Bạn cần biết

Y, bác sỹ hào hứng với lớp dạy võ đặc biệt?

20/04/2018, 06:48

“Người thày thuốc cần phải tự bảo vệ bản thân, cũng vì thế, học võ là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất".

3

Lớp giáo dục thể chất với sự tham gia của các nhân viên y tế BV Đa khoa Hùng Vương

Trước thực trạng hành hung nhân viên y tế diễn ra ngày càng phổ biến tại các cơ sở khám chữa bệnh mới đây BV Đa khoa Hùng Vương (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) đã mở lớp dạy võ miễn phí dành cho y, bác sĩ trong BV để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phòng thân.

Lớp học đặc biệt tại BV

17h30 chiều 10/4, kết thúc ca trực, hàng chục bác sĩ, điều dưỡng, an ninh, lái xe Bệnh viện (BV) Đa khoa Hùng Vương nhanh chóng cởi bỏ chiếc áo blouse trắng để khoác lên mình bộ võ phục màu nâu và tập trung tại sân khuôn viên BV. Kết thúc 5 vòng chạy khởi động, những nhân viên y tế bắt đầu tập các động tác tự vệ, đỡ dao, phá khóa tay, quật ngã…

Các động tác thuần thục hòa cùng tiếng hô mạnh mẽ tạo nên hình ảnh vô cùng đẹp mắt. Theo bệnh nhân tại đây, hình ảnh này đã trở nên quen thuộc mỗi sáng và chiều thứ 3, 5 hàng tuần.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khởi tố đúng pháp luật, xử lưu động các vụ đánh bác sĩ

Liên quan đến hàng loạt vụ hành hung bác sĩ tại BV gần đây, chiều 18/4, tại cuộc làm việc với lãnh đạo TAND Tối cao, Thủ tướng cho rằng cần phải khởi tố đúng pháp luật. “Nếu vụ việc này được xét xử nhanh, lưu động thì có tính giáo dục rất tốt”, Thủ tướng nói và cho rằng toà án cần quan tâm những vấn đề lớn của dư luận xã hội, bức xúc của xã hội để thúc đẩy xét xử nhanh hơn.

Trước đó, trao đổi với báo chí chiều 17/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh ký cam kết với công an, mong muốn lực lượng cắm chốt thường trực tại BV và có đường dây nóng với 113 để có thể xử lý các sự cố ngay tức khắc.

Anh Nguyễn Văn Nam (bệnh nhân tại BV Đa khoa Hùng Vương) chia sẻ: “Các bác sỹ vừa thạo chuyên môn lại khỏe mạnh, chúng tôi rất yên tâm, nhất là khi thời gian gần đây, đọc báo, xem ti vi thấy tình trạng bạo lực trong BV diễn ra ngày càng nhiều”.

Anh Lê Anh Tiến, Đội trưởng Đội an ninh BV Đa khoa Hùng Vương - lớp trưởng lớp giáo dục thể chất chia sẻ, lớp được thành lập năm 2012 với 68 nhân viên y tế tham dự, trong đó có hơn 10 y, bác sĩ nữ. “Khi tình trạng bạo hành y tế diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, nhận thức được việc rèn luyện sức khỏe là cần thiết, được lãnh đạo BV động viên, đến giờ, tại BV đã có 2 lớp giáo dục thể chất với 126 người tham gia trong tổng số 500 nhân viên của BV”, anh Tiến nói và cho biết, nhờ kiên trì tập luyện, sức khỏe đã tốt hơn, bản thân cũng tự tin và bình tĩnh xử lý các tình huống gặp thường ngày”, anh Tiến tâm sự.

Sau 2 tiếng tập luyện, dù khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, quần áo lấm lem, anh Đặng Ngọc Hà (SN 1985), Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại tổng hợp vẫn tươi cười cho biết, ngay khi lãnh đạo BV mở lớp giáo dục thể chất miễn phí, anh lập tức đăng ký và động viên đồng nghiệp trong khoa tham gia. “Tôi từng chứng kiến nhiều tình huống người nhà bệnh nhân đưa người thân tới phòng cấp cứu, vì lo lắng nên khi có điều gì đó không hài lòng rất dễ xảy ra cự cãi, xô xát với y, bác sĩ. Những lúc đó, mọi người rất bị động, trường hợp đối tượng mang hung khí, để tránh bị thương thì phải né đi nơi khác”, anh Hà kể và cho biết. Hiểu được tính chất nguy hiểm trong môi trường làm việc của chồng nên vợ anh cũng rất ủng hộ anh tham gia tập võ.

Chủ động trong các tình huống xô xát

Ông Nguyễn Đức Nhưng, Trưởng phòng Tổ chức - nhân sự - pháp chế BV Đa khoa Hùng Vương cho biết, hiện các nhân viên y tế mới tại đây đều được yêu cầu tham gia lớp học giáo dục thể chất hoặc được tạo điều kiện tham gia lò võ của võ sư Đào Văn Mạnh ở Hà Nội nhằm chuẩn bị sức khỏe, tâm lý thật tốt trước khi bắt đầu công việc.

“Trừ các nhân viên là nữ giới do vướng bận gia đình và những nhân viên đã lớn tuổi, tất cả nam giới từ 35 tuổi trở xuống đều được yêu cầu tham gia. Cũng nhờ thế, tất cả các tình huống xô xát xảy ra trong BV 6 năm qua đều được xử lý tốt”, ông Nhưng nói và nhớ lại, ngày 29 Tết Nguyên đán vừa qua, một người lái xe từ bên ngoài vào BV Đa khoa Hùng Vương gây gổ với một tài xế xe cứu thương. Nguyên nhân là khi tham gia giao thông, lái xe cứu thương Nguyễn Tài Ba trong tình huống cấp cứu đã có tín hiệu xin vượt và vượt ôtô 4 chỗ màu trắng. Tuy nhiên tài xế ôtô cho rằng anh Ba vượt ẩu nên đã tìm tới BV gây sự. Ngay lập tức, các cán bộ của BV đã bình tĩnh xử lý sự việc, đưa bệnh nhân vào cấp cứu an toàn. Anh Ba chia sẻ, sau khi học võ, anh đã tự tin, không sợ hãi mà bình tĩnh xử lý khi gặp những kẻ tấn công và gây rối.

Hay cách đây không lâu, Lê Văn Tuyên (trú tại xã Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) cùng 2 nam thanh niên khác đưa một cô gái vào BV cấp cứu trong tình trạng không tỉnh táo. Thấy vậy, nhân viên an ninh BV đã chạy tới hỗ trợ đưa cô gái vào phòng cấp cứu. “Tuy nhiên, 3 nam thanh niên không hiểu chuyện, lập tức phản ứng cho rằng BV không có bác sỹ hay sao mà để bảo vệ cứu người. Dù được giải thích nhưng đối tượng Tuyên không nghe, lúc sau, Tuyên chạy ra cổng xách dao lao vào BV định gây gổ. Ngay lập tức, đội an ninh tại cổng đã tổ chức khống chế, tước vũ khí và bàn giao cho cơ quan chức năng”, anh Tiến kể lại.

Học võ để tự tin hoàn thành công việc

Ông Phạm Văn Học, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc BV Đa khoa Hùng Vương cho biết, nghề thày thuốc là nghề nguy hiểm bởi áp lực trong môi trường giữa sự sống và cái chết, phải tiếp xúc với đủ thứ dịch bệnh và hóa chất nguy hiểm. Sự nguy hiểm không chỉ dừng lại ở chuyên môn nghiệp vụ mà còn có nguy cơ bị hành hung bởi người nhà hay thậm chí là chính bệnh nhân được mình điều trị.

Đứng trước tình huống đó, “người thày thuốc cần phải tự bảo vệ bản thân, cũng vì thế, học võ là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất”, ông Học nói và cho biết, học võ không phải để đánh nhau mà để tăng cường sức khỏe và học cả đạo đức. Võ thuật giúp con người khiêm tốn hơn, rèn tính kỷ luật, trách nhiệm, bình tĩnh và phản xạ nhanh, tốt mỗi khi giải quyết sự việc.

Theo ông Học, gần đây, các vụ hành hung nhân viên, cán bộ y tế liên tục xảy ra, phần lớn xuất phát từ những mâu thuẫn, bức xúc của người nhà bệnh nhân, trong đó có những trường hợp say rượu, có hành vi côn đồ. Ngoài ra cũng xuất phát từ suy nghĩ: Bệnh nhân cho rằng có tiền nên phải được chăm sóc tử tế. Còn bác sĩ thì nghĩ rằng không có mình bệnh nhân sẽ chết, nên bệnh nhân và người nhà họ phải hàm ơn.

Đề cập đến những vụ việc nhân viên y tế bị hành hung thời gian qua ở Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, ông Học cho biết, hầu hết các bác sỹ tại các BV này đều thụ động khi tình huống xảy đến, tâm thế không sẵn sàng ứng phó vì không được chuẩn bị trước. “Thực tế ở BV Hùng Vương đã từng xảy ra sự việc người nhà bệnh nhân gây gổ với bác sĩ chỉ vì hiểu lầm thái độ ứng xử hay không hài lòng trong cách điều trị. Tuy chưa có trường hợp nhân viên bệnh viện sợ đến mức nghỉ việc nhưng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng tập trung cứu chữa bệnh nhân của bác sĩ”, ông Học chia sẻ.

“Danh dự, nhân phẩm, máu thậm chí cả tính mạng của bác sỹ đã nhiều lần bị chính những người vừa ít phút trước còn coi bác sỹ là ân nhân lấy đi. Vậy nên, biết cách tự vệ bao giờ cũng hơn không biết gì. Việc thành lập các lớp giáo dục thể chất là cần thiết ở các BV”, ông Học nói. 

* Khoảng 23h30 ngày 13/4, bác sĩ trực Vũ Hồng Chiến (BV Xanh Pôn, Hà Nội) tiếp nhận một bé trai với vết thương trên trán. Trong lúc ngồi trao đổi về hướng xử lý vết thương, bác sĩ Chiến bị người đàn ông đi cùng cháu bé bất ngờ xông tới đấm 2 cú vào mặt khiến anh không kịp phản ứng. Một nhân viên cùng khoa chạy vào can ngăn cũng bị người này tấn công.

Tại cuộc họp báo hôm qua (19/4), PGS. TS. Trần Trung Dũng (Phó giám đốc BV Xanh Pôn) cho biết, bác sĩ Chiến bị hoảng loạn tâm lý và đến nay vẫn đang phải tạm nghỉ.

* Khoảng 23h ngày 8/4, Nguyễn Hùng Kỳ (SN 1988, trú tổ 3, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) cùng vợ đưa con đến BV Đa khoa Hà Tĩnh điều trị do bé bị sốt cao. Tại BV, bức xúc với thái độ khám bệnh của các bác sĩ nên Kỳ đã vung tay tát anh Nguyễn Đình Phi (bác sĩ trực) khiến vị bác sĩ choáng váng ngã xuống sàn nhà. Thực tập sinh Trần Nhật Giáp (SN 1994, sinh viên năm 6, trường ĐH Y khoa Vinh) vào can ngăn liền bị Kỳ đấm liên tiếp vào mặt và vùng đầu, khiến em bất tỉnh.

* Khoảng 11h ngày 20/2, Lê Hồng Nam (33 tuổi, TP Lào Cai) đưa vợ vào BV Sản nhi Yên Bái để sinh con. Trong lúc bác sĩ thực hiện phẫu thuật (mổ đẻ), Nam trèo lên cửa sổ để tìm cách quay phim, chụp ảnh. Bị y tá nhắc nhở, Nam chửi mắng và dọa “tý ra tao đập chết”. Sau ca mổ, 2 bác sĩ Phạm Hải Ninh và Hoàng Đức Trung vừa bước ra ngoài liền bị Nam và nhiều đối tượng khác xông vào dùng đèn pin đánh liên tiếp vào đầu, gây ra hàng loạt vết thương ở da đầu, mặt và đuôi mắt.

L.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.