Phát triển - Kết nối

Yên Bái: Đồng bào công giáo đồng lòng dịch tường rào hiến đất

05/12/2022, 09:03

Đồng bào công giáo xã An Thịnh (huyện Văn Yên, Yên Bái) đã hy sinh lợi ích cá nhân, sẵn sàng hiến đất chung sức mở rộng các đường GTNT.

Đồng bào công giáo chung tay “dịch rào, hiến đất”

Với đặc thù là địa phương có đông đồng báo công giáo chiếm trên 64% dân số toàn xã, xã An Thịnh đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, phù hợp, thiết thực trong thực hiện phong trào “Dịch rào, hiến đất” do Huyện ủy và UB MTTQ huyện Văn Yên phát động.

Ông Trương Anh Xuân (Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết: “Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với Ban hành giáo, các linh mục đẩy mạnh công tác tuyên truyền không chỉ tại các buổi họp thôn bản mà con lồng ghép trong các buổi lễ tại nhà thờ. Mặt khác Chính quyền địa phương và ban hành giáo của xã đã thành lập các đoàn đến từng hộ dân để vận động, giải thích kịp thời những vướng mắc của bà con giáo dân”.

img

Đồng bào công giáo xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái sẵn sàng nhường đất làm đường.

Xác định rõ được mục tiêu của phong trào “Dịch rào, hiến đất” là để mở rộng đường, phục vụ nhu cầu đi lại của chính bản thân mình, đồng thời cũng tạo đà để phát triển kinh tế, xã hội và chính người dân là người trực tiếp được hưởng lợi nên đồng bào công giáo trên địa bàn xã đã đồng tình hưởng ứng.

Điển hình là trong vòng 1 tháng qua, 80 hộ đồng bào công giáo ở thôn Tân Thịnh đã tự nguyện hiến 3.700 mét vuông đất thổ cư và đất vườn tạp, 1.400 mét tường rào và vật kiến trúc, 1.000 mét lưới B40 cùng nhiều cây cối, hoa mầu để mở rộng tuyến đường từ 3,5 mét lên 7,5 đến 8 mét.

Chị Hoàng Thị Xuyến (Bí thư chi bộ thôn Tân Thịnh, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) nói: “Việc tự nguyện hiến đất, phá bỏ vật kiến trúc, dịch tường rào của đồng bào công giáo thôn Tân Thịnh này đã khẳng định ý thức trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp với những con đường rộng mở. Đặc biệt hơn là mỗi giáo dân nới đây đã sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, trước mắt để hướng đến lợi ích chung, to lớn và có ý nghĩa lâu dài, tạo đà cho tương lai, cho cuộc sống của con em mình”.

Lắng nghe dân nói

Cùng với việc sống “Tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước; Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, mỗi người dân, mỗi giáo dân của xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã góp công, góp sức vì lợi ích chung của cộng đồng, sẵn sàng hiến đất, dịch rào để nhường đất làm đường, mở rộng đường. Trong 9 tháng đầu 2022, nhân dân ở các thôn bản của xã An Thịnh đã hiến gần 11.000 mét vuông đất thổ cư, đất vườn tạp, đất ruộng, hàng ngàn m2 tường rào, vật kiến trúc và các loại trồng các loại để làm đường giao thông nông thôn. Từ phong trào "Dịch rào hiến đất”, gắn với phong trào “Lắng nghe dân nói” những con đường khang trang, sạch đẹp, thể hiện "ý Đảng - lòng dân” ngày càng được nối dài.

img

Ông Lưu Trung Kiên (áo đỏ) Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo huyện ủy trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền vận động nhân dân dịch rào, hiến đất là đường giao thông nông thôn.

Sự đóng góp của cá nhân mỗi hộ gia đình, đặc biệt là của đồng bào công giáo địa phương chính là thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tinh thần trách nhiệm với chính quyền địa phương, cùng chính quyền địa phương tạo dựng một cuộc sống tươi đẹp với con đường mới phong quang, sạch đẹp giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương.

Anh Phạm Ngọc Nam (ở thôn Tân Thịnh, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) chia sẻ: “Sau khi được xã cũng như Ban hành giáo tuyên truyền vận động, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 100 mét vuống đất thổ cư, dịch hơn 40 mét tường rào để làm đường bởi tôi thấy đây là một chủ trương rất đúng, hợp lòng dân và chính người dân chúng tôi là người trực tiếp hưởng lợi”.

img

Đồng bào công giáo, xã An Thịnh, huyện Văn Yên tự phá dỡ công trình kiến trúc để làm đường GTNT

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên tiếp tục phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua trên địa bàn toàn huyện và tạo ra sức lan tỏa, hiệu ứng tích cực, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của nhân dân trong toàn huyện, tiêu biểu là: Phong trào “Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”; phong trào "Dịch rào, hiến đất, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông”...

Kết quả đã phát dọn, sửa chữa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được trên 1.000 km đường giao thông; đào và xây mới trên 1.500 hố rác; trồng trên 1.500 cây xanh khu vực nhà văn hóa thôn; làm mới, sửa chữa đường điện thắp sáng đường quê 46,5 km (trong đó làm mới 11km); chăm sóc, trồng mới 70 km đường hoa; hoàn thành kế hoạch mở rộng được 67,5 km/67,5km đường giao thông ngõ, xóm rộng từ 3,5m lên 7m với tổng diện tích đất nhân dân hiến là trên 130.000 m2, phá bỏ trên 8.500m2 tường rào và gần 40.000 cây trồng các loại...

Qua đó, tạo động lực phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, ý chí, quyết tâm của toàn Đảng bộ, giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu đáo những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, góp phần củng cố vững chắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.