Thời sự

Yêu cầu kiểm tra thông tin phí 'bôi trơn' 8 triệu đồng mỗi sổ đỏ

30/09/2014, 16:30

Bí thư Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Thanh tra thành phố thông qua UBND thanh phố tiếp cận với đại biểu Nguyễn Sỹ Cương xin lại danh sách đơn thư phản ánh để xử lý bằng được vụ việc.

Bí thư Hà Nội yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin “bôi trơn” làm sổ đỏ
Bí thư Hà Nội yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin “bôi trơn” làm sổ đỏ. Ảnh: Dân trí

Theo Thanh niên, ông Nghị yêu cầu làm rõ việc này, có hay không có. Nếu có thì ở đâu, và có thì xử lý như thế nào cho rõ ràng, công khai.

Trước đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang sáng 29/9, đã nêu việc chủ đầu tư dự án chung cư Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm), Hapulico (quận Thanh Xuân) họp dân phổ biến phải nộp 8 triệu đồng mới được làm nhanh sổ đỏ.

Theo Dân trí, Bí thư Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Thanh tra thành phố thông qua UBND thanh phố tiếp cận với đại biểu Nguyễn Sỹ Cương xin lại danh sách đơn thư phản ánh để xử lý bằng được vụ việc có hay không chuyện "bôi trơn" 8 triệu đồng một sổ đỏ.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý các đơn vị trên phải giữ bí mật thông tin người tố cáo đúng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 30/9, ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết Sở đã yêu cầu các phòng chức năng kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư báo cáo, giải trình.

Theo ông Nghĩa, việc cấp sổ đỏ cho căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở, chung cư trên địa bàn Thành phố hiện nay đều do Sở này cấp. Trong quá trình thực hiện, Văn phòng đăng ký nhà đất của Sở trực tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp sổ đỏ do chủ đầu tư nộp xin cấp cho người dân mua hộ.

“Thứ nhất, tôi khẳng định ngay là Sở Tài nguyên và Môi trường không có quy định nào về việc thu tiền của người dân để được làm sổ đỏ nhanh. Sở cũng chưa bao giờ chỉ đạo rằng phải thu tiền của người dân để được làm nhanh sổ đỏ. Bản thân các cán bộ, bộ phận của Sở trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục về cấp sổ đỏ đối với các dự án phát triển nhà chắc chắn không dám tự đặt ra quy định hay yêu cầu phải nộp tiền để được làm sổ đỏ nhanh. Còn việc chủ đầu tư có thu hay không thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu báo cáo”- ông Nghĩa nói.

"Về nguyên tắc khi thực hiện cấp sổ đỏ, sau khi nhận thủ tục hồ sơ, các cơ quan chức năng mới tính toán nghĩa vụ tài chính phải nộp, sau đó mới ra thông báo cho người dân đi nộp. Còn việc nếu có chuyện chủ đầu tư phổ biến phải nộp 8 triệu đồng để làm sổ đỏ nhanh là sai. Nếu có thì đây là việc làm sai phạm của chủ đầu tư", ông Nghĩa nói trên Tuổi trẻ. "Tuy nhiên, để có thể khẳng định chắc chắn, chúng tôi sẽ kiểm tra và sẽ trả lời rõ với đại biểu”-ông Nghĩa khẳng định.

Cũng theo ông Nghĩa, hiện tại quy trình cấp sổ đỏ với nhà dự án, chung cư đã được rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 10 ngày.

PV (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.