Xã hội

"Yêu cầu phòng chống dịch trong vận tải công cộng là rất chặt chẽ"

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong vận tải công cộng, yêu cầu phòng chống dịch là rất chặt chẽ, các vi phạm phải xử lý nghiêm.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Tại cuộc họp báo Văn phòng Chính phủ chiều 2/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời báo chí về sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm Sars-CoV-2 từ tiếp viên hàng không do không tuân thủ quy định cách ly.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, các quy định về quản lý, phòng chống dịch Covid-19 đã được Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế quy định rất rõ ràng, chặt chẽ. Việc lập khu cách ly ở đầu mối các địa phương đã được chấp thuận nhưng phải gắn với trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

“Nhưng trước hết phải nói đến trách nhiệm cá nhân chưa tuân thủ và có yếu tố chủ quan khi xét nghiệm âm tính nên có tiếp xúc với người khác”, Thứ trưởng Đông nói.

Khẳng định trong vận tải công cộng, các yêu cầu về phòng, chống dịch là rất chặt chẽ, đặc biệt với các tổ lái và tiếp viên là những người có năng lây nhiễm cao nên càng phải tuân thủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, về mặt hành chính các cơ quan liên quan cũng sẽ làm và thông báo công khai.

Thứ trưởng cho biết, trong vụ việc này có trách nhiệm của cơ quan chủ quản lý hãng hàng không Vietnam Airlines. Đơn vị này đã có hành động ban đầu là đình chỉ người quản lý trực tiếp để kiểm điểm và kết quả kiểm điểm sẽ được công khai.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin về ca nhiễm Covid-19 là tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Theo đó, tính đến 18h chiều nay (2/12), có 800 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân mắc Covid-19 là tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Trong đó, có 211 người tiếp xúc khoảng cách dưới 2 mét. Số người được xác định diện F2 là 708 người.

Ông Cường cũng cho biết, hiện nay chúng ta đã lấy 2.333 mẫu để đi xét nghiệm, kết quả có 1.051 trường hợp đã được xác định là âm tính.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Bộ GTVT vừa ban hành quyết định tạm đình chỉ 15 ngày đối với trưởng đoàn tiếp viên hàng không để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng luôn quán triệt tinh thần “không để mất bò mới lo làm chuồng”. Sau 90 ngày, Việt Nam xuất hiện ca nhiễm mới được đặc biệt quan tâm.

Người phát ngôn Chính phủ nhắc lại tinh thần của Thủ tướng là khẩn trương khoanh vùng, dập dịch. Về vấn đề liên quan đến người nhập cảnh, công tác cách ly, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ và Thủ tướng sẽ có công điện chỉ đạo riêng về nội dung này.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt lại 3 sáng kiến của Thủ tướng.

Một là phải trồng 1 tỷ cây xanh/năm (tương đương diện tích 5 triệu ha rừng/năm). Sáng kiến này đưa ra sau khi nhiều địa phương chịu ảnh hưởng, tác động nặng nề bởi lũ lụt.

Hai là kích cầu tiêu dùng, khuyến khích hàng của thành phố, đô thị xuống nông thôn. Đồng thời khuyến khích đưa hàng nông thôn lên thành phố. “Kích cầu trong nước là vấn đề rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp và phải quản lý chặt tình hình nhập khẩu”, ông Dũng nói.

Ba là giao Bộ Y tế cải cách bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan sớm xây dựng chương trình để trình Thủ tướng phê duyệt, tạo đà cho sự phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.