Chuyện dọc đường

Yêu nước và trách nhiệm công dân

15/05/2014, 06:30

Cùng với rất nhiều lực lượng chức năng lo đảm bảo an ninh, an toàn trật tự, đêm 13/4, cộng đồng mạng đã có một đêm thao thức trước những thông tin liên quan đến Bình Dương.


Và cùng với đó là tâm trạng lo lắng; lo Trung Quốc có thể lợi dụng chuyện này để gia tăng gây hấn; lo cho những lực lượng chức năng đang phải gồng mình đảm bảo an ninh trật tự; lo cho sự vất vả, thậm chí hiểm nguy có thể gia tăng cho những chiến sỹ ngoài đảo xa… Nhưng cũng ngay sau đó,  cộng đồng mạng đã đề nghị lẫn nhau, đừng đưa thông tin, hình ảnh chưa được kiểm chứng gây hoang mang trong cộng đồng và có thể bị kẻ xấu lợi dụng. Và rất nhiều thông tin, hình ảnh như thế đã được lặng lẽ gỡ xuống, song rất nhiều người vẫn thao thức… Lòng yêu nước của cộng đồng mạng đã gắn liền với trách nhiệm! 


Sáng 14/5, khi lãnh đạo tỉnh Bình Dương tuyên bố đã bắt giữ các đối tượng quá khích, ổn định lại trật tự đồng thời cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư cũng như người lao động trên địa bàn, cộng đồng mạng thở phào nhẹ nhõm. Cũng trong ngày, nhiều người hân hoan truyền nhau thông tin về những cuộc tuần hành ôn hòa - cũng của những người công nhân Thái Bình, Đồng Nai và một số nơi khác trên khắp cả nước. Như ở Thái Bình, đoàn công nhân tuần hành tự giác đi vào bên phải đường, họ đến đâu lại có thêm nhiều người dân gia nhập đoàn tới đó, mang theo cờ đỏ sao vàng, nước uống và hoa quả tặng cho họ, cờ quạt rợp trời, tiếng hô vang dội cả một khu huyện lỵ. Hình ảnh đẹp đẽ ấy khiến cho chính lãnh đạo người Trung Quốc của Công ty giày da Sao Vàng cũng phải xúc động, khâm phục, thậm chí tuyên bố cho toàn thể cán bộ công nhân viên của Công ty nghỉ việc hai ngày để đi tuần hành. 


Những hình ảnh ấy càng khẳng định một điều, chưa bao giờ tinh thần đoàn kết, một lòng hướng về biển Đông, về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc lại dâng cao như những ngày này. Và điều đó cũng cho thấy, hiện tượng như ở Bình Dương chỉ là thiểu số, do bị một số đối tượng quá khích cố tình lôi kéo, lợi dụng, thậm chí không loại trừ nguyên nhân cố tình gây chia rẽ nội bộ cũng như làm gia tăng căng thẳng giữa hai Chính phủ. 


Những người yêu nước thực sự đều bất bình, lên án những hành động cực đoan của bất cứ ai, bất kỳ tổ chức nào làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam bởi đó cũng là lợi ích của chính đất nước, người dân Việt Nam. Những người yêu nước thực sự, đều hiểu rằng, mỗi người có quyền bộc lộ tình yêu theo một cách khác nhau, nhưng phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Và mong rằng, lòng yêu nước của mỗi người Việt Nam, không phải đợi đến khi chủ quyền đất nước bị đe dọa mới được khơi dậy, mà hơn thế tình yêu ấy cần được nuôi dưỡng, vun đắp hàng ngày, bằng những hành động thiết thực nhất. Đó là làm tốt nhất từ những việc nhỏ nhất, là không ngừng nâng cao kiến thức, trình độ, để góp phần làm giàu, đẹp hơn cho gia đình, xã hội, cho đất nước. Chỉ khi đất nước giàu, mạnh, người dân đoàn kết, đồng lòng, thì không một kẻ thù nào, dù mạnh đến mấy có thể đe dọa được. 

Xuân Thu
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.