An ninh hình sự

Yêu cầu điều tra bổ sung chi tiết gãy xương đòn trong vụ án ở Đan Phượng

24/07/2020, 18:13
image

HĐXX TAND huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) quyết định trả hồ sơ để lãm rõ nguyên nhân dẫn đến bị hại bị gãy xương đòn vai trái.

img
Trụ sở TAND huyện Đan Phượng (TP Hà Nội)

Chiều ngày 24/7, TAND huyện Đan Phượng, TP Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” với bị cáo là Nguyễn Trạch Thái (SN 1986 ở cụm 2, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội), người bị hại là anh Nguyễn Văn Tuấn (người cùng xã với Thái).

Luật sư Hoàng Trọng Công, công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - một trong những người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Trạch Thái cho biết, tại phiên xét xử chiều nay (24/7), sau khi xem xét các tình tiết và quan điểm của Viện KSND, bị cáo, bị hại, luật sư bào chữa cho bị cáo và bị hại, HĐXX TAND huyện Đan Phượng quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, vì trong vụ án này có một số tình tiết chưa được làm rõ.

Cụ thể, HĐXX yêu cầu cần làm rõ nguyên nhân anh Tuấn (người bị hại) bị gãy xương đòn vai trái là do đâu?

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Đan Phượng, khoảng 18h ngày 13/9/2019, trong khi đang uống bia tại khu làng nghề xã Liên Hà, bị cáo Nguyễn Trạch Thái đã xảy xô xát với Nguyễn Văn Tuấn.

Hậu quả của việc này khiến Tuấn bị thương ở miệng, ngay sau đó Tuấn được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện 19-8. Trong ngày 13/9, Tuấn được ra viện kèm giấy chứng thương nếu “có vết thương môi trên xuyên thủng từ ngoài vào trong, mặt ngoài 3cm, mặt trong 3 cm, chân tay không phát hiện tổn thương, X-quang không phát hiện tổn thương xương hàm mặt".

10 ngày sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện 19-8, Tuấn quay trở lại bệnh viện này khám và điều trị, chụp X-quang và phát hiện xương đòn trái gãy. Cách đây một năm, Tuấn đã bị gãy xương đòn trái và phải nẹp vít. Do đó, lần này, Tuấn phẫu thuật tháo nẹp vít cũ và nẹp lại vị trí gãy xương đòn trái.

Sau đó, Tuấn được đưa đi giám định thương tật, tại Bản kết luận giám định pháp y số 920 ngày 16/10/2019 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Hà Nội kết luận: Sẹo vết thương phần mềm môi trên: 2%; Sẹo vết mổ vùng dưới xương đòn trái (đường mổ theo vết mổ cũ): 8%; Gãy mới trên nền gãy cũ xương đòn trái đã được phẫu thuật kết hợp xương lại: 6%. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe 15% tính theo phương pháp cộng lại.

Căn cứ vào những tình tiết đó, Viện KSND huyện Đan Phượng quyết định truy tố Thái về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự (tương đương mức án từ 2 đến 6 năm tù) và đề nghị mức án từ 24 - 30 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Trạch Thái.

Tại phần tranh luận diễn ra vào chiều hôm qua (23/7), bị cáo Thái và luật sư Nguyễn Đức Hùng (luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho Thái) đã chỉ ra nhiều điểm “mập mờ” trong vụ án và yêu cầu HĐXX làm rõ. Cụ thể, luật sư Hùng cho rằng, cơ quan tố tụng trong quá trình điều tra cũng như những chứng cứ mà Viện KSND đưa ra tại tòa không đủ căn cứ để chứng minh nguyên nhân dẫn đến bị hại (Tuấn) bị gãy xương đòn vai trái là do Thái gây ra.

“Việc anh Tuấn sau 10 ngày xảy ra xô xát với anh Thái mới đi chụp hình cho kết quả xương đòn trái của mình bị gãy và sau đó Cơ quan CSĐT và Viện KSND huyện Đan Phượng cho rằng xương đòn vai trái của anh Tuấn bị gãy là do anh Thái đánh là không có cơ sở. Liệu người bình thường bị gãy xương mà chịu được 10 ngày mới phát hiện không?”, luật sư Hùng nói.

Tại phiên tòa luật sư Hùng đã cung cấp những biên bản xác nhận của chính quyền địa phương và người dân xã Liên Hà khẳng định sau khi xô xát với anh Thái và ra viện, anh Tuấn đi làm bình thường, anh Tuấn vẫn đi lái máy cẩu, lái xe đi chở gỗ.

“Khi bị gãy xương đòn vai thì vận động đi lại bình thường cũng khó huống chi là vẫn đi làm bình thường, không những vậy lại là những công việc nặng nhọc. Điều này cho thấy việc Tuấn bị gãy xương đòn vai trái là sau hôm xô xát với anh Thái”, luật sư Hùng nói.

Không những vậy, ngày 19/7/2019 (một tuần sau khi xô xát với anh Thái), anh Tuấn và người nhà vẫn cầm gậy gộc đi đánh anh Thái. Vụ việc này đã được TAND huyện Đan Phượng xét xử ở vụ án khác. Tuấn giải thích, việc đánh anh Thái là do tức anh Thái đánh mình nhưng không sang nhà xin lỗi.

Video chiếu tại tòa cho thấy lúc đuổi đánh anh Thái, Tuấn chạy rất nhanh, hai tay vung vẩy nhanh và mạnh.

“Một người nếu bị gãy xương đòn vai liệu có chạy được như Tuấn đuổi để đánh anh Thái không?”, luật sư Hùng đặt câu hỏi tại phiên xét xử.

Từ những phân tích trên, luật sư Nguyễn Đức Hùng cho rằng hành vi ném cốc của Thái vào miệng Tuấn chỉ để lại sẹo vết thương phần mềm môi trên với tỷ lệ thương tật 2% cho Tuấn nên đề nghị HĐXX cho Thái hưởng án treo.

>>> Video ghi lại cảnh Tuấn đuổi đánh anh Thái ngày 19/9/2019:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.