Xã hội

Yên Bái: Dân mong chỗ ở, khu tái định cư vẫn “ế”

30/06/2021, 06:49

Khu tái định cư Làng Mường (Yên Bái) bỏ hoang 5 năm nay, cỏ mọc um tùm và chỉ có duy nhất một hộ dân tới ở.

img

Khu tái định cư Làng Mường bỏ hoang 5 năm nay, cỏ mọc um tùm và chỉ có duy nhất 1 hộ dân tới ở

Sau trận lũ lịch sử năm 2008, 45 hộ dân với hơn trăm nhân khẩu ở xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, nhà cửa, vườn tược trôi theo dòng nước, diện tích đất ở bị đá phủ khiến canh tác khó khăn.

Để người dân an cư, ổn định cuộc sống, khu tái định cư (TĐC) Làng Mường (xã Tô Mậu) được xây dựng trên một quả đồi ven Tỉnh lộ 171 và hoàn thành vào năm 2016 với 34 lô liền kề chia làm 2 dãy, mỗi lô có diện tích trên 200m2.

Thế nhưng, đến nay khu TĐC chỉ có duy nhất một hộ dân đến ở, còn lại bỏ hoang. Bà Vi Thị Dung, hộ dân duy nhất ở đây băn khoăn: “Lãnh đạo xã bảo cứ lên đi rồi sẽ có nhiều hộ lên theo, nhưng 5 năm qua chẳng thấy ai lên nữa”.

Bà Dung chia sẻ, khu TĐC không có nước để sinh hoạt và canh tác. Dù 34 lô ở khu TĐC đều đã được lắp vòi nước, nhưng không có nguồn nước nên gia đình bà phải tự bơm nước ở chân đồi lên dùng.

Hôm nào mất điện hoặc máy bơm hỏng là gia đình không có nước sử dụng. Ngoài ra, khu vực này nhiều nền đá, việc dựng nhà cũng như canh tác đều gặp khó khăn.

Ông Dương Viết Tập, Trưởng thôn Làng Mường, xã Tô Mậu cho hay, đường lên khu TĐC là đường cụt, đường đi xuống độ dốc lớn, người dân ngại nguy hiểm nên không muốn ở.

Ông Hoàng Văn Chương, Phó chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho biết, xã đã thông báo, tuyên truyền để các hộ gia đình đến ở khu TĐC Làng Mường, nhưng thực tế khu đất đó không phù hợp với người dân nông thôn.

“Người dân đang mong ngóng được đến ở khu TĐC thôn Quyết Thắng cùng xã Tô Mậu bởi khu này được xây dựng tại điểm có địa hình bằng phẳng, có ruộng và nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất”, ông Chương cho hay.

Theo ông Chương, khu TĐC Quyết Thắng mỗi lô có diện tích 125m2, có khu sinh hoạt cộng đồng, có đường điện, nước đầy đủ. Hiện, các hộ dân đã đăng ký đến ở hết, trong đó có 28 hộ dân mong mỏi từng ngày để được chuyển đến, do nhiều hộ trong số đó thuộc diện nguy cơ cao về thiên tai, đang phải đi ở nhờ nhà người thân.

“Tuy nhiên, khu TĐC Quyết Thắng khởi công từ năm 2017, đến nay vẫn dở dang. Nguyên nhân cụ thể xã không biết chắc chắn, vấn đề này thuộc về phía chủ đầu tư”, ông Chương nói.

PV đã liên hệ với lãnh đạo huyện Lục Yên để tìm hiểu vấn đề cũng như hướng giải quyết đối với hai khu TĐC này, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Ông Trương Văn Thắng, Trưởng thôn Quyết Thắng cho biết, khu TĐC Quyết Thắng được quy hoạch hợp lý, vị trí ở thuận lợi cho sinh hoạt của bà con. Hiện tại, các hộ đăng ký đang mong mỏi cơ quan Nhà nước nhanh chóng hoàn thành để người dân chuyển đến, đảm bảo an toàn tính mạng và tiếp tục phát triển kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.