Xã hội

Yêu cầu Google gỡ bỏ 2.200 clip bôi nhọ lãnh đạo trên YouTube

18/04/2017, 16:36

Đơn vị chức năng đã yêu cầu Google gỡ bỏ 2.200 clip nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên YouTube.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều 18/4.

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đưa ra khi trả lời chất vấn của ĐBQH về thực trạng nhiều trang mạng xã hội giả mạo liên tục đăng hình ảnh, thông tin, clip nhằm bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, mạng xã hội giúp cho người dùng giao lưu chia sẻ thông tin một cách hiệu quả, không quản không gian, thời gian. Và bởi đặc tính siêu việt đó, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong thế giới công nghệ thông tin, trong tương lai có thể sẽ chiếm lĩnh ưu thế.

Đề cập đến những mạng xã hội phổ biến, Bộ trưởng cho rằng hiện lượng người Việt Nam sử dụng rất lớn so với các nước trên thế giới. Cụ thể, có khoảng 45 triệu người có tài khoản Facebook. Với Youtube – Việt Nam là một trong 10 nước có lượng người sử dụng cao nhất.

Dù vậy, người đứng đầu ngành truyền thông đã ví “mạng xã hội như một con đường”. Trên con đường đó có kẻ tốt và cả người xấu. Người tốt sử dụng mạng xã hội để đem điều tốt đến cho cộng đồng, xã hội còn người xấu thì dùng mạng xã hội để làm điều ác. Đặc biệt, tin tức trên mạng xã hội lan truyền rất nhanh, nên tin tốt thì gây hiệu ứng tích cực, còn tin xấu thì gây hậu quả khôn lường cho xã hội.

"Và ở nước ta, các thế lực thù địch chính trị đang tận dụng triệt để mạng xã hội để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước và tung tin sai sự thật hoặc thông tin thật – giả lẫn lộn để gây kích động, hoang mang cho người dân, tạo bất an cho xã hội”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, đối với các trang mạng xã hội được cấp phép xuyên biên giới vào Việt Nam đang được người sử dụng Việt Nam lựa chọn sử dụng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, thông tin trên mạng của nước ngoài ngày có tác động lớn đến người sử dụng Việt Nam. Trong khi đó, các thông tin tiêu cực, xuyên tạc, nói xấu bôi nhọ, chống phá nhà nước chủ yếu tồn tại tại các trang mạng nước ngoài do người sử dụng cho rằng, đây là các trang tin có nguồn gốc từ nước ngoài là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn.

Bộ trưởng cũng cho biết, vấn đề này trước đây những trang mạng này khó kiểm soát nhưng gần đây đã có thể điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật Việt Nam. Từ đầu năm 2017 tới 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt 10 trường hợp vi phạm.

Các đơn vị chức năng cũng đã yêu cầu Google gỡ bỏ 2.200 clip nói xấu bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên YouTube. Tới nay Google đã gỡ bỏ hơn 1.000 clip trên YouTube. Trong đó, một tài khoản YouTube đăng tải 500 clip nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo. "Chúng tôi cũng đang làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạng mạo danh lãnh đạo trên trang mạng xã hội này. Giám đốc nội dung của Facebook cũng sẽ làm việc với chúng tôi", Bộ trưởng cho hay.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.