Quản lý

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng

07/04/2016, 19:10

Các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thu phí không dừng đúng tiến độ.

1

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp.

Chiều nay 7/4, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc (giai đoạn 1) trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu -Kinh doanh).

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty VETC, đại diện liên danh Công ty Cổ phần TASCO – Công ty Cổ phần VETC cho biết, hiện TASCO đang triển khai dán thí điểm thẻ E-Tag (thẻ định danh tần số Radio) tại 3 trung tâm Đăng kiểm tại Hà Nội. TASCO phấn đấu đến giữa tháng 5/2015 sẽ được cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký hợp đồng. Đến 25/4 sẽ hoàn thiện thiết kế các trạm thu phí; ngày 30/5 thiết bị sẽ được nhập về và phấn đấu cơ bản lắp đặt thiết bị cho 24 trạm vào 30/6.

Tuy nhiên, để dự án được triển khai đúng tiến độ, ông Lâm kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt mẫu Hợp đồng dịch vụ để có thể ký kết với các nhà đầu tư BOT; Đồng thời có cơ chế đặc thù cho việc triển khai thiết kế, phê duyệt bản vẽ thi công theo Nghị định 102 về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin để khẩn trương chuyển hồ sơ cho nhà thầu lắp đặt thiết bị.

Là đơn vị triển khai trên 38 trạm thu phí trong giai đoạn 1 của dự án, bà Đặng Thị Thu Phương, Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết, hiện Vietinbank đang tích cực hoàn thiện các thủ tục của dự án do Vietinbank triển khai, trình Bộ GTVT phê duyệt. 

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu chỉ giao cho hai nhà đầu tư là TASCO và Viettinbank. Đối với nhà đầu tư TASCO hiện đã cơ bản hoàn thiện về thủ tục. Riêng Viettinbank, Thứ trưởng Trường đề nghị căn cứ vào các quy định của pháp luật, Viettinbank khẩn trương triển khai để hình thành nhà đầu tư BOO đối với đơn vị này.

Về việc ký hợp đồng thực hiện, Thứ trưởng Trường yêu cầu, đối với các trạm do TASCO triển khai, trong tháng 4 phải hoàn thành việc thẩm định dự án. Đối với Vietinbank chậm nhất trong tháng 5 phải hoàn thành thủ tục để ký hợp đồng. Tổng cục Đường bộ VN  được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ký hợp đồng với hai nhà đầu tư phải kiểm tra, giám sát chặt tiến độ dự án. Vụ KHCN (Bộ GTVT) cơ quan chịu trách nhiệm thẩm định về mặt công nghệ.

“Tổng cục Đường bộ VN với vai trò là cơ quan điều phối dự án cần thống nhất với các đơn vị liên quan để xây dựng kho dữ liệu chung về thẻ E-Tag; Xây dựng hai trung tâm điều hành của TASCO và VietinBank phải được kết nối với nhau để chia sẻ dữ liệu, thanh toán giữa các ngân hành một cách tốt nhất”, Thứ trưởng Trường chỉ đạo.

Về công nghệ cho dự án, Thứ trưởng khẳng định, chỉ sử dụng chung một công nghệ chung là công nghệ thu phí không dừng RFID (công nghệ định danh bằng tần số Radio) của Mỹ được Đài Loan phát triển. “VietinBank khẩn trương tiếp thu công nghệ này để áp dụng thống nhất cho dự án. Đối với các trạm của VietinBank triển khai chậm nhất 30/9 phải đưa vào khai thác”, Thứ trưởng yêu cầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành tập huấn cho tất cả các Trung tâm Đăng kiểm trên toàn quốc về quy trình dán thẻ E-Tag. Tổng cục Đường bộ VN cần phổ biến triển khai thu phí không dừng để tất cả doanh nghiệp, lái xe.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu tất cả các trạm thu phí trong phạm vi của dự án phải lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động không dừng ít nhất 50% số làn thu phí tại tất cả các trạm, để chính thức vận hành bắt đầu từ ngày 1/7/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.