Hạ tầng

Yên Bái: Nhà thầu thi công cầu đổ thải bừa bãi, hoa màu mất trắng

13/09/2022, 10:45
image

Đơn vị thi công cầu qua suối Ngòi Lâu (Yên Bái) đổ đất gây cản trở dòng chảy, gây ngập úng mỗi khi mưa lớn ảnh hưởng đến hoa màu của dân.

Sáng 12/9, PV Báo Giao thông có mặt tại cây cầu liên thôn nối giữa thôn Nước Mát và thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Tại đây, PV chứng kiến nhà thầu thi công ẩu, không có cọc hay biển báo công trường đang thi công.

img

Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công không có biển báo hoặc căng dây cảnh báo gây mất ATGT cho người dân.

Dưới gầm cầu phía bên thôn Đoàn Kết đơn vị thi công đã đổ đầy đất gây cản trở dòng chảy, ngập úng mỗi khi mưa lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoa màu của bà con nơi đây.

Đơn cử ngày 4/9, chính vì đổ đất cản trở dòng chảy đã khiến gần 2 héc ta hoa màu của người dân thôn Đoàn Kết bị mất trắng.

img

Nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ngập sâu.

Còng lưng be bờ dọn đất, cát vùi lấp diện tích hoa màu, chị Nguyễn Thị Nhung (ở thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái) bức xúc: “Nhà có 4 sào ruộng để canh tác rau màu, cả nguồn sống mưu sinh bám trụ vào đây. Nhưng giờ đất đá vùi lấp thế này không biết mất bao nhiêu công sức nữa mới cải tạo được những thửa ruộng này. Những ngày tháng sau, gia đình tôi biết sống sao?”.

Không chỉ riêng hộ gia đình chị Nhung, đi dọc hệ thống kênh mương, theo ghi nhận của PV nhiều vị trí đất canh tác của người dân đã bị vùi lấp. Con mương dẫn nước chính là nguồn nước tưới tiêu cho hàng chục héc ta lúa, rau màu, của người dân cũng bị đất thải đổ lấn chiếm.

Ông Nguyễn Trí Thông, thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu cho biết: “Mùa này là chính vụ của gia đình nhưng cũng bị thiệt hại do đợt lũ vừa qua. Tất cả cũng chỉ vì công trình thi công dở dang. Những ngày này, gia đình tôi phải đi trồng lại hầu hết diện tích ngô, rau do bị ngập”.

Không chỉ việc ngập úng vào ngày mưa lớn mà những ngày nắng nóng, ở thôn này, nhiều hộ còn phải gánh nước tưới hoa màu. Do nguồn nước ở xa nên nhiều hộ đành bỏ ruộng.

img

Những ụ đất dưới gầm cầu đã hạn chế dòng chảy.

Ông Nguyễn Tài Tuệ, Trưởng thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu cho biết: “Trong quá trình xây dựng cầu, đơn vị thi công đã chậm trễ đồng thời đổ đất thải làm ảnh hưởng đến dòng chảy đã gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công cũng như chính quyền địa phương vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ, tránh xảy ra tình trạng bị ngập úng và nạo vét kênh mương, có đủ nước cho bà con làm nông đối với diện tích còn lại khi giải phóng đền bù để bà con tiếp tục canh tác phát triển kinh tế”.

Chiều 12/9, Ban quản lý dự án thành phố Yên Bái là chủ đầu tư công trình đã tiếp nhận thông tin, đồng thời hứa sẽ chỉ đạo đơn vị giám sát cùng với đơn vị thi công sớm khắc phục.

Được biết, công trình thi công cầu liên thôn nối giữa thôn Nước Mát và thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu do Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Yên Bái thi công với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng. Cầu được khởi công xây dựng vào 6/2021, dự kiến hoàn thành vào 31/12/2022.

Điều đáng nói, sau phản ánh của PV Báo Giao thông về Nguy hiểm rình rập tại Dự án đường nối QL32 với tỉnh lộ 174 ở Yên Bái do Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công. Ngay sau đó, Sở GTVT Yên Bái đã có Công văn số 581/CV-BQLBT về tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sửa chữa nhưng có lẽ nhà thầu này vẫn cố tình phớt lờ.

>>> Một số hình ảnh và video do PV Báo giao thông ghi lại việc thi công cầu gây ảnh hưởng dòng chảy, ngập úng hoa màu của người dân:

img

Những ụ đất ở nhịp 2-2 lấp đầy đất nhằm hạn chế khi có dòng nước lũ từ thượng lưu chảy về.

img

Chị Nguyễn Thị Nhung chăm những gì còn sót lại sau khi dòng nước gây ngập diện tích hoa màu của gia đình.

img

Những cây đỗ còn sót lại sau ngập úng.

img

Những khối bê tông chỏng chơ bên những thửa ruộng của người dân

img

Những bi cống và một lượng đất đá lớn dưới gầm cầu.

img

Đất đá, và phế liệu xây dựng đổ đầy dưới chân cầu.

img

Lượng đất đổ từ trên mặt cầu xuống.

img

Những vết nứt ở cuối nhịp cầu 2-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.