Đường bộ

Yên Bái: Tỉnh lộ 42 tỷ "nát vụn" sau gần 4 năm đưa vào sử dụng

Tuyến đường TL 169 tỉnh Yên Bái được đầu tư 42 tỷ đồng, song chưa đầy 4 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm bị “vỡ nát”.

Tuyến đường tỉnh lộ 169 thuộc địa phận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái được đầu tư 42 tỷ đồng, song chưa đầy 4 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm bị “vỡ nát”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, sau 1 giờ có hàng chục ô tô tải hạng nặng như Howo, sơ mi - rơ móc… lưu thông trên tuyến.

Đáng lưu ý hiện các xe đều đã cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới, không có biểu hiện chở quá tải. Nhưng người dân nơi đây cho biết những miếng bê tông bị “vỡ vụn” trên mặt đường hiện nay là hậu quả của những chiếc xe quá tải những năm trước đây để lại.

img

Hằng ngày có hàng trăm ô tô lớn nhỏ lưu thông trên truyến đường TL 169.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Tân Nương, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái bức xúc nói: “Tôi ngày nào cũng bán hàng ở đây nên chứng kiến cảnh xe container, Howo, sơ-mi rơ-moóc nờm nợp, có những ngày cao điểm đến trên trăm xe.

Từ ngày cả nước đồng loạt ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải và lỗi cơi nới thành thùng xe theo quy định nên xe đỡ hơn, không còn tình trạng xe chở hàng đá cục và đá dăm chất cao như núi trên xe để di chuyển qua đây để về xuôi.

Nhưng giờ vừa được nhà nước đầu tư xây dựng nhưng đã hư hỏng rồi. Khi trời mưa, những vũng nước còn đọng lại ở những khe hở của bê tông, xe lớn chạy nhanh qua nước đều bắn hết vào người và hàng quán của tôi”.

Tại tuyến TL 169, chiều từ xã Mông Sơn ra QL70 mặt đường bê tông đều bị “vỡ vụn” hoặc “rạn nứt chân chim”, đôi khi còn trơ cả lớp cốt thép trên mặt đường.

img

Những lớp sắt được gia cố để chịu lực cũng bị xe tải hạng nặng đi qua làm vỡ lớp bê tông trơ ra sắt.

Chị Phạm Thị Thu, thôn Đồi Hồi, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái bức xúc: “Tôi bán hàng ở đây, mỗi lần xe qua, tôi thấy sợ, nhưng giờ xe không còn chở quá tải nữa.

Trước kia xe chở đá “chất đầy thùng” di chuyển nhanh đôi khi còn rơi những tảng đá to bằng cái “lồng quạt” hoặc nhỏ hơn xuống đường rất nguy hiểm cho người dân khi đi tham gia giao thông.

Giờ xe quá tải không còn nhưng đường đã bị hư hỏng. Chúng tôi cũng rất mong nhà nước cần có biện pháp để xử lý sớm để mặt đường bê tông không bị hư hỏng nặng hơn”.

img

Nhiều hộ dân phải mua thêm lưới để che chắn nhằm giảm thiểu bụi do xe tải chở đất đất đá qua tuyến TL 169.

Được biết, tuyến đường TL 169, có chiều dài 10 km điểm đầu nối từ Km 52+980, QL 70 thuộc địa phận xã Cảm Ân, xã Tân Hương và điểm cuối là xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có thiết kế mặt đường rộng 6 mét dày 0,36 m và được gia cố bằng thép để chịu lực được đầu tư với số tiền 42 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái được coi là thủ phủ của những “mỏ khai thác đá trắng” gồm: Công ty TNHH khai thác đá Mông Sơn, Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bái, Công ty TNHH Khoáng sản Thái Bảo…

img

Nhiều chiếc xe Howo không có đăng kiểm vô tư chạy trên đường công vụ.

img

Vượt qua 10 km vào tới cuối con đường TL 169, những con đường công vụ, dân sinh, PV thấy hiện tượng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất, đá trắng, có ngọn lại tái diễn.

Những chiếc xe không có đăng kiểm vẫn còn hoành hành, xe nối xe “gầm rú” phóng nhanh chở đá trắng ra các bến thủy nội địa hoặc cõng về bãi tập kết như và còn nhiều xe đang nằm yên trong bãi chờ đến lượt...

Theo quan sát, điều đáng lo ngại, sức khỏe của người dân sống ven trục đường và người tham gia giao thông cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Vào những ngày trời hanh khô, tuyến đường lúc nào cũng trong tình trạng khói bụi mù mịt như sương mù… Người dân phải lắp rèm che, đóng cửa kín mít để chống chọi lại khói bụi ô nhiễm.

Ông Hoàng Văn H, người dân thôn Làng Mới, xã Mông Sơn bức xúc: “Ngày nào cũng vậy những chiếc xe này đang ngày đêm quần thảo tuyến đường, nhưng giờ đoàn liên ngành “đặt chốt” kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên truyến QL 70 nên đã được hạn chế.

Nhưng ở những mỏ đá xung quanh đây vẫn còn nhiều xe Howo. Là người dân bản địa, chúng tôi cảm thấy sợ hãi mỗi khi tham gia giao thông gặp phải loại xe này”.

img

Hệ lụy nhãn tiền là, mặt đường TL 169 xuống cấp nghiêm trọng, nắng thì bụi tung mù mịt, còn mưa thì lầy lội như mặt ruộng cày. Quan sát thực tế, hiện tượng người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Qua ghi nhận, hàng trăm xe sơ-mi rơ-moóc, container, cùng nhiều loại xe trọng tải lớn tuy đã cắt phần cơi nới theo quy định… mỗi ngày "thi nhau" quần thảo cung đường TL 169.

Điều đặc biệt, rất cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái kiểm tra nhằm xử lý nghiêm các xe không có “đăng kiểm” vẫn vô tư hoạt động ở các mỏ khai thác đá tại xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

img

img

Xe hết kiểm định vẫn vô tư hoạt động

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.