Thời sự Quốc tế

Yếu tố bất ngờ có thể khiến Nga gặp trở ngại nếu định tấn công Ukraine

Thời tiết ấm áp và bùn đất có thể làm chậm kế hoạch tấn công nhằm vào Ukraine của Nga, theo nhận định của các quan chức cấp cao Mỹ.

Báo New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã cử các nhà khí tượng học theo dõi điều kiện thời tiết tại Ukraine để đưa ra nhận định liệu yếu tố thời tiết có thuận lợi cho các hành động gây hấn quân sự của Nga nhằm vào Ukraine hay không.

Khi mặt đất cứng, việc triển khai binh sĩ cùng trang thiết bị quân sự hạng nặng sẽ diễn ra dễ dàng; Còn nếu mặt đất đầy bùn lầy lội như hiện tại có thể khiến các phương tiện hạng nặng khó di chuyển hoặc thậm chí sa lầy.

Ukraine thường trải qua mùa đông giá lạnh vào tháng Một hàng năm, nhưng năm nay, thời tiết khá ấm nên mặt đất tại nhiều khu vực của quốc gia này chưa bị đóng băng.

img

Xe tăng T-72B3 của Nga tham gia tập trận tại khu vực Rostov hồi tháng 12/2021. Ảnh - Reuters

New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ nhận định tình trạng mặt đất đầy bùn lầy có thể khiến Nga trì hoãn kế hoạch tấn công nhằm vào Ukraine sớm nhất là tháng 2 và phải hành động nhanh trước thời điểm băng tan vào tháng 3 bởi khi đó mặt đất lại trở nên lầy lội.

Nhận định về vấn đề này, ông Jeffrey Edmonds, nhà phân tích quân sự CIA, chia sẻ với hãng tin Business Insider cho biết, bùn lầy có thể làm chậm tiến trình triển khai hoạt động quân sự, khiến công tác hậu cần phức tạp hơn, nhưng đây không phải yếu tố cản trở nếu Nga có ý định tấn công Ukraine vì quân đội Nga đã quen tác chiến trong điều kiện này.

Tình báo Mỹ ước tính Nga hiện triển khai 85.000-100.000 quân dọc biên giới với Ukraine và từng đưa ra nhận định Moscow có kế hoạch tập trung 175.000 quân, chuẩn bị tấn công tổng lực Kiev sớm nhất vào đầu năm 2022.

Tuy nhiên, New York Times nhận định hoạt động điều chuyển quân lên biên giới của Nga đã chậm lại trong những tuần gần đây dù đã huy động tới nhiều loại trực thăng.

Trong cuộc gặp an ninh giữa phái đoàn Nga - Mỹ tại Geneva đầu tuần này, phía Nga khẳng định không có kế hoạch tấn công nhằm vào nước láng giềng. Trong khi đó, Mỹ yêu cầu Nga chứng minh điều này qua việc rút quân khỏi biên giới với Ukraine và nêu rõ các cuộc tập trận mà Nga đang thực hiện là nhằm mục đích gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.