Hạ tầng

Xuyên Tết thi công cầu Vàm Cống

27/01/2017, 20:21

Tất cả các đơn vị đều sẵn sàng tinh thần thi công cầu Vàm Cống xuyên Tết, quyết tâm để đảm bảo tiến độ...

22

Một trong hai trụ tháp chính cầu Vàm Cống

Làm việc ở độ cao 150m

Hàng ngày, hầu như hành khách nào đi qua phà Vàm Cống đều hướng ánh nhìn về phía hạ nguồn, nơi cây cầu Vàm Cống đang đứng sừng sững với hai trụ tháp lớn chờ ngày hoàn thành. Từ chân trụ tháp chính phía bờ Cần Thơ nhìn lên, những công nhân, kỹ sư đang làm việc ở độ cao 150m như những chú kiến thợ giữa trời chơi vơi. Từ phía Đồng Tháp và Cần Thơ, cầu dẫn từ hai bờ sông Hậu đã cơ bản hoàn thành vươn mình ra giữa sông chờ được kết nối với hai trụ chính bằng nhịp dầm thép và dây văng.

Anh Nguyễn Văn Thọ (Công ty Sino) cầm bộ đàm liên lạc với lái cẩu từ trên cao để chuyển thiết bị, bê tông cho một nhóm công nhân đang thi công hoàn tất một số hạng mục còn lại phía bờ rìa của trụ. Mặc dù trong tình cảnh cheo leo, nhưng những động tác trám hồ, lướt bay của họ vẫn nhanh gọn, chuyên nghiệp.

Ở cầu Vàm Cống, điều mà chúng tôi ghi nhận là đội ngũ kỹ sư, công nhân đều rất trẻ. Với trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản, họ rất bản lĩnh khi đứng trước một công trình có yêu cầu kỹ thuật cao như cầu Vàm Cống. Ông Yoon Kyung Won, Quản lý cao cấp của nhà thầu chính GS E&C cho biết, ông đánh giá rất cao những kỹ sư của Việt Nam tham gia ở cầu Vàm Cống. “Họ là những kỹ sư trẻ, dù lúc đầu kinh nghiệm chưa có nhiều nhưng nhạy bén, học hỏi kiến thức mới rất nhanh. Họ là những con người tuyệt vời trên công trình này”, ông Yoon Kyung Won nói.

Tết không ngừng nghỉ

Thành tích hơn 5 triệu giờ an toàn là điều mà nhà thầu GS E&C rất tự hào khi thực hiện một công trình lớn như dự án cầu Vàm Cống. Bởi việc thi công trong điều kiện giữa một dòng sông lớn, với trụ tháp cao nên công tác kiểm soát an toàn được thực hiện nghiêm ngặt.

Ông Yoon Kyung Won cho biết, ông đã từng ăn Tết ở Việt Nam và thấy đây là thời điểm rất có ý nghĩa đối với người dân Việt. Cái Tết của người Việt đầm ấm, sum vầy, khác Tết của nhiều nước. Mọi năm vào dịp Tết cổ truyền các công nhân, kỹ sư đều được nghỉ theo đúng lịch. Tuy nhiên, năm nay do việc thi công dầm thép của hai nhịp chính đang bị chậm nên nhà thầu chính đang xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết. Hiện tại các dầm đang được sản xuất tại nhà máy và sẽ vận chuyển đến công trường thi công trong thời gian tới.

Cầu Vàm Cống là một dự án thành phần trong tổng thể “Dự án kết nối trung tâm khu vực Đồng bằng sông Mê Kông” bao gồm cả cầu Cao Lãnh và tuyến nối hai cầu với tổng mức đầu tư gần 19.500 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cầu Cao Lãnh sẽ hoàn thành vào tháng 10 và cầu Vàm Cống hoàn thành vào tháng 11/2017.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, đến nay cầu Vàm Cống đã đạt tiến độ trên 72%. Để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, dịp Tết Nguyên đán 2017 các đơn vị đã được quán triệt sẽ tổ chức thi công xuyên Tết, tập trung vào các đường găng như: Sản xuất và lao lắp dầm thép, thi công lắp đặt và hoàn thiện các bản mặt, gờ lan can nhịp chính - dầm thép. Hơn 60 công nhân, kỹ sư sẽ túc trực trên công trường, thi công 24/24h. Dự kiến chỉ nghỉ thi công vào tối 30 và sáng mồng 1 Tết, chiều mồng 1 Tết tiếp tục làm việc. Lãnh đạo Tổng công ty Cửu Long sẽ tổ chức đến thăm công trường và có những phần quà để động viên anh em kỹ sư, công nhân trực tiếp thi công dịp Tết.

“Anh em kỹ sư, công nhân xác định được đã theo nghiệp cầu đường, luôn phải “đi trước mở đường” nên đã quen với vất vả, sống xa nhà. Hơn nữa, được làm việc trên một dự án cầu lớn nhất Việt Nam hiện nay như cầu Vàm Cống nên ai cũng thấy vinh dự và sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, vì tiến độ của dự án, vì sự mong chờ của người dân Đồng bằng sông Cửu Long nên có phần thoải mái, ổn định tư tưởng”, ông Thi cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.