Thời sự Quốc tế

Y tá chăm sóc bệnh nhân Covid-19 được săn đón, lương mỗi tuần là 8.000 USD

10/09/2021, 16:07

Y tá chăm sóc bệnh nhân Covid-19 được săn đón tại nhiều bang ở Mỹ, mức lương tới 8.000 USD, thậm chí 10.000 USD/1 tuần.

Mức lương tuần nhảy vọt từ 800 đến 8.000 USD

Vào tháng 3/2020, Claire Tripeny, người đang làm việc với tư cách là một y tá chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện St. Anthony ở Lakewood, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Theo Claire Tripeny, cô là người rất yêu công việc của mình, mặc dù cũng như bao y tá, Tripeny chỉ nhận được một mức lương khá bình thường so với thu nhập quân bình ở khu vực này. Nhưng khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng, cách tính lương với những người như Tripeny đã thay đổi nhanh chóng đến không ngờ.

Claire Tripeny nhớ lại khi chia sẻ với trang Kaiser Health News của quỹ Kaiser Family Foundation (một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, có trụ sở chính tại San Francisco, bang California) rằng, những người chủ ở nơi cô đang làm việc đã nói với Claire Tripeny và các đồng nghiệp khác của cô rằng hãy cố gắng khi họ phải vật lộn để chăm sóc cho sáu bệnh nhân mắc Covid-19 mỗi người và lúc nào cũng trong tình trạng phải mặc đồ bảo hộ dán băng keo kín mít cho đến khi cơ sở y tế này hoàn toàn sụp đổ vì quá tải.

img

Một bệnh viện ở bang Texas từng có thời điểm không thuê được y tá chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Đối với nhiều nhân viên y tế như Claire Tripeny, khoảng 800 USD (18,2 triệu VNĐ) một tuần mà cô và những đồng nghiệp được nhận và mang về nhà không còn cảm thấy "đáng giá" nữa.

Tripeny nói: “Tôi đã không ngủ và cảm thấy lo lắng kinh khủng, chưa từng có trong đời. Tôi sẽ đến những nơi cần có kỹ năng và tôi có thể được đảm bảo rằng tôi cũng sẽ nhận được sự bảo vệ mà tôi cần khi làm việc".

Vào tháng 4, Claire Tripeny bắt đầu nghỉ việc ở nơi cũ và ký một hợp đồng hai tháng tại điểm nóng Covid-19 lúc bấy giờ là bang New Jersey, như một phần của điều mà Claire Tripeny gọi là "cuộc di cư hàng loạt" của các y tá, những người đang rời bỏ bệnh viện ngoại ô Denver để trở thành y tá lưu động.

Lương mới của Claire Tripeny nhận được lúc này là 5.200 USD (118 triệu VNĐ) một tuần, và cô được ký một một hợp đồng được nhận bảo hiểm đầy đủ.

Nhiều tháng sau, tiền lương tuần, tiền đặt cọc và các khoản đãi ngộ dành cho các y tá chăm sóc bệnh nhân Covid-19 thậm chí còn cao hơn đối với các y tá sẵn sàng chuyển việc.

Ở Sioux Falls, ở Nam Dakota, các y tá có thể kiếm hơn 6.200 USD một tuần. Một thông báo gần đây cho một công việc y tá tương tự ở Fargo, Bắc Dakota, sẵn sàng chi cho mức lương hơn 8.000 USD (182 triệu VNĐ) một tuần. Một số có thể nhận được tới 10.000 USD (tương đương 227 triệu VNĐ) cho 6 ngày làm việc.

Thời kỳ đầu của đại dịch ở Hoa Kỳ (đầu năm 2020), các bệnh viện đã cạnh tranh nhau về máy thở, xét nghiệm Covid-19 và thiết bị bảo hộ cá nhân. Giờ đây, các trang web trên toàn quốc đang cạnh tranh nhau để tìm kiếm y tá.

Sự gia tăng đột biến số ca Covid-19 đã biến nhân sự của bệnh viện trở thành một loại tài sản như trong các “cuộc chiến đấu thầu” ở mỗi bang, với các bệnh viện sẵn sàng trả mức lương cắt cổ để đảm bảo có được các y tá mà họ cần.

Thực trạng này, theo báo chí Mỹ, có nguy cơ làm dịch chuyển nguồn cung cấp y tá sang các khu vực giàu có hơn, khiến các bệnh viện công ở nông thôn và thành thị bị thiếu nhân sự khi đại dịch tồi tệ hơn, và một số bệnh viện không thể chăm sóc cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 chuyển biến nặng.

img

Các bác sỹ và y tá trước khi vào ca làm việc ở Hoa Kỳ - ảnh USA Today.

Angelina Salazar, Giám đốc điều hành của Western Healthcare Alliance, một tập đoàn gồm 29 bệnh viện nhỏ ở vùng nông thôn của hai bang Colorado và Utah, cho biết: “Đó là một mối đe dọa lớn. Không có cách nào các bệnh viện nông thôn có thể đủ khả năng chi trả cho các mức lương như vậy."

Các bệnh viện từ lâu đã phụ thuộc vào thực trạng là các y tá thường “nhảy việc” và chính họ cũng phải săn tìm nhân sự để lấp đầy khoảng trống về nhân sự mà không cam kết thuê hay ký hợp đồng dài hạn.

Thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19 ở Mỹ, các bác sĩ và y tá đã đi từ các khu vực không bị ảnh hưởng đến các điểm nóng như California, bang Washington và New York để giúp chống lại sự gia tăng của dịch bệnh trong khu vực. Nhưng giờ đây, hầu như mọi bang trên đất nước Mỹ đều trải qua một đợt gia tăng - lây nhiễm - cuộc cạnh tranh về số lượng y tá hữu hạn đang trở nên gay gắt hơn.

“Tất cả chúng tôi đều nghĩ. Chà, khi đến lượt Colorado, chúng tôi sẽ sử dụng cùng một nguồn lực” - Julie Lonborg, phát ngôn viên của Hiệp hội Bệnh viện ở bang Colorado, cho biết, đồng thời tiết lộ rằng họ sẽ phải gọi cho các bang xung quanh và yêu cầu giúp đỡ.

“Bây giờ nó là một đợt bùng phát quốc gia. Đó không chỉ là một hoặc hai điểm, như vào mùa Xuân năm ngoái. Nó thực sự lan rộng trên toàn quốc, có nghĩa là mọi người đều đang tìm kiếm những tài nguyên đó (nguồn lực y tá)".

Tại Bắc Dakota, Tessa Johnson cho biết bà nhận được nhiều tin nhắn mỗi ngày trên LinkedIn từ các công ty săn đầu người.

Johnson, Chủ tịch của Hiệp hội Y tá Bắc Dakota, cho biết đại dịch dường như đang đẩy nhanh tình trạng chảy máu chất xám trong đội ngũ y tá ở bang này.

Bà Tessa Johnson nghi ngờ rằng nhiều y tá hơn có thể chọn nghỉ việc hoặc nghỉ hưu sớm sau khi Thống đốc bang North Dakota Doug Burgum nói với các nhân viên chăm sóc sức khỏe rằng họ có thể tiếp tục công việc ngay cả khi họ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Jordan Sorenson, giám đốc dự án của Hiệp hội Bệnh viện bang Utah, cho biết tất cả bốn hệ thống chăm sóc sức khỏe chính của Utah đều đã chứng kiến ​​các y tá rời đi để chuyển sang các công việc của các y tá lưu động (sẵn sàng nhảy việc).

Ông Jordan Sorenson nói: “Các y tá nghỉ việc, tham gia các công ty điều dưỡng lưu động và làm việc cho một bệnh viện khác có đãi ngộ tốt hơn, tỷ lệ này cao gấp hai đến ba lần. Vì vậy, đó thực sự là một loại tình huống khủng hoảng nhân sự".

Ông Sorenson cho biết, các bệnh viện không chỉ trả mức lương cao hơn cho y tá lưu động mà còn trả hoa hồng cho các cơ quan môi giới y tá lưu động. Các bệnh viện ở Utah đang cố gắng tránh thuê y tá từ các bệnh viện khác cùng trong tiểu bang. Tuy nhiên, việc thuê từ một bang lân cận như Colorado có thể đồng nghĩa với việc các bệnh viện ở Colorado sẽ “đào trộm” y tá từ bang Utah.

Adam Seth Litwin, Phó giáo sư về quan hệ lao động tại Đại học Cornell, cho biết: “Trước tình hình gia tăng số ca nhập viện vì Covid-19 hiện nay, việc gọi thị trường lao động cho các y tá đã đăng ký có giá “cắt cổ” là một cách nói còn quá khiêm tốn”.

“Ngay cả khi ngành chăm sóc sức khỏe bằng cách nào đó có thể tìm thêm giường bệnh nhưng không thể chỉ đi ra ngoài và mua thêm nhân viên chăm sóc tuyến đầu”.

"Chảy máu, đào trộm chất xám" trong ngành y

Litwin cho biết, một mặt, ông rất vui khi thấy thị trường lao động có đãi ngộ tốt cho những người lao động thiết yếu – cụ thể là họ được hưởng mức lương cao hơn. Trong những trường hợp bình thường, cho phép thị trường xác định nơi mọi người sẽ làm việc và mức lương là lý tưởng.

img

Y tá chăm sóc ICU cho bệnh nhân Covid-19 là một nghề đang được săn đón, trả lương rất cao ở Mỹ.

Ông nói: “Mặt khác, chúng ta không hoạt động trong những trường hợp bình thường. Giữa một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng, tôi lo lắng rằng một bên là các ưu đãi cá nhân đối với các bệnh viện và một bên là lợi ích cá nhân xung đột mạnh với nhu cầu của toàn xã hội.”

Một số bệnh viện đang tìm cách để vượt qua những thách thức về nhân sự mà không cần được bổ sung ngân sách. Điều đó có thể bao gồm việc thay đổi tỷ lệ dịch vụ giữa y tá và bệnh nhân, mặc dù điều đó có thể ảnh hưởng nhiều đến việc chăm sóc bệnh nhân.

Tại bang Utah, hiệp hội bệnh viện đã nói chuyện với hội đồng điều dưỡng tiểu bang về việc cho phép các sinh viên điều dưỡng trong năm cuối được cấp chứng chỉ hành nghề sớm.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh đang bùng nổ đối với các công ty tập trung vào nhân sự chăm sóc sức khỏe như Wanderly và Krucial Staffing.

David Deane, Phó chủ tịch cấp cao của Wanderly, một trang web về sức khỏe, cho biết:

“Khi Covid-19 lần đầu tiên tấn công nước Mỹ và New York là một tâm chấn, chúng tôi ở Wanderly đã nhìn vào nó và nói, OK, đây là thời điểm để chúng tôi tỏa sáng. Các chuyên gia chăm sóc sẽ so sánh các đề nghị từ các cơ quan khác nhau.

Đây là thời điểm của chúng tôi để giúp các y tá đến những điểm nóng này nhanh nhất có thể. Chúng tôi thực sự đã giúp các nhà tuyển dụng có được những y tá đó”.

Deane cho biết công ty của ông đã tăng gấp đôi nhân sự kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhu cầu đang tăng lên với số lượng đăng tuyển trên trang web nhiều gấp 20 lần so với hồi tháng Giêng. Và nhiều người đang chủ động tham gia vào quá trình đáp các ứng nhu cầu đó.

Năm 2018, theo số liệu từ một cuộc khảo sát quốc gia, khoảng 31.000 y tá lưu động đã làm việc trên toàn quốc. Giờ đây, Deane ước tính, có ít nhất 50.000 y tá đang làm việc kiểu này.

Deane, người gọi các y tá lưu động là “siêu nhân”, cho rằng nhiều người trong số họ là y tá hậu phẫu, những người đã bị cho thôi việc khi bệnh viện của họ ngừng thực hiện các ca phẫu thuật tự chọn trong các đợt phong tỏa đầu tiên.

Cạnh tranh để làm việc với các y tá, đặc biệt là những người có kinh nghiệm về hồi sức tích cực/ICU, rất gay gắt. Rốt cuộc, một bệnh viện bất kỳ ở Nam Dakota không chỉ cạnh tranh với các cơ sở ở bang mình mà còn cạnh tranh với các cơ sở tại các bang khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.