Xã hội

Yêu cầu các địa phương phải rà soát kỹ người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng

03/08/2020, 18:19

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay, hiện nay các giải pháp là khoanh vùng có dịch. Đồng thời thực hiện mục tiêu kép.

img
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Rà soát kỹ người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng

Chiều 3/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020.

Tại họp báo ông Mai Tiến Dũng cho biết, sau 99 ngày không có lây nhiễm dịch trong cộng đồng vừa qua có xuất hiện những ca dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Về việc này, Chính phủ đã họp nhiều cuộc và đưa ra các chỉ đạo, giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

"Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải rà soát kỹ những người trở về từ vùng có dịch, du lịch từ Đà Nẵng. Việc này được chỉ đạo rất quyết liệt" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay, hiện nay các giải pháp là khoanh vùng có dịch. Đồng thời, các địa phương phải thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

"Thường trực Chính phủ đã họp nhiều lần và đưa ra các yêu cầu "chống dịch như chống giặc", dồn lực, thần tốc chống dịch. Mỗi người dân là 1 chiến sĩ, mỗi nhà, thôn bản là 1 pháo đài chống dịch COVID-19" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần trong các cuộc họp của Thường trực Chính phủ.

Với tinh thần “thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực để dập các ổ dịch”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết quan điểm tiếp tục được quán triệt là “chống dịch như chống giặc”. Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề, ông lưu ý việc vừa chống dịch, vừa phải thực hiện mục tiêu kép.

Để thực hiện mục tiêu này, vừa qua Thủ tướng đã có nhiều cuộc họp đôn đốc về giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương để khơi thông động lực tăng trưởng. 7 tổ công tác của Chính phủ cũng trực tiếp xuống các bộ, ngành, địa phương để nghe vướng mắc về giải ngân vốn, tháo gỡ khó khăn. Nhờ vậy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt mức kỷ lục so với 7 tháng qua.

“Chúng ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh nhưng tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm tiếp tục tháng sau khá hơn tháng trước. Trong khi các nước tăng trưởng âm, Việt Nam dù khó khăn vẫn đạt những chỉ tiêu quan trọng, đó là sự cố gắng của cả hệ thống chính trị”, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Nghiên cứu đề xuất học tập Vũ Hán trong chống dịch Covid-19

Chiều 3/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vừa qua, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có đề nghị Đà Nẵng nên học tập kinh nghiệm của Vũ Hán trong chống dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, khi phát hiện ổ dịch mới tại 3 Bệnh viện trong Đà Nẵng, chúng ta đã khoanh vùng ngay, gồm cả tổ hợp bệnh viện, hàng quán và dân cư xung quanh sống gần khu vực đó. Dù ngày nghỉ, nhưng Thủ tướng đã họp, đưa ra chỉ đạo rất quyết liệt.

"Quan điểm chung là các vùng dịch, chúng ta phải khoanh vùng dập dịch. Những vùng khác không phải ổ dịch thì cần cân nhắc về việc khoanh vùng", ông Dũng nói và nêu ví dụ, ở một thôn của Thái Bình (thôn Bùi, xã Hoà Tiến) thì người ta chỉ giãn cách xã hội, khoanh vùng thôn đó thôi.

"Khoanh vùng với bán kính nhỏ, vừa đủ để dập dịch. Việc này vừa để chống dịch nhưng cũng đảm bảo thực hiện mục tiêu kép. Kinh nghiệm các nước đều thực hiện mục tiêu kép như ở Việt Nam, vừa khống chế dịch bệnh song song với đó là duy trì phát triển kinh tế", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại quan điểm này và cho rằng, bán kính việc khoanh vùng cách ly hay giãn cách thì cần phải có sự tính toán phù hợp, linh hoạt.

Ông Mai Tiến Dũng nhắc lại câu chuyện thiệt hại kinh tế của Singapore khi khoanh vùng dịch quá lớn. Từ đó, nhắc tới ý kiến của Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân về việc chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, Thủ tướng sẽ tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu cho hợp lý và đảm bảo mục tiêu kép.

Cùng trả lời câu hỏi này, đại diện Bộ Y tế cho rằng: Chúng tôi cũng tiếp thu và nghiên cứu phương án và đề nghị của Bí thư Thành uỷ TP HCM.

"Và từ đó, chúng ta áp dụng một cách phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay ở nước ta", đại diện Bộ Y tế nói.

Trước đó, chiều 2/8, tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành về phòng, chống Covid-19, Bí thư Thành uỷ TP Hồ chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề nghị áp dụng kinh nghiệm của thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, để ngăn dịch bệnh tại Đà Nẵng.

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, xét theo tiêu chí mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố một quốc gia có dịch, là bình quân cứ một triệu dân thì 10 người nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, Việt Nam hiện ghi nhận 2,7 người nhiễm trên một triệu dân, còn xa tiêu chí của WHO nên về tổng thể vẫn an toàn.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra rằng, Đà Nẵng đến nay ghi nhận hơn 100 ca nhiễm, trong khi dân số thành phố khoảng một triệu người, tức là nếu tính riêng Đà Nẵng thì gấp 10 lần tiêu chí nêu trên của WHO.

Cần xác định Đà Nẵng là trung tâm dịch đặc biệt nguy hiểm, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.