Giao thông

Yêu cầu lập lại kỷ cương thi công Dự án luồng vào sông Hậu

06/01/2015, 21:27

Rất sốt ruột với Dự án luồng cho tàu lớn vào sông Hậu, chiều nay (6/1) Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp, yêu cầu chấn chỉnh, lập lại kỷ cương trong thi công dự án này.

Dự án Luồng cho tàu lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia
Luồng cho tàu lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia

Nhà thầu, tư vấn giám sát thi nhau... kể tội

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Tôi rất sốt ruột với tiến độ dự án này. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội phê duyệt, sử dụng tiền trái phiếu Chính phủ. Dự án nếu chậm tiến độ sẽ mất cả nghìn tỉ đồng".

Liên quan đến các vấn đề Bộ trưởng nêu, ông Ngô Văn Tuấn – Tổng giám đốc Vinawaco và ông Tăng Văn Chúc - Tổng giám đốc TCT XD Lũng Lô - hai nhà thầu thi công cho biết, lỗi chậm trễ do tư vấn giám sát chưa có đề cương giám sát. Gói thầu yêu cầu hợp đồng 22 người, song mới có 11 người. Trưởng tư vấn giám sát vắng mặt tại nhiều cuộc họp. Đại diện đi họp không dám ký cái gì. Về phần cát, giá hiện đã gấp 3 lần giá gói thầu, song tư vấn bắt phải nạo cát đi thay cát mới vào cực kỳ tốn kém. Nhà thầu khoan 4 lỗ, tư vấn giám sát vào kiểm tra có 1 lỗ thấy không đạt yêu cầu là nói tất cả không đạt yêu cầu, trong khi có thể có nhiều cách tháo gỡ cho nhà thầu. Nhà thầu xin được tự thi công theo hồ sơ thiết kế, bảo hành công trình 5 năm. Tư vấn giám sát không đồng hành với nhà thầu thì không đẩy được tiến độ.

Đại diện Ban QLDA cũng cho biết, trưởng tư vấn giám sát không thường xuyên có mặt ở hiện trường. Ba lần Ban có văn bản nhưng tư vấn vẫn không có đề cương giám sát gói 10A.

Với  Port Coast - tư vấn dự án, theo ông Trần Tấn Phúc – TGĐ lại cho rằng, nhà thầu báo cáo không chính xác, không trung thực. "Tư vấn giám sát đã có nhiều báo cáo gửi Cục Hàng hải VN và Ban chỉ đạo. Đề cường giám sát có hết. Nhà thầu thực ra chỉ muốn lấy cát cách đó 12km, là cát bụi, siêu bụi, cách khai thác là đặt ống vào bơm lên có lẫn bùn. Trong khi giá tại mỏ chỉ có 800-1.000đ/m3. Kênh Chợ Gạo thiết kế tương tự dự án này, mà đang lưu thông thi công phức tạp hơn, song cũng có 3 tháng xong. Poscosst đơn độc trong dự án này", ông Phúc nói.

Theo Bộ trưởng, vì cái chung thì giải quyết mọi việc đều không có gì khó khăn
Theo Bộ trưởng, nếu vì cái chung thì giải quyết mọi việc đều không có gì khó khăn

Tổ chức thi công kém

Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, những vướng mắc liên quan đến Dự án luồng vào sông Hậu là do tổ chức chỉ đạo thi công kém. Hiện dự án này tiền có đủ, GPMB rất quyết liệt. 

Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thay Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng ban chỉ đạo trực tiếp phụ trách dự án, đồng thời chấn chỉnh, xem xét lại toàn bộ từ thiết kế, quy trình thi công nghiệm thu, thanh toán của dự án này.

Liên quan đến công tác tư vấn, Bộ trưởng yêu cầu mời thêm TEDI Ports nếu Port Coast quá tải, đồng thời phải cử người có đủ trình độ năng lực. “Đưa ra tồn tại bất cập, song tư vấn phải có các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, chứ không chỉ có dừng dự án. Nhà thầu phải triển khai đầy đủ thiết bị, máy móc, con người để triển khai dự án như hợp đồng đã ký kết”, Bộ trưởng chỉ đạo. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị các chuyên gia đường thủy, Hội Cảng – Đường thủy tập trung hỗ trợ, xem lại thiết kế cho dự án. “Chất lượng là số một, song biện pháp và giải pháp thi công cần linh hoạt, phải căn cứ điều kiện thực tế. Phải thành lập đoàn công tác rà soát lại toàn bộ, đưa ra các giải pháp, yêu cầu cụ thể cho từng bên tham gia dự án”, Bộ trưởng nói. 

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.