Hạ tầng

Yên Bái: Mở chiến dịch đi từng ngõ, gõ từng nhà để GPMB

22/03/2023, 14:25

Giải phóng mặt bằng (GPMB) vốn là công việc khó, liên quan đến nhiều người và thường nảy sinh những vấn đề phức tạp, khó lường.

Chủ tịch huyện đến nhà dân đối thoại GPMB

Những ngày giữa tháng 3, PV Báo Giao thông theo chân đoàn công tác của huyện Văn Yên (Yên Bái) kiểm tra công tác GPMB đối với gói thầu XL09, XL10, thuộc Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

img

Gia đình bà Vũ Thị Phương, thuộc thôn Cổng Chào, xã An Thịnh phân trần với đoàn công tác GPMB huyện Văn Yên

Đoàn công tác do ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên làm Trưởng đoàn, đã đến hộ gia đình bà Vũ Thị Phương, thuộc thôn Cổng Chào, xã An Thịnh để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của gia đình về công tác GPMB.

Với gia đình bà Phương diện tích phải thu hồi nhà ngôi nhà xây 1 tầng khoảng 120 m2 và 600 m2 đất đồi rừng, Nhà nước áp giá đền bù trong công tác GPMB 500 triệu đồng.

Với số tiền trên, gia đình bà Phương chưa thể làm được ngôi nhà mới, còn diện tích 600 m2 đất đồi rừng thì chưa thể chuyển đổi sang đất thổ cư được.

Cũng tại buổi đối thoại trực tiếp với gia đình bà Phương về những vấn đề khúc mắc trong công tác GPMB. Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường huyện cùng các đơn vị liên quan cần phải tháo gỡ ngay.

img

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cùng Lãnh đạo Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) xuống tận các hộ dân để đối thoại, tháo gỡ những khó khăn trong công tác GPMB

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được triển khai xây dựng theo 3 gói thầu chính. Trong đó, gói thầu XL 09 từ (Km 0+000 đến Km 20+667) và gói thầu XL10 đoạn (Km 20+667 - Km 38+252) qua các xã An Thịnh, Đại Sơn và Mỏ Vàng của huyện Văn Yên. Theo đó, tổng diện tích thu hồi 769.997,9 m2. Tổng số hộ thu hồi là 2.491 trường hợp gồm: An Thịnh 625 trường hợp, Đại Sơn 229 trường hợp, Mỏ Vàng 24 trường hợp.

Tại gia đình ông Hoàng Đông Thường (ở thôn Làng Mới, xã Đại Sơn) gia đình cũng mong muốn có 2 thửa đất ở khu tái định cư. Nhưng với lý do 2 căn nhà ông Thường đều đứng tên nên việc bố trí 2 lô đất ở tái định cư là rất khó khăn.

Đối với gia đình ông Bùi Văn Quân và gia đình ông Nguyễn Văn Minh đề nghị hỗ trợ tái định cư do đường đắp cao hơn nhà nên không thể đi từ nhà ra đường được.

Sau khi đi khảo sát thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng và các điểm vướng mắc gặp gỡ trao đổi lắng nghe nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ dân, ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái yêu cầu trong 6 tháng đầu năm 2023 các lãnh đạo chủ chốt của các địa phương đến tuyên truyền, vận động giải thích cặn kẽ quyền và nghĩa vụ của người dân nơi tuyến đường đi qua.

Tổ chức chiến dịch 30 ngày cao điểm GPMB Dự án kết nối giao thông các tỉnh Miền núi phía Bắc từ xã An Thịnh đi huyện Văn Chấn tính từ ngày 15/3 đến 15/4 để giải quyết cơ bản những tồn tại vướng mắc.

Cũng theo ông Trần Nhật Phong - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) sau khi dân nhận tiền đền bù GPMB xong, đại diện chủ đầu tư dự án sẽ chỉ đạo nhà thầu đưa máy móc vào hỗ trợ di dời đồ đạc cho nhân dân.

Chính quyền cơ sở đi từng ngõ, gõ từng nhà

Tuyến đường đi qua khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng đến diện tích trồng cây quế - loại cây có giá trị kinh tế cao. Vì vậy, không kể thời gian trưa hay tối, ông Đặng Tòn Lây (Phó chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng) cùng các thành viên Hội đồng GPMB đến từng hộ dân trong diện bị ảnh hưởng đến nhà cửa, diện tích đất sản xuất. Đoàn đến tận nơi động viên, chia sẻ, lắng nghe tâm tư của các hộ dân nhằm tìm biện pháp tháo gỡ để người dân sớm đồng ý bàn giao GPMB.

Sau 2 tiếng được Hội đồng GPMB động viên tuyên truyền, ông Trần Quang Diệp, thôn Giàn Dầu, xã Mỏ Vàng đã đồng ý nhận tiền đền bù GPMB.

Nhấp chén trà xanh, ông Trần Quang Diệp vui vẻ nói: “Tuy dự án làm ảnh hưởng đến một phần đất sản xuất khá lớn của gia đình. Sau khi được Hội đồng GPMB đến tuyên truyền giải thích, chúng tôi đã hiểu ra trách nhiệm của mình. Đồng thời, về phía gia đình sẽ bắt tay ngay vào thu hoạch diện tích quế để bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư triển khai dự án, cán đích theo lộ trình đề ra”.

img

Tranh thủ buổi tối các hộ dân ở nhà, Ban công tác GPMB đến từng hộ gia đình làm công tác kiểm kê

Ông Đặng Tòn Lây cho biết thêm: "Xác định tuyên truyền cho dân hiểu và đồng tình với chủ trương GPMB là việc rất khó, bởi vậy các thành viên tham gia Hội đồng GPMB luôn thực hiện theo phương án “đi từng ngõ, gõ từng nhà" không quản thời tiết mưa nắng để vận động bà con. Nếu đến hộ gia đình 1 lần không được thì đến 2 lần, bao giờ vận động được nhân dân đồng ý GPMB mới thôi".

Được biết, gói thầu XL10 thuộc địa phận xã Mỏ Vàng từ (Km 20+667 - Km 38+252). Tổng diện tích thu hồi 336.621,9 m2, số trường hợp bị ảnh hưởng 406 trường hợp.

Tính đến ngày 20/3, tổng số hộ nhận tiền đền bù GPMB 162/439 hộ dân. Số hộ chưa nhận tiền là 77 hộ, lý do chưa nhận tiền chủ yếu đề nghị kiểm tra lại tài sản, giá bồi thường về đất thấp.

Hội đồng đã vận động được 11 hộ đồng ý nhận tiền và vận động được 4 hộ có nhiều quế chưa nhận tiền nhưng đồng ý chặt cây để thi công.

Hội đồng đang đang tiếp tục lập hồ sơ, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đợt 5 cho 60 hộ dự kiến trình thẩm định trong tháng 3/2023 (ưu tiên các hộ nhiều quế để kịp bóc quế kịp thời vụ). Dự kiến còn 67 hộ còn vướng mắc trong công tác GPMB sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 4/2023.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên cho biết: "Nếu trong tháng 4/2023 trên địa bàn xã chưa vận động nhân dân GPMB xong. Về phía UBND xã Mỏ Vàng sẽ lên phương án để cưỡng chế đối với hộ dân không chịu hợp tác trong công tác GPMB dẫn tới chậm tiến độ thi công tuyến đường".

img

Lãnh đạo xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên đến giúp dân thu hoạch quế sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu

Tại gói thầu XL09 từ (Km 0+000 đến Km 20+667) đi qua xã An Thịnh đã chi trả 611/625 hộ; xã Đại Sơn đã chi trả được 223/299 hộ. Nguyên nhân GPMB chậm chủ yếu do người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về chính sách pháp luật đất đai còn hạn chế. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục thực hiện các bước GPMB mất nhiều thời gian, gặp nhiều khó khăn trong thực hiện.

img

Đơn vị thi công dự án gói thầu XL10 cùng chung tay vận động nhân dân sớm GPMB để thi công sớm tuyến đường, tránh tình trạng mặt bằng "xôi đỗ"

Ông Trần Nhật Phong cho biết thêm: "Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi, chúng tôi đã thực hiện đồng thời các giải pháp như tăng cường đôn đốc, giám sát, chủ động xuống hiện trường để nắm bắt những vướng mắc trong quá trình thi công, qua đó, kịp thời đưa ra các giải pháp xử lý.

Đến thời điểm hiện tại, công trình xây dựng cơ bản được đầu tư đảm bảo tốt chất lượng, dự tính hoàn thành trước tiến độ đề ra. Chúng tôi cũng mong chính quyền địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch để thi công, tránh tình trạng bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” sẽ giảm hiệu suất trong quá trình thi công".

>>> Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi nhận GPMB ở Yên Bái:

img

Ban GPMB đến từng hộ gia đình làm công tác kiểm kê

img

Ban GPMB đến từng hộ dân để kiểm kê diện tích đất bị thu hồi

img

Nhiều hộ dân đã tự thu hồi diện tích quế của gia đình để bàn giao mặt bằng cho tuyến đường đi qua

img

Nhiều hộ dân ở 3 xã An Thịnh, Đại Sơn, Mỏ Vàng đã bàn giao nhà cửa và diện tích hoa màu để con đường sớm được hình thành

img

Gói thầu XL10, đoạn giáp ranh giữa 2 xã Mỏ Vàng và xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đang đẩy nhanh tiến độ thi công

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.