Thời sự Quốc tế

Yêu cầu các hãng thời trang quốc tế tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

08/04/2021, 18:28

"Đường lưỡi bò" là cái mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra nhằm đòi hỏi yêu sách chủ quyền phi lý đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một số hãng thời trang quốc tế sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" trên các trang web tiếng Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".

Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, "mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông".

Trên website tại thị trường Trung Quốc, một số nhãn hiệu thời trang quốc tế đã sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò", hay còn gọi là "đường chín đoạn" thể hiện tham vọng phi pháp của Trung Quốc.

"Đường lưỡi bò" là cái mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra nhằm đòi hỏi yêu sách chủ quyền phi lý đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.

Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay, Hà Lan đã bác bỏ yêu sách phi pháp này của Trung Quốc trong phán quyết năm 2016. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn ngang nhiên không công nhận phán quyết này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.