Thị trường

Yêu cầu cấp đủ xăng, dầu cho cửa hàng bán lẻ dịp Tết Quý Mão

18/01/2023, 07:06

Lực lượng QLTT sẽ kiểm soát việc đảm bảo xăng, dầu cho các cửa hàng bán lẻ của các thương nhân đầu mối, phân phối và tổng đại lý.

Đó là một trong những chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường - QLTT (Bộ Công thương) với Cục QLTT các địa phương về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu dịp Tết Nguyên đán.

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, kiểm tra toàn bộ hệ thống kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình.

Từ đó, kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

img

Lực lượng QLTT yêu cầu kiểm tra toàn bộ hệ thống kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình

“Thủ trưởng Cục QLTT các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; thực hiện xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay hoặc làm ngơ cho các đối tượng, hành vi vi phạm”, Tổng cục QLTT chỉ đạo.

Hiện nguồn cung xăng, dầu đang được bảo đảm, không còn tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đổ xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Tuy nhiên, nguồn cung xăng, dầu của nước ta vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhập khẩu (khoảng 20-25%).

Trong khi đó, thị trường xăng, dầu thế giới năm 2023 được dự báo tiếp tục diễn biến khó lường, tác động trực tiếp tới sự ổn định của thị trường trong nước.

Do đó, để đảm bảo cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ, Ông Trịnh Quang Khanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất Bộ Công thương tiếp tục sát sao chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối đáp ứng đủ nguồn hàng.

Bên cạnh đó, Sở Công thương các tỉnh phải tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận chuyển xăng, dầu, trong những tình huống cấp bách nhằm hỗ trợ bảo đảm nguồn cung kịp thời.

Còn về dài hạn, ông Trịnh Quang Khanh kiến nghị, cần tạo thuận lợi cho các thương nhân nhập khẩu xăng, dầu tiếp cận nguồn vốn vay.

“Hiện nay theo phản ánh của doanh nghiệp, việc tiếp cận nguồn vốn vẫn khó khăn do phải đáp ứng điều kiện chặt chẽ như thế chấp, cho vay”, ông Khanh nói.

Định hướng cho năm 2023, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, sẽ phải bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc phương án nhập khẩu bổ sung đã được phân giao để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, bảo đảm an ninh năng lượng, không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.