổi, qua nhiều con đường, hẻm nhỏ...

“Các loại tội phạm thường rất manh động, có thể chống trả lại lực lượng chức năng, có thể tăng ga tháo chạy. Với quyết tâm, không để tội phạm “tung hoành”, chúng tôi luôn truy đuổi với tinh thần, trách nhiệm cao.

Đặc biệt, trong quá trình truy bắt đối tượng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông, an toàn tuyệt đối cho các cán bộ, chiến sĩ cũng như đối tượng”, một trinh sát hình sự chia sẻ.

img

Lực lượng 363 Công an quận 12 kiểm tra hành chính người khả nghi.

Nửa đêm về sáng, các tuyến đường dần thưa thớt người. Gần 2h sáng, tổ công tác trở về Đội, kết thúc một ca trực và khi thành phố bắt đầu một ngày mới là lúc các anh chợp mắt.

Một đêm khác, sau 21h, tại trụ sở Công an quận 12, TP.HCM, Trung tá Trần Vũ Bảo - trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 12 làm tổ trưởng, chỉ huy các thành viên khác trong tổ xuất phát lên đường tuần tra.

Các trinh sát hình sự nhanh chóng hoà mình vào dòng người tấp nập trên đường. Trông họ không khác gì những người dân đang đi thanh bình trên phố. Chỉ khác là với các chiến sĩ, đôi mắt căng lên quan sát. Không hình ảnh, chuyển động hay âm thanh nào lọt khỏi sự quan sát của họ.

Trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, tổ công tác phát hiện 2 đối tượng khả nghi nên áp sát kiểm tra hành chính. Cả hai xuất trình đầy đủ các giấy tờ nên tổ công tác đã nhắc nhở.

img

Thanh niên xăm trổ cùng xe máy của mình bị tổ công tác mời về trụ sở để làm việc vì nghi sử dụng chất kích thích.

Thấy một thanh niên không đội mũ bảo hiểm phóng bạt mạng nên tổ công tác quay ngược xe truy bắt.

Bị "tóm" lại, anh thanh niên xuất trình đầy đủ các giấy tờ có liên quan nên tổ công tác lập biên bản xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm.

Tổ công tác tiếp tục di chuyển qua nhiều tuyến đường trên địa bàn quận. Đến đường Nguyễn Văn Quá thì phát hiện thanh niên người xăm trổ, nẹt pô chạy về hướng đường Tô Ký nên các trinh sát đuổi theo.

Truy đuổi hơn 500m thì chặn được đối tượng. Tại đây, thanh niên chỉ xuất trình được giấy phép lái xe và cà vẹt xe, CMND photo nên tổ công tác mời thanh niên xăm trổ về làm việc.

img

Tổ công tác đã bàn giao thanh niên cho công an phường để tiếp tục làm việc.

Người này la hét, lớn tiếng cho rằng không làm gì sai, sao lại mời về phường. Tổ công tác giải thích, nghi ngờ thanh niên có sử dụng chất kích thích nên mời về để làm việc.

Về việc không có đầy đủ bản chính giấy tờ, thanh niên cho biết mình là Hồ Lê T.C. (27 tuổi, quê Ninh Thuận), các giấy tờ liên quan đã... mang đi cầm cố để lấy tiền.

Sợ hãi khi giáp mặt với “cú đấm thép” 363

22h ngày 9/4, PV Báo Giao thông có mặt tại Đội CSGT - TT Công an quận Bình Thạnh và bắt đầu theo chân đội 363 tuần tra.

Nhiều thanh niên đã bị tổ công tác dừng xe để kiểm tra nhưng không phát hiện gì nên tổ công tác đã cảm ơn vì đã hợp tác, nhắc nhở đi đứng cẩn thận rồi tiếp tục di chuyển.

img

Bị "cú đấm thép" kiểm tra, thanh niên tên Tr. sợ hãi, chắp tay xin.

Đến đường Phan Đăng Lưu - Vạn Kiếp, tổ công tác phát hiện một thanh niên nhiều khả nghi đang rẽ vào đường Hoàng Hoa Thám nên đã truy đuổi.

Khi đến phường 7, quận Bình Thạnh các trinh sát đã dừng được xe của đối tượng. Thấy công an, người này sợ hãi, chắp tay van xin và không xuất trình được giấy tờ tùy thân, bằng lái xe… nên tổ công tác mời về trụ sở công an phường 7 để làm việc.

Tại công an, thanh niên khai nhận là Dương Đại Tr. (34 tuổi), có 2 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và một tiền sự về tội “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Người này thừa nhận, trước đó 2 ngày có sử dụng ma túy cùng nhóm bạn trong lúc làm việc. Sau đó, tổ 363 Công an quận Bình Thạnh đã bàn giao Tr. cùng phương tiện là xe máy cho Công an phường 7 để tiếp tục xử lý.

img

Tr. được đưa về phường xử lý

img

Tr. cùng xe máy được tổ công tác 363 Công an quận Bình Thạnh đưa về Công an phường 7 để làm việc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Lê Quốc Việt - Phó Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an Thành phố Thủ Đức cho biết, trong dịp lễ 30/4 và ngày 1/5 sắp đến, người dân đi vui chơi lễ rất đông, chính vì thế, các loại tội phạm thường lợi dụng thời điểm này để hành động.

“Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an Thành phố, tổ công tác 363 đã chủ động tham mưu, đề xuất kế hoạch rà soát các tuyến đường trọng điểm thường phức tạp về tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đơn vị lên phương án tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm tra hành chính những đối tượng có biểu hiện nghi vấn, để trấn áp, răn đe, làm giảm số lượng phạm pháp hình sự trên địa bàn để đảm bảo cho người dân vui chơi lễ được an toàn”, Trung tá Lê Quốc Việt nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.