Xã hội

Yêu cầu xác minh, xử lý quy hoạch bãi đỗ xe "treo" Báo Giao thông phản ánh

30/06/2022, 06:00

Sau bài "Quảng Ninh: Dân khổ vì quy hoạch bãi đỗ xe "treo" 7 năm" do Báo Giao thông đăng tải, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu xác minh, xử lý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Việt Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở GTVT, Sở Tài nguyên – môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND TP Uông Bí và xã Thượng Yên Công khẩn trương vào cuộc xác minh và đề xuất hướng xử lý quy hoạch bãi đỗ xe "treo" trên địa bàn.
img

Dù được quy hoạch 7 năm, khu vực bãi đỗ xe và dịch vụ du lịch tại thôn Năm Mẫu, xã Thượng Yên Công vẫn là ruộng lúa

Sau thời gian kiểm tra, đoàn công tác đã có báo cáo đề xuất với UBND tỉnh có giải pháp xử lý các vấn đề liên quan.

Theo đó, Cụm các công trình dịch vụ du lịch và dân cư, các điểm bến, bãi xe tại khu vục xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí nằm trong Đề án mở rộng và phát triển Khu di tích lich sử và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 334, ngày 18/2/2013 và được định hướng trong Điều chỉnh quy hoạch chung TP Uông Bí đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 11/4/2016.

Các khu chức năng, các lô đất dịch vụ, bến, bãi đỗ xe đã được xác định trong Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm dịch vụ và trung tâm xã Thượng Yên Công tại thôn Năm Mẫu, xã Thượng Yên Công đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 10/6/2015 làm cơ sở quản lý, việc thực hiện các dự án thành phần phải lập quy hoạch chi tiết và triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành.

Trong đó, các lô đất, bến, bãi đỗ xe, khu dịch vụ và giao thông kết nối các khu có tổng diện tích khoảng 23ha. Tuy nhiên, đến nay, chưa triển khai thực hiện các bước tiếp theo để đầu tư xây dựng các khu theo định hướng quy hoạch phân khu được phê duyệt (chưa được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết; chưa lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án)…

img

Do nằm trong quy hoạch, nên tuyến đường nội đồng không được bê tông hóa

Sở Xây dựng đã thay mặt đoàn kiểm tra thống nhất đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP Uông Bí khẩn trương điều chỉnh quy hoạch chung TP Uông Bí đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, đánh giá hiện trạng, việc thực hiện quy hoạch phân khu và định hướng quy hoạch lớp trên để đề xuất việc lập điều chỉnh quy hoạch phân khu trung tâm dịch vụ và trung tâm xã Thượng Yên Công tại thôn Năm Mẫu, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch theo quy định của Luật Đất đai; đảm bảo đời sống, các hoạt động sản xuất của nhân dân và đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, người dân tại khu vực.

Giao Sở Tài nguyên – môi trường hướng dẫn UBND TP Uông Bí thực hiện các thủ tục về đất đai trong vùng quy hoạch để UBND TP Uông Bí triển khai thực hiện theo quy định, giải quyết nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân.

"Chính quyền và nhân dân xã Thượng Yên Công rất cám ơn và nhận thấy nội dung Báo Giao thông phán ánh là hoàn toàn chính xác. Qua đó, các cơ quan chức năng đã kịp thời kiểm tra và tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong vùng quy hoạch", vị lãnh đạo xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí nói.

Trước đó, ngày 9/6/2022, Báo Giao thông có bài "Quảng Ninh: Dân khổ vì quy hoạch bãi đỗ xe "treo" 7 năm" phản ánh về quy hoạch khu trung tâm dịch vụ và trung tâm xã Thượng Yên Công tại thôn Năm Mẫu, xã Thượng Yên Công có quy mô rộng lớn, trong đó có bãi đỗ xe được phê duyệt từ năm 2015.

Tuy nhiên, từ khi được phê duyệt quy hoạch đến nay, các khâu, các bước tiếp theo theo của dự án không được triển khai, dẫn đến quy hoạch "treo" làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn quy hoạch.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về quy hoạch bãi đỗ xe trong khu quy hoạch Trung tâm dịch vụ được UBND tỉnh phê duyệt, ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Qua rà soát toàn bộ quy hoạch hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh thì không hề có quy hoạch nào là bãi đỗ xe tại trung tâm xã Thương Yên Công được phê duyệt.

“Có thể đó chỉ là điểm đỗ nhỏ lẻ phục vụ du khách đến tham quan Yên Tử vào nghỉ ngơi, ăn, uống… Do vậy, nếu thấy không còn phù hợp thì chính quyền địa phương đề nghị cấp có thẩm quyền xóa bỏ, chuyển sang phục vụ đích khác”, ông Minh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.