Giao thông

Yêu cầu tổng thầu Trung Quốc ứng tiền, đẩy tiến độ

03/12/2015, 06:16

Hôm qua (2/12) Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra ba công trình, dự án giao thông trên địa bàn Hà Nội.

1
Bộ trưởng thị sát ga La Khê thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Hôm qua (2/12) Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra ba công trình, dự án giao thông trên địa bàn Hà Nội. Tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng thầu EPC khẩn trương chuyển 100 triệu nhân dân tệ (NDT) như đã hứa trong tháng 12 này để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Tổng thầu cam kết bổ sung thêm 100 triệu NDT

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, vướng mắc hiện nay là hợp đồng với các nhà thầu chỉ là tạm ký, chưa chính thức. Tổng dự toán điều chỉnh của dự án vẫn đang ở giai đoạn thẩm tra. Hơn nữa, phía Tổng thầu EPC Trung Quốc cũng chậm giải ngân. Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về công tác thiết kế, thiết bị tích hợp hệ thống khó...

“Tuy nhiên, những phần việc khó khăn nhất của dự án đã được xử lý xong. Ban quản lý dự án vẫn đang cố gắng để bám sát tiến độ đã đề ra”, ông Thành khẳng định.

"Tổng thầu phải tăng cường lực lượng, máy móc thiết bị, con người đảm bảo thi công, đồng thời làm việc với chủ đầu tư, ban quản lý dự án để rà soát lại thiết kế cho phù hợp”.

Bộ trưởng Bộ GTVT
Đinh La Thăng

Ông Chu Hằng Vũ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng khẳng định, thời gian qua tổng thầu cũng đã tích cực để thống nhất nhiều nội dung với ban quản lý dự án. Sau khi phụ lục được ký kết sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Để triển khai các công việc thời gian tới, ông Vũ cho biết, sẽ chốt lại phần thiết bị và dự toán sau khi có hợp đồng EPC chính thức. Sau đó, tổng thầu sẽ ký hợp đồng chính thức với các nhà thầu phụ, tăng cường máy móc, thiết bị cho dự án, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục cũng như dự toán.

Về vốn cho dự án, ông Vũ cho biết, trước đây đã cấp 100 triệu NDT cho dự án này, thời gian tới sẽ xem xét bổ sung thêm 100 triệu NDT nữa. “Tập đoàn Cục 6 là của Nhà nước, nên cuối năm cũng cần phải quyết toán. Tập đoàn sẽ điều thêm vốn sang, nhưng không được nhiều. Chúng tôi sẽ xem xét để tăng tỷ lệ tạm ứng cho dự án. Tôi đảm bảo hết tháng 12 sẽ được cấp thêm vốn lưu động để đẩy nhanh tiến độ dự án”, ông Vũ nói.

Chỉ đạo trực tiếp tại công trường và tại cuộc họp về tiến độ dự án sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương làm việc với Bộ Xây dựng và Chính phủ để có văn bản chính thức, trên cơ sở đó khẩn trương ký hợp đồng với các nhà thầu phụ. Đến ngày 10/12, tổng thầu phải ký hợp đồng với thầu phụ để huy động lực lượng, máy móc thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bộ trưởng cũng đồng ý để Ban Quản lý dự án đường sắt thuê chuyên gia giúp vấn đề này. Ban quản lý khẩn trương trên cơ sở hợp đồng tạm đã ký để tạm ứng theo quy định. Trong tháng 12 phải tạm ứng cho các nhà thầu. “Muốn có tiến độ và chất lượng, trách nhiệm của ban quản lý dự án là phải tạm ứng tiền, thiết kế... cho nhà thầu”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, Tổng thầu EPC trong chiều nay phải thống nhất các phương án để tháo gỡ vướng mắc ở ga Thanh Xuân, đồng thời khẩn trương chuyển 100 triệu NDT như đã hứa trong tháng 12 này.

Cuối tháng 12 hoàn thành 2 hầm chui

Liên quan đến các tiểu dự án nút giao Trung Hòa và hầm chui nút giao Thanh Xuân, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc CIENCO 4 cho biết, theo kế hoạch, đến tháng 7/2016, dự án nút giao Trung Hòa mới phải hoàn thành. Thế nhưng, nhà thầu vẫn đặt quyết tâm đến 31/12 năm nay sẽ hoàn thành dự án, rút ngắn được 7 tháng tiến độ. Dự án hầm chui nút giao Thanh Xuân cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay để phục vụ người dân Thủ đô đón Tết Nguyên đán an toàn, không ùn tắc giao thông và cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tại công trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu, tư vấn đã đẩy nhanh tiến độ dự án để hoàn thành trước kế hoạch đề ra, dự kiến cả hai hầm chui sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhắc nhở ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tích cực phối hợp trên công trường bám sát tiến độ kế hoạch đã đề ra; Đặc biệt, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, nhất là vệ sinh môi trường.

“Công trường lộn xộn, bừa bãi sẽ khiến năng suất lao động không cao, công nhân không có lối đi lại thì làm việc thế nào được. Ban Quản lý dự án Thăng Long và nhà thầu phải rút kinh nghiệm ngay”, Bộ trưởng nhắc nhở và yêu cầu phải tăng cường lực lượng thi công cả trên và dưới hầm, không thể chủ quan và phải tuân thủ quy trình, quy định để đẩy nhanh tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.