Hồ sơ tài liệu

Ý bắt giữ 38 kẻ buôn bán nội tạng người di cư

05/07/2016, 14:27
image

Những người không có đủ tiền để trả phí trong hành trình di cư sẽ bị giết và bán nội tạng.

577a7b82c361889b698b459a

Những người di cư trong hành trình đến Ý. Ảnh: RT

Trang RT ngày 4/7 đưa tin, ít nhất 38 kẻ buôn lậu người di cư đã bị bắt giữ tại Ý, bị nghi ngờ nằm trong đường dây buôn bán nội tạng quốc tế.

Đơn vị chống mafia Palermo, Ý đã phát động một cuộc điều tra quy mô sau khi tìm được bằng chứng từ tên Nuredin Weharabi Atta – một kẻ buôn lậu người bị kết án 5 năm tù giam trong năm nay.

Theo tờ La Repubblica, ngoài việc buôn lậu nhập cư bất hợp pháp ngoài eo biển Sicily, hiện cơ quan điều tra đã năm được nhiều bằng chứng về việc buôn bán nội tạng của hàng trăm người di cư không sống sót được trong hành trình đến Ý. Đáng chú ý, những người di cư không có tiền để trả lệ phí đi đường, họ sẽ bị giết để lấy nội tạng với giá 15.000 USD, trong đó có cả trẻ em.

Tội phạm Atta cho biết, hắn đã quyết định hợp tác với cơ quan công lý vì “đã có quá nhiều trường hợp tử vong, đặc biệt là những người ở Lampedusa trong tháng 10/2013 và rất nhiều người khác”.

Mạng lưới tội phạm ghê rợn này có trụ sở tài chính tại một cửa hàng nước hoa gần ga Termini ở Rome. Cảnh sát đã theo dõi và phát hiện cửa hàng này đã thu về 526.000 Euro và 25.000 USD tiền mặt cùng với các chứng từ từ hàng trăm tài khoản ngân hàng do người nước ngoài đứng tên.

Tờ La Repubblica cho hay, hiện nay có rất nhiều người di cư trong hành trình đến Ý bằng đường biển. Những người có tiền sẽ chọn cách an toàn bằng việc mua giấy chứng nhận kết hôn giả trị giá 10.000 – 15.000 euro để nhập cư vào châu Âu bằng đường bộ hoặc đường không. Sau Ý, Hà Lan và Thụy Sĩ là hai điểm đến lý tưởng của người di cư.

Châu Âu hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Chỉ riêng trong năm 2015, đã có hơn 1,8 triệu người tị nạn và Liên minh châu Âu để trốn chiến tranh và nghèo đói tại Trung Đông và Bắc Phi.

Theo báo cáo từ Europol và Interpol, mạng lưới tội phạm đã thu về 5 – 6 tỷ USD trong việc buôn người tị nạn và di dân kinh tế sáng EU trong năm 2015. Báo cáo mô tả buôn lậu di cư là một “doanh nghiệp đa quốc gia”, với sự tham gia của hơn 100 nước, đại diện cho một trong những hoạt động sinh lợi chính của tổ chức tội phạm ở châu Âu.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.