Xã hội

Yêu cầu VTV giải trình vụ “dùng chổi quét rau”

12/05/2016, 14:53
image

Liên quan đến việc dàn dựng phóng sự “dùng chổi quét rau”, Bộ Thông tin – truyền thông yêu cầu VTV giải trình rõ.

dung choi quet rau_BRMH

VTV phải giải trình về phóng sự "dùng chối quét rau" chậm nhất là ngày 13/5

Sáng nay (12/5), Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin – truyền thông) đã có văn bản gửi VTV yêu cầu giải trình về quá trình thực hiện phóng sự “Cây chổi quét rau phát sóng trên chương trình Café sáng vào ngày 4/5 vừa qua.

Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu VTV phải có văn bản gửi về Cục chậm nhất trong ngày mai (13/5).

Trước đó, ngày 11/5, trên Youtube xuất hiện một clip một người được cho là nữ phóng viên của VTV đang đứng trên bục xin lỗi người dân xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa do có sai sót trong khi thực hiện phóng sự “dùng chổi quét rau”.

Ngay sau đó, dư luận đã bùng lên làn sóng phản đối mạnh mẽ cách làm mang tính chất dàn dựng của VTV.

Đêm cùng ngày, trên trang web chính thức của VTV phát đi thông tin cho biết, VTV đã đình chỉ phóng viên thực hiện phóng sự "Cây chổi quét rau" và gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự bị dàn dựng này.

Cụ thể, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình Giải trí - Đài Truyền hình Việt Nam đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên này.

Phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm quy trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo.

Lãnh đạo Ban Biên tập VTV cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng. Ban Sản xuất các chương trình Giải trí quyết định đình chỉ công việc đối với phóng viên tập sự Phạm Thị Phương và sẽ xem xét các mức độ kỷ luật trong thời gian sớm nhất.

Đại diện VTV cho biết: “Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự. Đồng thời mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban Biên tập”.

Phóng sự dàn dựng "Dùng chổi quét rau" của VTV:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.