Bất động sản

Yêu cầu kiểm điểm hàng loạt cán bộ huyện Thanh Trì vì chậm cấp sổ đỏ

22/04/2020, 14:22

Hà Nội giao huyện Thanh Trì tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc xét duyệt, thông báo thẩm định hồ sơ cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

img
Hà Nội cầu kiểm điểm hàng loạt cán bộ huyện Thanh Trì vì chậm cấp sổ đỏ

Trả lời Báo Giao thông sáng nay (22/4), về việc triển khai kiểm điểm cán bộ theo kết luận thanh tra của TP Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Cường, Chủ tịch huyện Thanh Trì cho biết, huyện đang triển khai thực hiện.

Theo Thanh tra TP Hà Nội (22/4), Chủ tịch UBND thành phố vừa yêu cầu UBND huyện Thanh Trì kiểm điểm các cán bộ xét duyệt, thông báo thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của hộ ông Nguyễn Doãn Bình, ở địa chỉ nhà D18 tập thể Coma 7 Liên Ninh chưa đúng quy định.

Công dân có đơn thư tố cáo đối với ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cố tình trì hoãn trong việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Bình đối với thửa đất số 07(1), tờ bản đồ số 30, diện tích 283m2 ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì.

Qua xác minh cho thấy, diện tích đất ông Bình đang sử dụng có nguồn gốc từ những năm 1976 là đất thùng đào, hố đấu bỏ hoang không sử dụng, thuộc đất do Nhà máy cơ khí xây dựng Liên Ninh (nay là Công ty Coma7) quản lý.

Năm 1983, ông Bình được UBND huyện Thanh Trì cho phép xây dựng lại nhà trên diện tích 24m2 đất nằm trong khu tập thể Nhà máy cơ khí xây dựng Liên Ninh. Quá trình sử dụng, ông Bình đã sử dụng lấn ra ngoài phần diện tích 24m2, thuộc đất chưa sử dụng của Nhà máy Cơ khí Liên Ninh quản lý.

Năm 2005, khi xét thông qua hồ sơ kê khai cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Doãn Bình, UBND xã Ngọc Hồi xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất không đúng với hồ sơ quản lý đất đai.

Trên hồ sơ thể hiện, diện tích 283m2 ông Nguyễn Doãn Bình sử dụng nằm trong đất của Khu tập thể cơ khí Liên Ninh do Công ty Coma7 quản lý, chưa được bàn giao cho UBND huyện Thanh Trì, UBND xã Ngọc Hồi nên chưa đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ ở.

Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thanh Trì khi xem xét thẩm định hồ sơ của hộ ông Bình đã có Thông báo chưa xét cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, lý do Phòng Tài nguyên và môi trường đưa ra để chưa xét cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Bình là thiếu trích lục bản đồ số 299, 1994, là không đúng.

Thực tế, khu tập thể Nhà máy Cơ khí Liên Ninh chưa được bàn giao cho UBND xã, UBND huyện quản lý nên hộ ông Bình chưa đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.

Nội dung thông báo của Phòng Tài nguyên và môi trường huyện đã làm cho công dân hiểu lầm, cho rằng hồ sơ của công dân đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng còn thiếu trích lục bản đồ 299,1994.

Năm 2011, Công ty Coma 7 bàn giao khu tập thể sang UBND huyện Thanh Trì, UBND xã Ngọc Hồi quản lý. Danh sách và vị trí bàn giao không có thửa đất của ông Nguyễn Doãn Bình. Hồ sơ kê khai cấp GCNQSDĐ năm 2005 của hộ ông Bình thời điểm này vẫn lưu tại UBND xã Ngọc Hồi.

Năm 2014, ông Bình đã có đơn đề nghị UBND xã Ngọc Hồi trả lại toàn bộ hồ sơ ông đã kê khai năm 2005, UBND xã Ngọc Hồi đã bàn giao trả lại hồ sơ cho ông Bình.

Như vậy, năm 2011, sau khi tiếp nhận quản lý Khu tập thể cơ khí Liên Ninh, trong danh sách và vị trí không có hộ ông Bình, UBND xã Ngọc Hồi không làm việc với Công ty Coma 7 để làm rõ việc sử dụng đất của ông Bình.

UBND xã Ngọc Hồi cũng không mời ông Bình đến để hướng dẫn ông Bình kê khai lại hay trả hồ sơ để ông Bình đã kê khai năm 2005 là chưa thực hiện đúng về trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Trên cơ sở kết quả xác minh, Chủ tịch UBND thành phố kết luận, nội dung công dân tố cáo ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cố tình trì hoãn trong việc cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Doãn Bình đối với thửa đất số 7 ở xã Ngọc Hồi, huyện thanh Trì là tố cáo sai.

Chủ tịch UBND thành phố giao UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường, UBND xã Ngọc Hồi tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc xét duyệt, thông báo thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ của hộ ông Nguyễn Doãn Bình năm 2005 chưa đúng quy định.

UBND huyện Thanh Trì kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi, cán bộ địa chính xác Ngọc Hồi giai đoạn 2011 đến năm 2014.

Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thanh Trì xem xét, xác định lại nghĩa vụ tài chính khi cấp GCNQSDĐ đối với ông Nguyễn Doãn Bình theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.