Xã hội

Ý kiến trái chiều về quy hoạch ga ngầm cạnh hồ Gươm

09/03/2018, 12:44

Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 nhận được nhiều ý kiến đồng tình, song vẫn có người tỏ ra nghi ngại.

10

Rất đông người dân tới tham quan và đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch.

Từ 9h sáng 9/3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội bắt đầu trưng bày mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến nhân dân.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay từ sớm, đã có rất đông các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng và người dân đến tham quan và đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch. Nhiều ý kiến mong muốn dự án được sớm triển khai, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Đồng thời, nhiều người bày tỏ sự đồng thuận đối với việc lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm.

IMG_9398

Quy hoạch dự án nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Thủ đô.

8

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội giới thiệu sơ đồ dự án với các cơ quan báo chí.

6

 Một cụ ông đã có nhiều năm sống tại Hà Nội tới tham quan trưng bày để tìm hiểu thông tin.

Xét riêng về mặt phục vụ đi lại, bản quy hoạch nhà ga C9 nhận được nhiều sự đồng tình từ người dân. 

Ông Nguyễn Trọng Nghị (75 tuổi, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng) tỏ ra hồ hởi sau khi xem sơ đồ quy hoạch nhà ga C9, cho biết: "Tôi rất đồng tình với dự án, đây là một quy hoạch rất hợp lý để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Đây là một dự án nên sớm được triển khai, vì nó sẽ giải quyết rất nhanh vấn đề đi lại của người dân".

Ông Nguyễn Văn Sí (59 tuổi, phố Lương Văn Can, quận Hoàn Kiếm) đã điền vào tờ phiếu lấy ý kiến bày tỏ đồng thuận, đồng thời cho rằng quy hoạch nhà ga C9 là một dự án cần thiết phải có, phục vụ cho tốt hơn việc đi lại.

5

Người dân ghi lại ý kiến trong phiếu nhận xét - góp ý về quy hoạch ga C9.

Trong khi đó, PV cũng ghi nhận được những ý kiến trái chiều xung quanh quy hoạch dự án này. Ông Phạm Thế Vinh (quận Đống Đa) ngay lập tức bày tỏ sự không tán thành khi được hỏi về kế hoạch xây dựng ga ngầm C9: "Nói riêng về mặt bảo tồn di tích, đó đã là điều bất hợp lý, hơn nữa, tôi đã sống ở thành phố này bao nhiêu năm, đã từng tận hưởng sự tĩnh lặng của Hà Nội. Còn bây giờ, Thủ đô của chúng ta đã nhốn nháo hơn rất nhiều, mà bây giờ lại xây nhà ga vào ngay giữa trung tâm thành phố như vậy, tôi cho là bất hợp lý".

7

Ông Phạm Thế Vinh bày tỏ quan điểm của mình tại bàn ghi nhận ý kiến góp ý.

Với tư cách một công dân Hà Nội và đồng thời là một kiến trúc sư, ông Trần Huy Ánh cũng nêu quan điểm của mình trong vấn đề này: "Dự án này có phục vụ nâng cấp đô thị hay không và những vấn đề hạ tầng khác như cấp thoát nước, đường dây ngầm.. thế nào? Tôi cho rằng không giải quyết được. Và nếu một dự án tốn kém như vậy mà chỉ đề phục vụ nhu cầu đi lại thì rõ ràng là quá lãng phí", ông Ánh nói.

IMG_9424

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh phân tích về những bất cập trong quy hoạch dự án.

Đồng tình với việc xây dựng nhà ga ngầm, nhưng lại băn khoăn với sơ đồ quy hoạch mà chủ đầu tư đưa ra, GS sử học Lê Văn Lan cho hay: "Xây nhà ga ngầm là điều không thể khác, nhưng đáng tiếc là nó lại ứng vào một địa điểm quá nhạy cảm. Tôi đã có ý kiến là các vị trí nên xê dịch đi một chút để tránh "va chạm" với các di tích lịch sử".

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, thời gian trưng bày sẽ kết thúc vào ngày 31/3. Trong thời gian trưng bày, Ban sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như: email, khảo sát trực tuyến… nhằm tiếp tục hoàn thiện phương án quy hoạch tổng mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo phương án quy hoạch, ga ngầm C9, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 và cụm công trình phụ trợ (tháp thông gió, làm mát, thang máy cho người khuyết tật…) được bố trí trong khuôn viên Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội hiện nay.

Cửa số 2 bố trí phía trước Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. Hai cổng lên xuống số 3, 4 sẽ được bố trí thang máy để phục vụ người dân; còn các cổng số 1, 2 sẽ sử dụng thang bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.