Đường bộ

Yêu cầu Grab thận trọng khi phát ngôn về việc tăng giá cước

12/12/2020, 13:30

Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe.

img

Tài xế Grabike biểu tình vì Grab tăng mức triết khấu - Ảnh internet

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Grab về việc phát ngôn báo chí. Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.

Văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ ngay sau khi Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5/12, trên một số phương tiện truyền thông xuất hiện ý của của Grab về việc công ty tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh là do tác động của Nghị định 126.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 9/12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện của Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

Tại đây, cơ quan thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá cước và tăng chiết khấu. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân. Điều này quy định cụ thể tại điểm c, khoản 5, Điều 7, Nghị định 126.

Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân - không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.

"Đại diện Bộ GTVT cũng đã có ý kiến khẳng định "Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải". Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Grab quyết định về giá cước, lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe", Tổng cục Thuế cho biết.

Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.

Đồng thời, Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển.

Khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab đã có động thái điều chỉnh tăng tỉ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 23,6% lên 27,273%; với GrabCar, mức khấu trừ mới là 28,364% và 32,841% so với mức 23,6% và 28,375% trước kia.

Cùng với tăng chiết khấu, Grab cho biết tăng giá cước để bù lại mức tăng thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.