An ninh hình sự

Xuyên Tết truy bắt kẻ sát hại thiếu phụ bên bờ suối

09/02/2020, 06:30

Chỉ sau một ngày truy tìm, lực lượng chức năng đã bắt giữ được kẻ sát hại thiếu phụ, chôn xác bên bờ suối.

img
Đối tượng Kiều tại cơ quan công an (Ảnh do Công an tỉnh Lào Cai cung cấp)

Lúc đó, hung thủ đã bỏ trốn cách xa hiện trường vụ việc tới gần 200km và đang có ý định trốn chạy tiếp vào miền Nam.

Nỗi đau ngày đầu năm mới

Gần trưa mùng 2 Tết, khi người dân đều quây quần đón Xuân bên người thân, thì trực ban Công an huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) nhận được tin báo nghi án mạng. Người dân trong lúc đi qua bờ suối ở thôn Khe Tào (xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn) đã tá hỏa phát hiện một cánh tay lộ lên mặt đất nên đã nhanh chóng thông báo chính quyền địa phương.

Công an huyện Văn Bàn lập tức báo cáo và cùng Công an tỉnh Lào Cai xuống hiện trường, phát hiện cánh tay nhô lên dưới lớp đất mỏng là của một người phụ nữ còn trẻ mới tử vong, ngôi mộ đất mới, cánh tay chưa phủ kín đất. Tại khu vực cách hiện trường 70m, tổ công tác phát hiện có một số vết trượt đất mới, một số sợi tóc và đoạn cây dây leo cùng loại với đoạn dây quấn quanh cổ nạn nhân.

Quá trình khám nghiệm xác định trên thi thể nạn nhân có nhiều dấu vết bầm tím, xước... Nguyên nhân nạn nhân tử vong do ngạt cơ học. Danh tính nạn nhân nhanh chóng được làm rõ là chị Trần Khánh L., tên khác là Triệu Thị L. (SN 1996, trú tại thôn Vàng Màu, xã Nậm Tha). Chị L. từng lập gia đình, có con nhưng đã ly hôn và sống cùng mẹ đẻ ở xã Nậm Tha, có hoàn cảnh khá khó khăn.

Tiếp tục điều tra, lực lượng chức năng xác định, chị L. không có mâu thuẫn làm ăn, tình cảm với ai. Khoảng 9h ngày 25/1 (tức mùng 1 Tết Canh Tý), chị L. đi cùng một người bạn tên Triệu Tòn Kiều (SN 1997, tên khác Triệu Nguyên Châu) về phía trung tâm xã Nậm Tha, sau đó cả hai cùng ăn uống với một nhóm bạn.

Một số nhân chứng nhìn thấy, khoảng 15h, Kiều đi về nhà trong tình trạng quần áo ướt, bẩn. Khoảng 6h ngày 26/1, Kiều lấy 19 triệu đồng rồi bỏ đi.

Bị bắt trên đường chạy trốn

img
Bờ suối nơi người thân tìm thấy thi thể nạn nhân

Ngày 31/1, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Lào Cai đã hoàn tất hồ sơ khởi tố bị can đối với Triệu Tòn Kiều để điều tra về hành vi Giết người và Hiếp dâm. Ngoài ra, Kiều còn đang bị cơ quan chức năng điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.


Nhận định Kiều là nghi phạm chính của vụ án, cơ quan chức năng lập tức khoanh vùng tìm kiếm đối tượng. Nhân chứng Đặng Tòn L., là bạn của Kiều cho biết, vào đầu buổi chiều ngày 26/1, Đặng Tòn L. gọi điện thoại nói chuyện với Kiều thì được Kiều cho biết chính Kiều đã gây án giết người ở xã Nậm Tha.

Nhận định đối tượng sẽ xuống Hà Nội, sau đó tìm đường bỏ trốn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành phong tỏa biên giới; đồng thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, nhanh chóng truy bắt đối tượng gây án.

Ngay trong đêm 26/1, bất chấp thời tiết giá rét, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai toả ra các mũi truy tìm hung thủ; trong đó có một mũi công tác vượt gần 200km đường xuống Hà Nội cùng với Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội tiến hành rà soát hàng trăm nhà nghỉ, khách sạn, các bến tàu, bến xe.

“Việc rà soát, lần theo dấu vết của đối tượng nghi vấn gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của Kiều. Trong quá trình di chuyển, Kiều thường xuyên thay đổi phương tiện. Trong khi đó, việc rà soát từng nhà nghỉ, khách sạn, bến tàu, bến xe... cũng không dễ dàng, bởi ai cũng muốn mang may mắn đến với gia đình chứ không muốn tiếp xúc với lực lượng thi hành công vụ ngay từ đầu năm”, một cán bộ trong ban chuyên án chia sẻ.

Lo ngại đối tượng nếu di chuyển xa hơn sẽ càng khó truy bắt, lực lượng chức năng chạy đua với thời gian để nỗ lực tìm kiếm hung thủ. Tới chiều mùng 3 Tết, lực lượng của Ban chuyên án phát hiện đối tượng tiếp tục di chuyển từ Bến xe Giáp Bát vào khu vực Ba Đình (Hà Nội) lẩn trốn.

Bám sát theo các manh mối của đối tượng, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Kiều tại một nhà nghỉ ở quận Ba Đình. Sau khi bị bắt giữ, Kiều cho biết, đối tượng đã mua vé ô tô để vào miền Nam với giá 1,4 triệu đồng nhưng sau đó, lại quyết định dời lại, không đi...

Ngay trong đêm mùng 3 Tết, kẻ sát nhân bị di lý về Công an tỉnh Lào Cai. Tại cơ quan công an, Kiều khai nhận, Kiều có mối quan hệ quen biết với nạn nhân từ trước, vì chị gái Kiều nhận bố mẹ của chị L. là bố mẹ nuôi. Thỉnh thoảng, Kiều đến nhà chị L. chơi nhưng hai người không có quan hệ yêu đương, mà chỉ coi nhau như bạn bè.

Ngày mùng 1 Tết, Kiều đón chị L. đến nhà bạn ăn cơm, uống rượu. Sau khi uống rượu say, Kiều nảy sinh ý định đồi bại với chị L. và đã rủ chị L. bờ suối ngồi chơi. Khi Kiều dùng vũ lực uy hiếp để thực hiện hành vi đồi bại thì gặp phải sự chống cự quyết liệt của nạn nhân nên đã ra tay tước đoạt mạng sống của người mẹ trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.