360 độ thể thao

Yoga khỏa thân, dancesport có "hành vi gợi cảm" sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng

01/08/2019, 15:39

Nghị định 46/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/8 nêu nhiều mức phạt với hành vi trái đạo đức và văn hóa trong thi đấu, luyện tập thể thao.

img
Mỹ An và Phan Hiển trổ tài dancesport trong buổi ra mắt MV đầu tay của Mỹ An

Ngày 27/5/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao với những điều luật bổ sung mới nhất, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thể dục thể thao trên lãnh thổ Việt Nam và ở nước ngoài.

Theo đó, mỗi hành vi vi phạm dù thuộc tổ chức hay cá nhân đều phải chịu một trong các hình thức xử phạt là cảnh cáo và phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm được quy định rất rõ ràng. Với hành vi sử dụng bài tập, môn tập thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam sẽ bị xử phạt hành chính 5-10 triệu đồng.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng 1/8, ông Phạm Xuân Phúc - phó chánh thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, qua thực tế, hiện nay có một số động tác thể thao, môn thể thao tại Việt Nam đã xuất hiện yếu tố này trong đó có môn yoga khoả thân, khiêu vũ thể thao (dancesport), võ tự do (MMA).

"Môn yoga khoả thân là trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, pháp luân công dù bị cấm vẫn lén lút hoạt động và tuyên truyền. Trong tập dưỡng sinh có bài Suối nguồn tươi trẻ vẫn được sử dụng. Một số động tác của khiêu vũ thể thao cũng được biến tấu rất nhạy cảm. Võ tự do dù chưa được cấp phép hoạt động ở Việt Nam nhưng vẫn diễn ra.

Từ thực tế đó, Bộ phải đưa vào nghị định để có cơ sở thanh tra, kiểm tra, xử lý. Các quy định xử phạt này có yếu tố răn đe là chính, vì thế khó có thể quy định chi tiết là tập môn này thì được mặc hở ra sao, quần áo dài ngắn thế nào. Văn hóa Việt Nam khác với văn hóa nước ngoài, khó có thể quy định chi tiết vì quy định chi tiết khi kiểm tra chúng ta phải đo. Giống như xử phạt trong bạo lực gia đình, quy định phải bắt quả tang hoặc cho xem chỗ bị bạo lực thì rất khó", ông Phạm Xuân Phúc nói.

Nghị định 46/2019/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao có hiệu lực từ ngày 1/8 đã ban hành cụ thể điều luật đáng lưu ý sau:
- Điều 7, nghị định quy định xử lý vi phạm quy định về sử dụng phương pháp bị cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao.
Theo đó, sẽ phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu thể thao mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu thể thao gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người tập luyện, thi đấu, trừ những bài tập, môn thể thao, phương pháp tập luyện, thi đấu thể thao được pháp luật cho phép.
Trong đó, quy định thêm những hình phạt bổ sung như: Tịch thu tài liệu, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, biểu diễn, thi đấu; đình chỉ việc tham dự giải thi đấu thể thao có thời hạn từ 3 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.