Chính trị

Yêu cầu Trung Quốc tránh đơn phương làm phức tạp vịnh Bắc bộ

01/04/2016, 06:02

Trung Quốc tuyên bố đã đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại tọa độ 17-47.50 vĩ Bắc, 108-46.00 kinh Đông.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

Hôm qua (31/3), liên quan đến việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại vịnh Bắc bộ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng yêu cầu: “Trung Quốc tránh hoạt động đơn phương tại khu vực đang phân định chủ quyền với Việt Nam tại cửa vịnh Bắc bộ”.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố đã đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại tọa độ 17-47.50 vĩ Bắc, 108-46.00 kinh Đông trong khoảng thời gian từ ngày 25/3 - 31/7. Đây là khu vực Việt Nam - Trung Quốc đang đàm phán để phân định trên vịnh Bắc bộ.

Vì vậy, bà Hằng khẳng định: “Các bên liên quan tránh hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng tới quá trình phân định chủ quyền tại khu vực này. Về phía mình, Việt Nam bảo lưu quyền, lợi ích pháp lý của Việt Nam với khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn quốc tế liên quan”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, tại Washington, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Tại đây, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Kerry trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề biển Đông.

Phía Mỹ khẳng định ủng hộ những nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, giải quyết các tranh chấp thông qua các tiến trình pháp lý và bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở Công ước quốc tế về Luật biển 1982 và DOC, phi quân sự hóa và không tiến hành tôn tạo các rạn đá, ủng hộ xây dựng các cấu trúc liên kết khu vực, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.