An ninh hình sự

Y án 2 năm tù với Blogger Trương Duy Nhất

27/06/2014, 06:49

Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Duy Nhất về tội "Lạm dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước...

Bị cáo Trương Duy Nhất tại phiên phúc thẩm
Bị cáo Trương Duy Nhất tại phiên phúc thẩm

Theo TTXVN, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã xem xét quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng...là những quyền tự do rất quan trọng của công dân được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam quy định, tôn trọng và bảo vệ, thể hiện bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta, nhưng Trương Duy Nhất đã lợi dụng để hoạt động bất hợp pháp, viết bài đả kích các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, gây ảnh hưởng không tốt đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân các vị lãnh đạo; Đưa những thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân, phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc, làm cho một số người hiểu sai về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phiên tòa sơ thẩm tuyên Trương Duy Nhất phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” là đúng người, đúng tội; Xử phạt bị cáo hai năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do bị cáo gây ra, đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo thừa nhận các bài viết nêu trên là do mình viết, gia đình bị cáo có công với nước, bản thân bị cáo có thành tích trong thời gian công tác. Tại phiên tòa phúc thẩm, không có nội dung nào mới cũng như bị cáo không được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ. Do đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.


Theo cáo trạng sơ thẩm: Từ năm 2009 đến ngày 25/5/2013, trên trang mạng cá nhân của mình, Trương Duy Nhất đăng tải 11 bài tự viết và một bài do người khác viết, thu hút 34.186 lượt truy cập và 483 ý kiến phản hồi có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước; Đưa ra cái nhìn bi quan một chiều gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với hành vi trên, ngày 4/3/2014, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên Bản án hình sự số 03/2014/HSST xử phạt bị cáo Trương Duy Nhất hai năm tù về tội “Lạm dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

N.H
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.