Quản lý

Yêu cầu dừng hoạt động bến thủy không phép trên sông Bôi

09/11/2019, 20:27

Liên quan đến bến thủy trên sông Bôi hoạt động mà chưa được cấp phép, chính quyền địa phương cho biết đã yêu cầu dừng hoạt động bến thủy này.

img
Bến thủy không phép ngang nhiên hoạt động.

Sau khi Báo Giao thông có bài "Bến thủy trái phép trên sông Bôi, hai tỉnh đùn đẩy trách nhiệm", ngày 7/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Đoàn - Chủ tịch UBND xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, Ninh Bình cho biết ngay sau khi báo Giao thông phản ánh chúng tôi đã xử lý vi phạm hành chính yêu cầu dừng mọi hoạt động tại bến thủy. “Hiện địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng để phân định rõ địa giới giữa 2 tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình”.

Ngoài ra phía UBND xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, Ninh Bình còn cung cấp cho PV quyết định số 04/QĐ - XPVPHC ngày 8/10/2019 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Hoàng Văn Thái vì hành vi “Chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép” với số tiền là 5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu anh Hoàng Văn Thái dừng các hoạt động, khẩn trương hoàn tất hồ sơ trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép mới được thực hiện. Văn bản cũng nêu rõ nếu quá thời hạn mà không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

img
Quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Trước đó, người dân ở thôn Liên Minh, xã Xích Thổ (huyện Nho Quan, Ninh Bình) vô cùng bức xúc vì bến thủy nội địa nằm trên bờ Sông Bôi của hai ông Hoàng Văn Thái và Nguyễn Văn Toán ngang nhiên hoạt động không phép. Bến thủy này còn lấn chiếm hành lang sông, san lấp đất nông nghiệp để làm đường đi xuống bến gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến việc canh tác của người dân.

Theo ghi nhận của PV ngày 29/10, bến thủy nội địa mà người dân phản ánh nằm cách TL479 hướng về phía sông Bôi khoảng 600m. Đường đi được làm bằng hàng nghìn mét khối đất, đá kiên cố. Nằm sát bờ sông Bôi là khu vực bến bãi với diện tích khoảng 500m2. Bến có một máng rót lồi hẳn ra sông để tàu thuyền vào lấy hàng. Lúc này, dưới sông Bôi có 5-6 chiếc tàu với trọng tải lớn đang nối đuôi nhau đợi lấy hàng. Phía trên, những chiếc xe ra vào nhộn nhịp để đổ hàng xuống tàu.

Một người dân bức xúc cho biết: “Bến thủy nội địa này được xây dựng cách đây khoảng 3 tháng trên đất bãi bồi ven sông. Bến mới hoạt động được khoảng nửa tháng nhưng ngày nào cũng có vài chục chiếc xe ô tô chở đất xuống. Họ chạy cắt ngang qua TL479 để vào bến. Xe chạy, đất rơi vãi, bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”.

img
Khu vực cổng vào bến thủy từ TL479

Trao đối với PV Báo Giao thông, ông Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch xã Yên Bồng lại khẳng định: “Dự án bến thủy này là của phía tỉnh Ninh Bình, toàn bộ diện tích đất làm cảng và đường đi là ông Toán thuê phần diện tích đất nông nghiệp của xã Xích Thổ, chứ chúng tôi không hề cấp phép cho dự án này".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Đoàn, Chủ tịch UBND xã Xích Thổ lại cho biết: “Trên địa bàn xã không có quy hoạch điểm bến thủy nội địa nào, tuy nhiên hiện vẫn có 4 bến thủy nội địa làm bãi tập kết cát. Riêng bến của ông Toán thì mới thi công. Phần diện tích nằm trên địa giới xã Xích Thổ chỉ có khoảng 20m2 và xã đã xử lý vi phạm hành chính. Còn con đường dẫn vào bến thì phía gia đình lại thuê đất của xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình nên chúng tôi không nắm được”.

Theo tìm hiểu của PV, bến thủy này được xây dựng lên để phục những chiếc tàu vận chuyển đất ở khu vực xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình về các nhà máy xi măng ở tỉnh Ninh Bình, những nhà máy gạch ở tỉnh Hải Dương, Thái Bình. Với trọng tải mỗi tàu khoảng 600 - 700 tấn, các đầu nậu phải huy động từ 20 - 30 chiếc xe tải loại 5 tấn chạy liên tục cả ngày mới đủ phục vụ việc đưa đất xuống tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.