Xã hội

Yêu cầu cách ly y tế, 8 hành khách tàu Westerdam bỏ ý định vào Việt Nam

17/02/2020, 15:56

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch đề nghị giám sát chặt chẽ người vào Việt Nam từ biên giới phía tây nam tiếp giáp với Campuchia.

img
Thủ tướng Campuchia Hun Sen đón tàu Westerdam cập cảng Campuchia - Ảnh: REUTERS

Khánh Hòa, Thanh Hóa chuẩn bị công bố hết dịch Covid-19

Chiều 17/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra (dịch Covid-19). Thủ tướng cho biết, tại cuộc họp này, Thường trực Chính phủ sau khi nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 báo cáo sẽ thảo luận một số nội dung về tình hình kinh tế - xã hội.

Thủ tướng ghi nhận nỗ lực chống dịch ở Việt Nam và cho biết kết quả đã có 7 người được chữa khỏi. Tính đến thời điểm hiện tại, kể từ khi bệnh nhân khỏi bệnh, tỉnh Khánh Hòa đã qua 30 ngày không có ca nhiễm mới, Thanh Hóa qua 23 ngày không xuất hiện thêm ca nhiễm mới.

Theo quy định hiện hành (sau 28 ngày từ thời điểm chữa khỏi bệnh và không xuất hiện ca nhiễm mới), thì tỉnh Khánh Hòa đã đủ điều kiện để công bố hết dịch. Ban Chỉ đạo cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Thanh Hóa.

"Chúng ta tiếp tục đề cao cảnh giác với dịch bệnh nhưng bình tĩnh để đảm bảo cuộc sống bình thường của đất nước", Thủ tướng đề nghị.

Giám sát chặt chẽ người vào Việt Nam từ biên giới Campuchia

Trong báo cáo của Ban chỉ đạo cũng đề cập đến tình hình dịch bệnh tại Campuchia với lo ngại sẽ có ảnh hưởng đến nước ta.

Từ đó, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch đề nghị giám sát chặt chẽ người vào Việt Nam từ biên giới phía tây nam tiếp giáp với Campuchia.

Ban chỉ đạo thống nhất sau khi tham khảo biện pháp của Malaysia đối với tàu Westerdam (có trường hợp nhiễm virus Corona), giao Tổng cục Du lịch khuyến cáo hành khách có ý định vào Việt Nam thì không nên vào Việt Nam, nếu hành khách vẫn muốn vào Việt Nam thì thực hiện cách ly y tế theo quy định, vì người trên tàu có người nhiễm bệnh được coi như đi từ vùng dịch.

Sau khi có ý kiến, 8 hành khách trên tàu này có ý định vào Việt Nam đã bỏ ý định này.

Ban chỉ đạo giao Bộ Ngoại giao nắm bắt tình hình dịch bệnh và đề xuất hỗ trợ Campuchia chống dịch (nếu có), trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng để có biện pháp hợp lý về cả chuyên môn và ngoại giao.

Du thuyền Westerdam, chở 1.455 hành khách và 802 nhân viên, cập cảng ở thành phố Sihanoukville (Campuchia) vào sáng 13/2. Trước đó, tàu này lênh đênh trên biển 2 tuần sau khi bị Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Guam và Philippines từ chối nhập cảng dù không có ca dương tính với nCoV trên tàu và không hề bị áp lệnh cách ly.

Ngày 15/2, giới chức y tế Malaysia thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy một hành khách Mỹ 83 tuổi từ du thuyền Westerdam cập cảng ở Campuchia dương tính với virus corona mới gây dịch COVID-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.